Trị liệu cho trẻ tự kỷ bằng âm nhạc - yoga - tâm lý

Nội dung video được tư vấn bởi Thạc sĩ Đặng Thị Thanh Tùng - Đơn nguyên Phòng khám Y học tái tạo và tâm lý giáo dục - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Giáo dục trẻ tự kỷ là việc làm vô cùng quan trọng, giúp trẻ tiếp cận với mọi người dễ dàng hơn, cách dạy trẻ tự kỷ cũng cần tuân theo những nguyên tắc nhất định.

Trẻ tự kỷ sẽ được hướng dẫn đọc truyện theo tranh và trả lời câu hỏi xung quanh nhân vật và tình huống trong truyện. Hoạt động này giúp trẻ tự kỷ phát triển ngôn ngữ thông qua đọc hiểu và trả lời câu hỏi. Giáo viên sẽ hướng dẫn trẻ ứng xử phù hợp khi gặp các đối tượng khác nhau: Người lạ, người quen, người thân trong “vòng tròn quan hệ”. Cách dạy trẻ tự kỷ này sẽ giúp trẻ nhận biết giới hạn của việc chia sẻ thông tin với từng nhóm người thân, người quen, người lạ, phòng tránh việc bị người xấu lợi dụng.

Trong giờ dạy nhạc cho trẻ tự kỷ, giáo viên hướng dẫn trẻ học xếp que vào cốc có màu sắc tương ứng, gọi tên nốt nhạc. Cũng trong buổi học nhạc cho trẻ tự kỷ, giáo viên sẽ hướng dẫn trẻ xếp cốc theo thứ tự nhỏ dần để có khả năng nhận biết to/nhỏ khác nhau. Trẻ tự kỷ sẽ đọc bản nhạc “Nào cùng nhảy vòng tròn” đúng nốt nhạc, theo đúng trình tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, trẻ xếp các mảnh ghép tương ứng vào bản nhạc màu. Giờ học nhạc cho trẻ tự kỷ mang đến đến cho trẻ nhiều hoạt động sôi nổi, giúp trẻ giải tỏa cảm xúc và năng lượng để các tiết học giáo dục trẻ tự kỷ khác có hiệu quả hơn.

Thiền yoga kết hợp với các phương pháp can thiệp sớm giáo dục trẻ tự kỷ có thể giúp trẻ quản lý được hành vi, hỗ trợ cách chơi, kỹ năng cảm xúc, điều hòa cảm giác, rèn luyện khả năng bắt chước, vận động và kỹ năng giao tiếp, tương tác...

Trong giờ học tâm lý của trẻ tự kỷ, cô giáo sẽ hướng dẫn trẻ dán và sắp xếp màu tương ứng. Cách dạy trẻ tự kỷ sẽ giúp trẻ nhận biết màu sắc, sắp xếp và dán màu tương ứng với mẫu.

Trong giáo dục trẻ tự kỷ, trẻ sẽ được hướng dẫn làm các bài tập tư duy, nhận thức, phát triển não trái, não phải, thông qua đọc hiểu câu hỏi và làm theo yêu cầu bằng cách nối các khoanh tròn ô.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

621 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan