Vì sao bạn ngủ dậy bị đau đầu?

Đau đầu sau khi ngủ dậy có thể xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt thường gặp ở những người phải lao động trí óc thường xuyên. Cơn đau có thể bắt nguồn từ việc thiếu ngủ, ngủ quá mức, căng thẳng, lạm dụng chất kích thích hoặc nguy hiểm hơn là do một số bệnh lý tiềm ẩn khác.

1. Tại sao ngủ dậy hay bị đau đầu?

Nhiều người gặp phải hiện tượng ngủ dậy bị đau đầu. Triệu chứng thường gặp là cảm giác đau nhói ở nửa đầu bên trái hoặc bên phải, đôi khi là đau âm ỉ cả đầu. Cơn đau có thể lan xuống cổ, vai gáy, thậm chí là cả cánh tay của người bệnh. Sau đây là một số nguyên nhân dẫn tới cơn đau đầu sau khi vừa ngủ dậy:

1.1 Ngủ sai tư thế

Việc ngủ sai tư thế chẳng hạn như đầu quá cao, đầu không thẳng với cổ, kê gối cứng, hay nằm nghiêng hoặc nằm úp mặt một chỗ mà không thay đổi tư thế sẽ dẫn tới tình trạng đau đầu mệt mỏi sau khi thức dậy. Ngoài ra, đối với những người làm công việc văn phòng, các bạn thường ngủ trưa bằng cách gục đầu xuống bàn, từ đó gây ra hiện tượng đau đầu khi ngủ trưa. Đó là do máu không lưu thông đầy đủ đến não dẫn đến hiện tượng thiếu máu lên não.

1.2 Thời gian ngủ quá mức

Thông thường một giấc ngủ sẽ kéo dài từ 7 đến 8 tiếng vào ban đêm và 30 phút đến 1 tiếng vào buổi trưa. Tuy nhiên, những trường hợp ngủ quá nhiều cũng khiến có thể mệt mỏi, kém tỉnh táo. Đó là do cơ thể sẽ từ trạng thái ngủ nông đi vào ngủ sâu, khi đó quá trình ức chế của trung khu thần kinh tăng lên, lượng máu lên não giảm và sự trao đổi chất trong cơ thể chậm lại... Chính vì vậy khi thức dậy nhiều người sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau nhức đầu, chóng mặt.

1.3 Chỗ ngủ ngủ không phù hợp

Chỗ ngủ chật hẹp, thiếu oxy, có nhiều cây cối trong phòng ngủ hoặc nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh, .... đều có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và dẫn đến cơn đau đầu sau khi thức dậy.

1.4 Trầm cảm hoặc căng thẳng

Căng thẳng, lo lắng là nguyên nhân chính khiến nhiều người không có được một giấc ngủ ngon và thường xuyên đau đầu sau khi ngủ dậy. Vì vậy, hãy cố gắng thư giãn và ngừng suy nghĩ về những mối lo âu, căng thẳng.

1.5 Ngủ ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ

Giấc ngủ bị gián đoạn do ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ có thể là nguyên nhân gây ra cơn đau đầu. Ngáy có thể là một tình trạng sức khỏe hoặc cũng có thể là một triệu chứng của ngưng thở khi ngủ. Thông thường những cơn đau đầu liên quan đến ngưng thở khi ngủ kéo dài dưới 30 phút.

1.6 Sử dụng nhiều chất kích thích

Trà, cà phê, socola, nước ngọt có gas...là những đồ ăn thức uống khiến chúng ta khó đi vào giấc ngủ. Sử dụng quá nhiều rượu bia sẽ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe và còn dẫn tới tinh thần mệt mỏi, uể ỏi và ngủ dậy bị đau đầu.

1.7 Sử dụng thiết bị điện tử

Làm việc trên máy vi tính hoặc chơi game, truy cập mạng xã hội trên ipad, điện thoại quá lâu trước khi đi ngủ cũng là nguyên nhân khiến chúng ta khó ngủ, đồng thời gây ra tình trạng mệt mỏi, thiếu tập trung và những cơn đau đầu dai dẳng.

1.8 Các tình trạng sức khỏe khác

Nhiều người bị đau đầu vào sáng sớm có thể là do một số tình trạng sức khỏe khác như bệnh tăng huyết áp và các bệnh cơ xương khớp. Ngoài ra, thiếu máu não cũng là nguyên nhân gây mất ngủ và đau đầu khi thức dậy. Triệu chứng kèm theo khi bị thiếu máu não là chóng mặt, nhất là khi thay đổi tư thế, khó ngủ, trằn trọc, ngủ gà ngủ gật vào ban ngày, ù tai, nghe kém, mờ mắt và đôi khi tê buốt...

2. Cách phòng ngừa cơn đau đầu sau khi ngủ dậy

Khi có triệu chứng đau đầu khi ngủ dậy, bệnh nhân cần tìm hiểu rõ nguyên nhân,, từ đó có biện pháp khắc phục phù hợp và hiệu quả.

  • Cách đơn giản nhất chính là điều chỉnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt và tăng cường luyện tập thể dục.
  • Cố gắng ngủ đủ giấc: Trung bình, người trưởng thành nên ngủ khoảng 7 hoặc 8 giờ mỗi ngày.
  • Đi ngủ và thức dậy đều đặn vào cùng một thời điểm trong ngày.
  • Tạo môi trường ngủ thoải mái, yên tĩnh, không có tiếng ồn.
  • Không ngồi trước máy tính hoặc dùng điện thoại quá lâu trước khi đi ngủ.
  • Thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý
  • Vận động nhẹ nhàng và có thể uống một tách trà thảo mộc hoặc mật ong pha gừng trước khi đi ngủ.
  • Tránh xa chất kích thích, bia rượu, đặc biệt là trước khi ngủ
  • Bổ sung các loại cá giàu omega-3, sữa và chế phẩm từ sữa, ngũ cốc
  • Tránh căng thẳng, lo âu quá mức

Trường hợp cơn đau đầu xảy ra thường xuyên và nghi ngờ do một bệnh lý tiềm ẩn, người bệnh cần đi khám tại các chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và điều trị tận gốc. Người bệnh tuyệt đối không tự ý ngưng dùng thuốc vì có thể khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn.

Tóm lại, có rất nhiều nguyên nhân gây đau đầu sau khi thức dậy và các giải pháp điều trị cũng đa dạng tùy thuộc vào từng nguyên nhân, từng trường hợp cụ thể. Người bệnh nên gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị phù hợp, tránh các bệnh lý tiềm ẩn gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

753 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan