U tế bào khổng lồ bao gân màng hoạt dịch

U tế bào khổng lồ bao gân màng hoạt dịch thường có nguồn gốc xuất phát từ màng hoạt dịch của bao khớp, bao gân và túi hoạt dịch... Bệnh thường diễn biến chậm và không gây đau, do đó người bệnh thường chủ quan nên dẫn tới bệnh không được phát hiện và điều trị sớm.

1. Tổng quan u tế bào khổng lồ bao gân màng hoạt dịch

1.1 U tế bào khổng lồ bao gân màng hoạt dịch là gì?

U tế bào khổng lồ bao gân màng hoạt dịch thường có nguồn gốc xuất phát từ màng hoạt dịch của bao khớp, bao gân và túi hoạt dịch,... Bệnh thường diễn biến chậm và không gây đau..

U tế bào khổng lồ bao gân màng hoạt dịch là bệnh hiếm gặp. Theo thống kê ở Mỹ vào năm 1980, cứ 1 triệu người thì có khoảng 2 người mắc bệnh. U tế bào khổng lồ bao gân màng hoạt dịch thường xuất hiện ở độ tuổi từ 25-40 tuổi, thường là 30 tuổi. Tuy nhiên, vẫn gặp ở cả trẻ em và người trung niên. Tỷ lệ mắc bệnh ở nữ giới cao gấp 1,3 -1,5 lần so với nam giới.

u tế bào
Bệnh thường xảy ra phổ biến hơn ở phụ nữ trung niên

1.2 Biểu hiện của u tế bào bao gân màng hoạt dịch

U tế bào bao gân màng hoạt dịch thường được biểu hiện như một khối u nhỏ hoặc một tổ chức bất thường, những khối u thường giới hạn ở tại một vùng khớp và thường là các khớp nhỏ như khớp bàn tay hoặc khớp bàn chân.

Biểu hiện ban đầu của bệnh là sưng khớp nhưng không đau. Khối u phát triển chậm theo thời gian, thỉnh thoảng có cảm giác đau. Những khớp bị ảnh hưởng và làm hỏng các cấu trúc xung quanh. Những khối u phát triển trong ba khu vực của khớp:

  • Màng hoạt dịch: Lớp mô mỏng lót trên bề mặt bên trong của khớp
  • Bao hoạt dịch: Túi chứa chất lỏng có chức năng làm lớp đệm cho gân và cơ xung quanh khớp nhằm tránh ma sát.
  • Bao gân: Là một lớp mô xung quanh gân

U tế bào khổng lồ bao gân màng hoạt dịch có thể nhầm với những bệnh khác ví dụ như: u xơ, u xơ của bao gân, kén bao hoạt dịch, u cuộn mạch, lao khớp, u sụn màng hoạt dịch,... Bệnh thường diễn biến chậm và không gây đau, do vậy nhiều người thường chủ quan và không được phát hiện điều trị sớm.

1.3 Phân loại

U tế bào khổng lồ bao gân màng hoạt dịch được chia thành 2 loại dựa trên vị trí và tốc độ phát triển của chúng bao gồm: u tế bào khổng lồ khuếch tán và u tế bào khổng lồ cục bộ.

  • U tế bào khổng lồ khuếch tán: Thường phát triển nhanh và ảnh hưởng đến các khớp lớn như đầu gối, mắt cá chân, vai, khuỷu tay và hông. Những khối u này được gọi là viêm nốt sắc tố dạng nhú
  • U tế bào khổng lồ cục bộ: Phát triển chậm, thường bắt đầu trong các khớp nhỏ như ở bàn tay.
Massage bàn tay
U tế bào khổng lồ cục bộ bắt đầu trong các khớp nhỏ

1.4 Nguyên nhân gây u tế bào khổng lồ bao gân màng hoạt dịch

U tế bào khổng lồ bao gân màng hoạt dịch được gây ra bởi sự thay đổi nhiễm sắc thể.

1.5 Triệu chứng u tế bào khổng lồ bao gân màng hoạt dịch

Những triệu chứng cụ thể phụ thuộc vào loại u tế bào. Một số triệu chứng phổ biến của các khối u này bao gồm:

  • Sưng hoặc sờ thấy một cục trong khớp.
  • Cứng khớp
  • Đau ở khớp
  • Sưng nóng đỏ đau trên bề mặt da của khớp
  • Khớp kêu cụp cụp khi vận động khớp( lò xo khớp)

2. Chẩn đoán u tế bào khổng lồ bao gân màng hoạt dịch

Chẩn đoán u tế bào khổng lồ bao gân màng hoạt dịch thường dựa trên mô tả về các triệu chứng và khám thực thể. Ngoài ra, người bệnh cần làm thêm một số xét nghiệm bao gồm:

chụp CT
Chẩn đoán bệnh bằng các phương pháp hình ảnh

3. Điều trị u tế bào khổng lồ bao gân màng hoạt dịch

Ở những người bị u tế bào khổng lồ bao gân màng hoạt dịch dạng lan tỏa, khối u có thể tái lại nhiều lần. Vì vậy, cần phải phẫu thuật nhiều lần. Những người có khối u tế bào khổng lồ bao gân màng hoạt dịch có thể đáp ứng điều trị với các loại thuốc được gọi là chất ức chế thụ thể CSF1R. Việc ngăn chặn thụ thể CSF1 có thể giúp ngăn chặn các tế bào khối u tích tụ.

Tóm lại, u tế bào khổng lồ bao gân màng hoạt dịch là một nhóm u hiếm xuất hiện trong khớp, có nguồn gốc từ màng hoạt dịch, bao hoạt dịch, bao gân. Bệnh thường tiến triển chậm và người bệnh thường chủ quan, do đó khi thấy có dấu hiệu bất thường ở khớp như cứng khớp, đau khớp,... cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan