Uống nước gạo rang có tác dụng gì?

Nước gạo rang là 1 trong số các loại thức uống dễ chế biến với nguyên liệu đơn giản, cực kỳ dễ làm mà lại mang đến nhiều công dụng tốt. Ngoài việc cung cấp hàm lượng các chất dinh dưỡng cần thiết, nước gạo rang còn giúp điều trị tiêu chảy hiệu quả. Cùng tìm hiểu xem gạo rang uống có tác dụng gì qua bài viết dưới đây nhé.

1. Uống nước gạo rang có tác dụng gì?

Hầu như mọi người đều có thể tự vào bếp để thực hiện nước gạo rang mỗi ngày một cách dễ dàng và uống nước gạo rang để thay nước lọc. Nhưng khi được hỏi rằng nước gạo rang có tác dụng gì thì ít ai có thể đề cập một cách đầy đủ. Theo như các nhà khoa học nghiên cứu, nước gạo rang chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và rất có ích cho cuộc sống hằng ngày.

Nước gạo rang cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào:

Nước gạo rang cung cấp cho bạn một hàm lượng carbohydrate cực kỳ tự nhiên và tốt cho sức khỏe. Cơ thể sẽ nhanh chóng được nạp năng lượng sau khi bạn uống một ly nước gạo rang vào mỗi sáng, với thói quen này thì bạn cũng có thể hạn chế những cơn chóng mặt hay yếu người khi mỗi sáng thức dây.

Nước gạo rang giúp hạn chế mất nước:

Uống nước gạo rang trong thời tiết mùa hè oi bức sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời khi các thành phần trong nước gạo rang vừa có chất dinh dưỡng, vừa bù đắp sự mất nước trong mùa hè. Sử dụng nước gạo rang trong mùa hè thay thế cho nước lọc, nước sôi để nguội cũng là một trong những thói quen tốt nên được duy trì.

2. Gạo rang uống có tác dụng gì trong chữa bệnh?

Nếu bị bệnh tiêu chảy, nước gạo rang là 1 trong những phương pháp điều trị tiêu chảy tại nhà hiệu quả nhất. Bản thân gạo là một dạng tinh bột ít chất xơ và hấp thụ nước tốt, do đó khi uống nước gạo rang sẽ giúp hạn chế việc nhu động ruột gia tăng. Điều này giúp cho quá trình hình thành phân được diễn ra trọn vẹn, thay vì cơ chế tống phân liên tục. Nước gạo rang giúp tạo sự liên kết bên trong đường tiêu hóa, giúp quá trình tạo phân thành khối phục hồi.

Hơn nữa, nước gạo rang uống cũng là một trong số các loại thức uống bù điện giải tốt, phù hợp với các bệnh nhân điều trị tiêu chảy tại nhà hay tại bệnh viện.

Ngoài công dụng hỗ trợ điều trị tiêu chảy, nước gạo rang còn có tác dụng bù điện giải trong trường hợp sốt do nhiễm virus khi bệnh nhân mất nước và nôn mửa nhiều.

3. Nước gạo rang có giảm cân không?

Nước gạo rang có giảm cân không chính là thắc mắc của không ít người trước khi dùng loại nước này. Trên thực tế, để sử dụng nước gạo rang với mục đích giảm cân thì người ta thường sẽ dùng gạo lứt. Đây là loại gạo có hàm lượng carbohydrate phức tạp và giàu chất xơ, do đó nếu dùng nước gạo rang làm từ gạo lứt thì người dùng sẽ có cảm giác no lâu và ít thèm ăn hơn so với dùng nước gạo rang làm từ gạo trắng bình thường.

4. Lưu ý khi sử dụng nước gạo rang

Ngoài những công dụng trả lời cho câu hỏi gạo rang uống có tác dụng gì, thì người dùng cũng lần lưu ý một số điều dưới đây khi sử dụng nước gạo rang trong cuộc sống hàng ngày

  • Khi bị tiêu chảy, tuyệt đối không sử dụng nước gạo rang làm từ gạo lứt, vì gạo lứt chứa nhiều chất xơ không hòa tan, thúc đẩy nhu động ruột và làm bệnh tiêu chảy nghiêm trọng hơn. Chỉ nên sử dụng gạo trắng rang lấy nước để điều trị tiêu chảy.
  • Nước gạo rang làm từ gạo trắng đã có một hàm lượng đường nhất định từ tinh bột trong gạo, do đó nếu sử dụng cho người bị tiểu đường thì không cần thêm đường.
  • Khi sử dụng nước gạo rang uống mà tình trạng tiêu chảy không thuyên giảm, rất có thể bạn đang bị ngộ độc thực phẩm. Lúc này nên ngưng dùng nước gạo rang và đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán đúng bệnh.
  • Người dùng có thể rang gạo sẵn và bảo quản ở nơi có độ ẩm thấp, khi cần chỉ việc nấu gạo với nước sôi và chắt lọc là có thể dùng được.

Hy vọng những thông tin trên đây mà Vinmec cung cấp về nước gạo rang đã giải đáp được các thắc mắc cho vấn đề uống nước gạo rang có tác dụng gì nước gạo rang có giảm cân không. Hiện nay ngoài việc tự chế biến nước gạo rang thì người dùng cũng có thể lựa chọn các sản phẩm nước gạo rang chất lượng khác ở siêu thị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan