Kiểm tra kiến ​​thức của bạn về rò rỉ bàng quang

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Võ Thiện Ngôn - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Rò rỉ bàng quang là một trường hợp hiếm gặp. Thường sẽ xảy ra trên người bệnh sau phẫu thuật đường niệu dưới có mở bàng quang (BQ) hay có dẫn lưu bàng quang (DLBQ) sau mổ lấy sỏi BQ, u phì đại, xơ cứng cổ BQ, hẹp niệu đạo,...) Những câu hỏi trắc nghiệm sau sẽ kiểm tra kiến ​​thức của bạn về rò rỉ bàng quang.

Són tiểu - mất kiểm soát bàng quang - là một vấn đề phổ biến và thường khiến cho bạn xấu hổ. Mức độ nghiêm trọng khác nhau, từ thỉnh thoảng bị rò rỉ nước tiểu khi bạn ho hoặc hắt hơi cho đến việc bạn muốn đi tiểu đến mức đột ngột và mạnh khiến cho bạn không thể đi vệ sinh kịp thời.

Mặc dù nó sẽ xảy ra thường xuyên hơn khi mọi người già đi, nhưng chứng són tiểu không phải là hậu quả tất yếu của quá trình lão hóa. Nếu tình trạng tiểu không kiểm soát ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của bạn, đừng ngần ngại đến gặp bác sĩ. Đối với hầu hết mọi người, lối sống đơn giản và thay đổi chế độ ăn uống hoặc chăm sóc y tế có thể điều trị được các triệu chứng tiểu không kiểm soát.

Nhiều người thỉnh thoảng bị rò rỉ nước tiểu lại không thường xuyên. Những người khác thì có thể mất một lượng nhỏ đến trung bình nước tiểu thường xuyên hơn.

Các loại tiểu không kiểm soát gồm có:

Căng thẳng không kiểm soát. Nước tiểu bị rò rỉ khi bạn tạo áp lực lên bàng quang bằng cách ho, hắt hơi, cười, tập thể dục hoặc nâng vật nặng.

Thúc giục không tự chủ. Bạn có cảm giác muốn đi tiểu đột ngột, dữ dội và sau đó là mất nước tiểu không tự chủ. Bạn có thể phải đi tiểu thường xuyên và kể cả đêm. Són tiểu gấp có thể do một tình trạng nhỏ như nhiễm trùng, hoặc một tình trạng nghiêm trọng hơn như rối loạn thần kinh hoặc bệnh tiểu đường gây ra.

Tràn dịch đại tiện. Bạn bị chảy nước tiểu thường xuyên do bàng quang không rỗng hoàn toàn. Chức năng không kiểm soát. Suy giảm thể chất hoặc tinh thần khiến cho bạn không thể đi vệ sinh kịp thời. Ví dụ, nếu bạn bị viêm khớp nặng thì bạn có thể không cởi cúc quần đủ nhanh. Tiểu không kiểm soát hỗn hợp. Bạn gặp nhiều hơn một kiểu tiểu không kiểm soát - điều này đề cập đến sự kết hợp của căng thẳng không kiểm soát và tiểu không kiểm soát.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

200 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan