Vì sao cần lấy nước tiểu giữa dòng để xét nghiệm?

Xét nghiệm nước tiểu là phương pháp giúp bạn biết được những dấu hiệu bệnh tật nguy hiểm, tiềm ẩn bên trong cơ thể và tình hình sức khỏe của bản thân. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách lấy nước tiểu sạch và đúng cách để làm xét nghiệm tốt.

1. Xét nghiệm nước tiểu để làm gì?

Xét nghiệm nước tiểu là một trong những xét nghiệm phổ biến dùng để phát hiện những rối loạn, tình trạng bệnh lý của cơ thể. Kết quả xét nghiệm bất thường có thể cho thấy tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn và bạn thường được yêu cầu thực hiện vài xét nghiệm khác để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể.

Xét nghiệm nước tiểu thường được sử dụng trong các trường hợp:

  • Kiểm tra sức khỏe tổng thể: Đây là một phần trong quá trình kiểm tra sức khỏe, kiểm tra trong thai kỳ (có bị tiểu đường thai kỳ hay không), chuẩn bị trước phẫu thuật, sàng lọc một số rối loạn như bệnh tiểu đường, bệnh thận và bệnh gan.
Xét nghiệm nước tiểu
Nước tiểu giúp phát hiện nhiều bệnh lý

  • Chẩn đoán bệnh lý: Khi bị đau bụng, đau lưng, đi tiểu thường xuyên, đau khi tiểu, tiểu ra máu... thì bạn sẽ được yêu cầu xét nghiệm nước tiểu để chẩn đoán nguyên nhân của các triệu chứng này.
  • Theo dõi tình trạng bệnh lý: Khi đã được chẩn đoán mắc bệnh thận hoặc bệnh đường tiết niệu, bác sĩ sẽ đề nghị bạn xét nghiệm nước tiểu thường xuyên để theo dõi tình trạng và hiệu quả của việc điều trị.
  • Các xét nghiệm thử thai: Khi thử thai, bạn cần đo được nồng độ của hormone hCG trong nước tiểu để phát hiện có thai hay không.

2. Vì sao cần lấy nước tiểu giữa dòng để xét nghiệm?

Trước tiên, cần phải hiểu nước tiểu giữa dòng là gì. Đây là mẫu nước tiểu không thu thập phần đầu tiên hoặc phần cuối của nước tiểu chảy ra.

Ý nghĩa của kỹ thuật lấy nước tiểu giữa dòng làm xét nghiệm là làm giảm nguy cơ mẫu nước tiểu bị nhiễm vi khuẩn từ bàn tay hay quanh niệu đạo, ống dẫn nước tiểu ra khỏi cơ thể.

Nước tiểu giữa dòng
Nước tiểu giữa dòng cho kết quả chính xác

3. Cách lấy nước tiểu giữa dòng

3.1. Yêu cầu trước khi xét nghiệm

Bạn có thể ăn uống bình thường trước khi lấy mẫu nước tiểu để xét nghiệm. Tuy nhiên, một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Vì vậy, hãy dừng các loại thuốc dưới đây để cho kết quả chính xác:

  • Các thực phẩm bổ sung vitamin C
  • Metronidazole, Riboflavin, Methocarbamol, Nitrofurantoin
  • Thuốc nhuận tràng nhóm anthraquinon.

3.2. Các bước lấy nước tiểu giữa dòng

Dưới đây là các bước lấy nước tiểu giữa dòng để xét nghiệm:

Bước 1: Người làm xét nghiệm cần rửa tay và vệ sinh sạch bộ phận sinh dục ngoài bằng nước, sau đó lau khô.

Bước 2: Tháo nắp đựng mẫu và đặt sang một bên khô ráo. Không để bất cứ thứ gì chạm vào bên trong nắp, vành hoặc bên trong lọ đựng mẫu xét nghiệm.

Bước 3: Bắt đầu đi tiểu, bỏ phần nước tiểu đầu, dùng lọ hứng nước tiểu giữa dòng và bỏ phần nước tiểu cuối cùng. Lấy khoảng 1/2–2/3 mẫu nước tiểu vào lọ đựng.

Bước 4: Đậy nắp lọ chứa mẫu nước tiểu rồi đưa mẫu nước tiểu cho y tá, bác sĩ.

Video đề xuất:

Khám sức khỏe định kỳ tại Vinmec: Bảo vệ bạn trước khi quá muộn!

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: