Trồng răng giả có niềng được không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Phương pháp trồng răng giả có thể niềng được nhưng việc niềng răng còn phụ thuộc vào mỗi trường hợp cụ thể, cần thăm khám kỹ lưỡng mới có thể khẳng định được.

1. Trồng răng giả là gì?

Trồng răng giả là một phương pháp khắc phục ở người có tình trạng răng bị xô lệch, khấp khểnh, mang lại hàm răng có cấu trúc đều đặn, thẩm mỹ sau khi trồng răng. Ngoài ra, phương pháp trồng răng giả còn được thực hiện khi người bệnh bị mất răng, phục hình răng để ăn uống và đảm bảo tính thẩm mỹ.

Việc trồng răng giả không quá phức tạp, diễn ra trong thời gian ngắn. Cụ thể, người bệnh sẽ trải qua một số bước thăm khám, lấy dấu hàm để chế tác răng và lắp răng sứ là đã hoàn thiện quá trình trồng răng giả. Hiện có 3 phương pháp trồng răng giả đó là:

  • Hàm giả tháo lắp
  • Làm cầu răng sứ
  • Cấy ghép implant

Mỗi phương pháp trồng răng đều có những ưu, nhược điểm riêng và phù hợp với tình trạng mất răng. Tuy nhiên, phương pháp cấy ghép implant được xem là hiện đại nhất, không phải mất công đi niềng khi thấy hàm răng không được đều đặn.

Trồng răng hiện đại (Implant): Giải pháp an toàn cho người bị mất răng
Việc trồng răng giả không quá phức tạp, diễn ra trong thời gian ngắn

2. Trồng răng giả có niềng được không?

Với những người có nhu cầu trồng răng và niềng răng thì sẽ thắc mắc về vấn đề trồng răng giả có niềng được không? Theo đó, phương pháp trồng răng giả có thể niềng được nhưng việc niềng răng còn phụ thuộc vào mỗi trường hợp cụ thể, cần thăm khám kỹ lưỡng mới có thể khẳng định được. Tuy nhiên, các trường hợp sau đây có thể niềng và không niềng được khi trồng răng giả:

Trường hợp không niềng được:

  • Trồng răng sứ cả hàm, Bởi trước khi trồng thì bác sĩ đã xếp và cố định đều răng nên bạn không cần phải đi niềng.
  • Làm cầu răng sứ và cấy ghép implant bởi răng đã được cố định chắc chắn vào trong xương hàm nên không thể tháo rời hay dịch chuyển

Trường hợp niềng được:

  • Mão răng sứ của người bệnh là đơn lẻ thì có thể niềng răng bằng cách dịch chuyển răng sứ và cùi răng về đúng vị trí ban đầu của nó. Nhưng trước khi gắn dây cung hay mắc cài, bác sĩ cần cẩn thận, tránh tình trạng sứ bị vỡ ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cùi răng thật ở bên trong.
Niềng răng mặt trong giúp người niềng tự tin giao tiếp
Phương pháp trồng răng giả có thể niềng được nhưng việc niềng răng còn phụ thuộc vào mỗi trường hợp cụ thể,

3. Lưu ý khi trồng răng xong niềng răng

Sau khi trồng răng giả, bạn muốn niềng răng đạt hiệu quả tốt thì cần lưu ý:

  • Tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ bao gồm chế độ ăn uống, chế độ chăm sóc răng miệng. Cụ thể, khi niềng răng, bạn nên sử dụng các thức ăn mềm như cháo, súp, sữa, đồ hầm hoặc luộc.
  • Tái khám và kiểm tra tại nha khoa trong quá trình thực hiện niềng răng để bác sĩ phát hiện và đưa ra những cách giải quyết kịp thời nhằm ngăn chặn những biến chứng có thể xảy ra.
  • Loại bỏ các thói quen xấu, ảnh hưởng đến răng miệng sau khi niềng răng như đẩy lưỡi, dùng răng để cắn vật cứng, dai...
  • Sau khi niềng răng sau trồng răng giả 2 tuần mà bạn vẫn cảm thấy đau và ê buốt thì nên đến nha khoa để kiểm tra lại.

Việc niềng răng sau trồng răng giả giúp can thiệp hiệu quả các khiếm khuyết của răng như hô móm, thưa, lệch... tuy nhiên, việc thực hiện nên ở những cơ sở uy tín để giúp bạn có một quá trình niềng răng an toàn, kết quả tốt, hạn chế những đau nhức, khó chịu trong thời gian niềng răng, tránh những nguy cơ biến dạng khuôn mặt, đau khớp thái dương hàm,...

niềng răng
Sau khi niềng răng sau trồng răng giả 2 tuần mà bạn vẫn cảm thấy đau và ê buốt thì nên đến nha khoa để kiểm tra lại

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan