U tuyến giáp có uống được vitamin E không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Lê Thị My - Giám đốc Trung tâm bệnh lý tuyến giáp - Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

U tuyến giáp có uống được vitamin E không là một trong những câu hỏi mà được rất nhiều người quan tâm. Bác sĩ chuyên khoa giáp giải đáp thắc mắc trên trong bài viết này.

1. Vai trò của Vitamin E đối với tuyến giáp

Vitamin E có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể:

  • Tham gia vào quá trình chuyển hóa tế bào, bảo vệ chất béo trong màng tế bào và vitamin A khỏi quá trình oxy hóa.
  • Tạo hồng cầu.
  • Giúp cơ thể sử dụng vitamin K.
  • Giúp các protein tan trong mỡ không bị oxy hóa, từ đó ngăn ngừa xơ vữa động mạch.
  • Ngăn ngừa sự kết tủa của cholesterol xấu trong máu, ngăn chặn bệnh tim mạch và chứng tai biến mạch máu não.
  • Tăng sức chống chịu của tế bào, từ đó tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.
  • Và nhiều vai trò quan trọng khác.

Bệnh nhân suy giáp, ngoài i-ốt thì cũng cần bổ sung các chất chống oxy hóa như vitamin E để tăng cường hệ miễn dịch. Có thể bổ sung vitamin E qua những thực phẩm có nguồn gốc thực vật như dầu đậu nành, dầu hướng dương, hạt có vỏ cứng, quả ô liu, măng tây... hoặc các loại rau quả có lá màu xanh đậm.

Vậy người bị u tuyến giáp nên bổ sung thực phẩm chứa vitamin E để tăng sức đề kháng. Tuy nhiên, có nhiều người lo ngại rằng vitamin E trong thực phẩm không đáp ứng được nhu cầu của cơ thể. Cũng có những chị em thường xuyên uống vitamin E để làm đẹp. Câu hỏi đặt ra là uống vitamin e có ảnh hưởng đến tuyến giáp không?

2. U tuyến giáp có uống được Vitamin E không?

Người bị tuyến giáp có uống được vitamin E không? Câu trả lời CÓ. Vitamin E là một trong những vitamin thiết yếu của cơ thể. Nó tồn tại chủ yếu dưới dạng alpha-tocoferol, có tác dụng chống oxy hóa giúp loại bỏ các tổn thương tuyến giáp, tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Từ đó, cải thiện các triệu chứng của bệnh suy giáp đồng thời hỗ trợ tuyến giáp hoạt động hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, vitamin E còn giúp ngăn chặn quá trình phát triển và thu nhỏ kích thước khối u tuyến giáp. Mặt khác, trong một nghiên cứu thử nghiệm trên chuột cho thấy nó có tác dụng bảo vệ tuyến giáp, giảm nguy cơ ngộ độc iod. Như vậy, bệnh nhân suy giáp bổ sung vitamin E với liều lượng phù hợp có thể làm giảm triệu chứng của bệnh và giảm nguy cơ nhiễm độc giáp.

Trong trường hợp cơ thể thiếu hụt vitamin E sẽ kích thích sản sinh hormon tuyến giáp T3, T4 nhưng sản xuất rất ít hormon tuyến yên TSH, từ đó gây ra các bệnh về tuyến giáp như bướu cổ, suy giáp, cường giáp..

3. Cách uống Vitamin E cho bệnh nhân u tuyến giáp

Bệnh nhân bị u tuyến giáp lành tính uống vitamin E thế nào cho đúng? Sau khi tìm hiểu bị tuyến giáp có uống được vitamin E không thì liều lượng sử dụng sao cho hợp lý cũng rất quan trọng. Người bị tuyến giáp nên bổ sung vitamin E với liều 400 IU/ ngày. Nếu sử dụng quá liều vitamin E (hơn 3000 IU/ ngày) có thể gây rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, nôn, đầy hơi, tiêu chảy.

Vitamin E tốt cho người bị tuyến giáp nhưng nếu lạm dụng trong thời gian dài không những không cải thiện bệnh mà còn gây phản tác dụng. Nếu sử dụng trong một thời gian dài ở liều cao sẽ làm giảm, thậm chí là tiêu diệt hoàn toàn tác dụng chống oxy hóa của vitamin E. Từ đó, kích thích hoạt động của các gốc tự do gây hại cho tế bào.

Vitamin E tan tốt trong dầu nên uống sau bữa ăn sẽ giúp tăng cường khả năng hấp thu vitamin E của cơ thể.

Khác với nhóm vitamin tan trong nước, vitamin E khi không được hấp thu sẽ được tích trữ ở gan. Chính vì vậy, nếu bổ sung vitamin E liên tục trong một thời gian dài làm gia tăng lượng vitamin E tích trữ trong gan và gây ra tình trạng nhiễm độc vitamin E. Do đó, bạn nên uống vitamin E cách nhật 1 – 2 tháng, sau đó nghỉ một thời gian rồi tiếp tục uống để tránh xảy ra tình trạng vitamin E tích lũy quá nhiều trong gan

Những người không nên uống vitamin E:

  • Phụ nữ mang thai: Cho đến nay, nghiên cứu về tác hại của vitamin E đối với phụ nữ mang thai chưa có đầy đủ bằng chứng xác thực nhưng bạn vẫn không nên tự ý sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Người bị tiểu đường: Vitamin E được cho là có khả năng làm gia tăng khả năng bị suy tim ở người mắc tiểu đường. Vì vậy, những người này không nên sử dụng vitamin E liều cao.
  • Nhồi máu cơ tim, đột quỵ: Những người có tiền sử bị nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ không nên sử dụng vitamin E do làm tăng nguy cơ tử vong.
  • Chảy máu: Vitamin E làm tăng nguy cơ chảy máu nên những người sắp phẫu thuật hoặc bị rối loạn đông máu nên thận trọng khi dùng vitamin E.
  • Thiếu vitamin K: Vitamin E làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu vitamin K.

Vitamin E có thể làm tăng hoặc giảm tác dụng với một số thuốc sau:

  • Thuốc điều trị ung thư (Hóa trị): Có ý kiến cho rằng vitamin E có thể làm giảm tác dụng của một số thuốc điều trị ung thư. Tuy nhiên, khẳng định này vẫn chưa thật sự chắc chắn.
  • Statin và Niacin: Uống kết hợp với vitamin E có thể làm giảm tác dụng của 2 nhóm thuốc này.

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng kết hợp vitamin E với các nhóm thuốc kể trên để tránh xảy ra các tác dụng không mong muốn.

4. Một số cách khác bổ sung Vitamin E tốt cho bệnh nhân tuyến giáp

Dưới đây là một số thực phẩm không chỉ giúp bổ sung vitamin E mà còn có nhiều tác dụng tốt đối với người bệnh tuyến giáp:

Bổ sung qua rau củ quả: Các loại rau củ quả giàu vitamin E, bao gồm:

  • Cải bó xôi: Chứa 1,5mg vitamin E trong 100g cải bó xôi đã nấu chín. Không những thế, cải bó xôi còn chứa nhiều Magie và các vitamin khoáng chất khác giúp hỗ trợ hoạt động của tuyến giáp.
  • Cà chua: Cà chua chứa nhiều thành phần chống oxy hóa như vitamin E, vitamin C, Beta-carotene, Lycopene... nên được khuyến khích sử dụng cho người bị tuyến giáp.
  • Kiwi: 100mg kiwi chứa 1,5mg vitamin E. Không những thế, nó còn chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa khác nên rất tốt cho người bị tuyến giáp.
  • Mâm xôi: Trong 100mg mâm xôi chứa 0,9mg vitamin E. Hơn nữa, mâm xôi còn chứa các chất chống oxy hóa khác. Vì vậy, người bị tuyến giáp nên bổ sung mâm xôi vào chế độ ăn hàng ngày của mình.

Bổ sung qua các loại thịt cá: Trong 100g thịt, cá và hải sản sản có khoảng 1,1 – 2,9 mg vitamin E. Ngoài ra, cá và hải sản là nguồn cung cấp hàm lượng lớn iod và selen nên rất tốt cho người bị tuyến giáp. Người bị tuyến giáp ưu tiên bổ sung các loại cá hồi, cá thu... khoảng 3 bữa/ tuần.

Bổ sung qua các loại hạt:

  • Hạnh nhân: Trong 100mg hạt hạnh nhân có khoảng 26mg vitamin E. Ngoài ra, nó chứa một lượng không nhỏ khoáng chất Magie, Kẽm, Đồng... giúp tuyến giáp hoạt động tốt hơn.
  • Hạt điều: Chứa 0,9mg vitamin E trong 100g hạt điều. Bên cạnh đó, hạt điều còn chứa một số thành phần được đánh giá là tốt cho sức khỏe tuyến giáp, ví dụ như vitamin B, đồng, kẽm, protein thực vật, Mangan...

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán u tuyến giáp

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan