Vai trò và giá trị của nội soi khớp gối

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Đình Hùng - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Trong các bệnh lý xương khớp, thường gặp nhất là tổn thương xương khớp ở gối. Ngày nay, nội soi khớp gối là kỹ thuật hiện đại được ứng dụng rộng rãi trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý xương khớp gối, như thoái hóa khớp gối, viêm khớp gối.

1. Kỹ thuật nội soi khớp gối là gì?

Nội soi khớp gối là kỹ thuật đưa camera nhỏ bằng nguồn sáng lạnh vào trong khớp gối. Ban đầu, bệnh nhân sẽ được gây tê, sau đó bác sĩ tiến hành rạch lỗ nhỏ trên da để đưa camera vào khớp gối. Camera sẽ thực hiện nhiệm vụ quay và cho thấy toàn bộ hình ảnh cấu trúc bên trong khớp gối qua màn hình với độ phóng đại tùy chỉnh. Nhờ đó, các bác sĩ sẽ kiểm tra và xử trí điều trị phù hợp những tổn thương bên trong khớp gối.

nội soi khớp gối
Kỹ thuật nội soi khớp gối

2. Vai trò của nội soi khớp gối

Hiện nay, nội soi khớp gối đã và đang được ứng dụng ngày càng nhiều trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý xương khớp ở gối. Trong chẩn đoán, khi các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khác như chụp X-quang, siêu âm không thể cho kết quả chính xác, thì nội soi khớp gối được ứng dụng để hỗ trợ chẩn đoán cho kết quả chính xác hơn.

Trong điều trị, khi các phương pháp điều trị nội khoa khác không mang lại hiệu quả như dùng thuốc giảm đau, chống viêm, vật lý trị liệu thì nội soi khớp gối được chỉ định để làm tăng khả năng phục hồi, vững khớp và ngăn chặn thoái hóa khớp.

Nhìn chung, nội soi khớp gối được ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị các trường hợp bệnh lý sau:

  • Viêm sụn tách rời, tổn thương sụn.
  • Loại bỏ xương, sụn bị vỡ từng mảnh bên trong khớp gối.
  • Gãy xương đầu gối, gãy hoặc bị trật xương bánh chè.
  • Đau khớp do viêm khớp dạng thấp, viêm đa khớp, cứng khớp, thoái hóa khớp gây khó khăn trong vận động, đi lại.
  • Sụn chêm, dây chằng chéo trước hoặc sau bị rách hoặc tổn thương do chấn thương, tai nạn làm lỏng khớp gối, gây đau, khó khăn trong vận động và đi lại.
  • Tụ dịch khớp, viêm, tổn thương màng bao khớp.
chấn thương sụn chêm
Nội soi khớp gối để chẩn đoán các bệnh lý tại khớp gối

3. Giá trị của nội soi khớp gối

Khớp gối là tổ chức phức tạp với nhiều cấu trúc nhỏ bên trong. Do đó, nội soi khớp gối là kỹ thuật tiên tiến và hiện đại giúp quan sát và phát hiện, từ đó có biện pháp điều trị chính xác tổn thương bên trong khớp gối. So với phẫu thuật hở thông thường, nội soi có những ưu điểm sau:

  • Ít gây tổn thương các mô hơn.
  • Thời gian hồi phục vết thương nhanh hơn.
  • Nguy cơ vết thương bị nhiễm trùng ít hơn.
  • Ít gây đau cho người bệnh hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan