Vi khuẩn lậu sống được bao lâu ngoài không khí?

Bệnh lậu là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục do lậu cầu khuẩn Neisseria Gonorrhoeae gây nên. Mỗi năm có khoảng 200 triệu người mắc nhiễm khuẩn lậu cầu trên thế giới, khi xâm nhập vào cơ thể, chúng ăn vào màng nhầy của các bộ phận sinh dục và gây ra tình trạng viêm nhiễm nặng nề.

1 Đặc điểm vi khuẩn lậu

Vi khuẩn lậu (Neisseria Gonorrhoeae ) gây ra bệnh lậu được tìm thấy bởi nhà khoa học Neisser tìm thấy năm 1879 và là tác nhân gây ra bệnh lậu. Một số đặc điểm cơ bản sau khi soi dưới kính hiển vi như sau:

  • Vi khuẩn lậu có hình dạng hạt cà phê xếp thành từng cặp nên còn được gọi là song cầu khuẩn.
  • Kích thước song cầu khuẩn lậu: Chiều dài 1,6μm và rộng 0,8μm.
  • Trên kính hiển vi, song cầu khuẩn lậu bắt màu Gram âm.
  • Cấu tạo của vỏ lậu cầu gồm: Màng ngoài cấu tạo từ Liprotein, màng trong cấu tạo từ các chất polysacarit.
  • Song cầu khuẩn lậu nằm trong tế bào và độc chiếm tế bào

Để chẩn đoán chính xác bệnh lậu thì cần phải tiến hành một số các xét nghiệm cơ bản.

2. Vi khuẩn lậu sống được bao lâu ngoài không khí?

Vi khuẩn lậu sống được bao lâu còn tùy thuộc vào từng dạng môi trường. Cụ thể:

2.1 Ở môi trường ngoài cơ thể

Vi khuẩn lậu sống được bao lâu ngoài cơ thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu chúng tiếp xúc với các hóa chất ngoài môi trường thì thời gian tồn tại chỉ là vài giây. Nếu trong môi trường bình thình thì vi khuẩn lậu sống được vài phút.

2.2 Ở môi trường trong cơ thể

Nhiều người không biết vi khuẩn lậu tồn tại bao lâu ở môi trường ấm trong cơ thể, tuy nhiên, chúng có sức sống rất mãnh liệt khi tồn tại trong môi trường cơ thể. Với nhiệt độ ổn định là 37 độ C, vi khuẩn lậu sẽ tồn tại và phát triển lâu dài. Do đó khi bị lây nhiễm vi khuẩn lậu thì việc điều trị bệnh lậu ở nam giới hay nữ giới đều gặp nhiều phức tạp.

Vi khuẩn lậu
Vi khuẩn lậu sống được bao lâu ngoài cơ thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố

2.3 Ở môi trường nuôi cấy

Trong môi trường nuôi cấy, vi khuẩn lậu tồn tại được bao lâu là thắc mắc của rất nhiều người. Về vấn đề này, các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, môi trường nuôi cấy cần phải có 5-10% CO2 với nhiệt độ trong khoảng từ 35-37 độ C và độ ẩm 70%, PH 7,3 thì vi khuẩn lậu mới tồn tại được. Ngoài ra, môi trường nuôi cấy này cần đảm bảo máu và các chất dinh dưỡng cần thiết thì vi khuẩn lậu mới có thể tồn tại được.

Như vậy, vi khuẩn lậu tồn tại bao lâu sẽ tùy thuộc vào các dạng môi trường khác nhau. Ở môi trường ngoài cơ thể lậu cầu rất yếu và nhanh chết.

Ngược lại, vi khuẩn lậu sẽ tồn tại rất mãnh liệt ở môi trường ẩm của cơ thể và quan hệ tình dục không an toàn vẫn là con đường lây bệnh lậu chủ yếu.

3. Vi khuẩn lậu lây nhiễm qua đường nào?

Vi khuẩn gây bệnh lậu lây truyền bệnh qua các con đường sau:

  • Lậu cầu khuẩn lây qua đường quan hệ tình dục: Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân chủ yếu lây truyền bệnh lậu. Khả năng nhiễm bệnh là 95%. Nguy cơ lây nhiễm bệnh lậu qua quan hệ tình dục qua đường sinh dục, hậu môn, miệng đều rất cao.
  • Sử dụng chung vật dụng cá nhân: Bệnh lậu có thể lây truyền qua việc sử dụng chung đồ dùng sinh hoạt như khăn mặt, quần lót, bàn chải đánh răng...hoặc tiếp xúc trực tiếp với dịch mủ của người bệnh.
  • Vi khuẩn lậu lây nhiễm qua đường máu: Vi khuẩn lậu có thể lây nhiễm qua đường máu như: Truyền máu, sử dụng chung bơm kim tiêm hay tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở của người bệnh. Do đó, nếu người bệnh đi hiến máu có thể vô tình lây truyền vi khuẩn cho người được nhận máu.
  • Vi khuẩn lậu lây truyền từ mẹ sang con: Vi khuẩn lậu có thể lây từ mẹ sang con trong trường hợp sinh thường, khi khi đi qua tử cung của người mẹ, làn da mỏng của trẻ dễ bị vi khuẩn lậu xâm nhập và lây bệnh. Ngoài ra, trong quá trình người mẹ chăm sóc con nếu vô tình để trẻ tiếp xúc với dịch lậu khuẩn của mẹ trẻ cũng có khả năng nhiễm bệnh.
Chẩn đoán nhiễm lậu cầu khuẩn
Xét nghiệm chẩn đoán bệnh lậu cần được thực hiện sớm

Bệnh lậu là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục nguy hiểm và có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản của người bệnh. Vậy nên việc khám sàng lọc bệnh lậu để tránh các biến chứng có thể xảy ra là rất quan trọng.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có cung cấp Gói Khám, Sàng lọc các bệnh xã hội giúp cho khách hàng có thể phát hiện sớm các bệnh lý và có hướng điều trị hiệu quả, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. Gói khám sàng lọc các bệnh xã hội tại Vinmec dành cho mọi lứa tuổi, cả nam giới và nữ giới.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan