Vì sao xuất hiện protein trong nước tiểu?

Bài viết được viết bởi Bác sĩ nội Tổng Quát - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Bình thường có một ít protein huyết tương qua cầu thận nhưng được tái hấp thu hoàn toàn hoặc gần hoàn toàn khi qua ống thận. Do đó xét nghiệm nước tiểu sẽ không có protein hoặc có dạng vết (rất ít).

1. Các nguyên nhân gây protein trong nước tiểu

Protein xuất hiện tạm thời:

Protein xuất hiện thường xuyên thường gặp do tổn thương thận:

Tình trạng xuất hiện protein thường xuyên trong nước tiểu cảnh báo bệnh lý tổn thương cầu thận. Trong đó bao gồm: hội chứng thận hưviêm cầu thận do nhiều nguyên nhân và cơ chế khác nhau (viêm cầu thận hậu nhiễm trùng, viêm cầu thận tiến triển nhanh, viêm cầu thận màng, viêm cầu thận do Lupus...).

Cấu trúc của cầu thận. Máu sẽ vào cầu thận theo động mạch nhỏ (màu đỏ) và nước tiểu sẽ được tạo thành qua ống thận (màu trắng)
Cấu trúc của cầu thận. Máu sẽ vào cầu thận theo động mạch nhỏ (màu đỏ) và nước tiểu sẽ được tạo thành qua ống thận (màu trắng)

Khi xuất hiện protein niệu cần xác định chính xác loại tổn thương và mức độ tổn thương ở cầu thận để từ đó có chiến lược điều trị phù hợp cho bệnh nhân. Các cận lâm sàng cần thiết như: tổng phân tích nước tiểu, điện di protein niệu, siêu âm, CT Scan bụng... Tuy nhiên, sinh thiết thận là cận lâm sàng tối ưu nhất giúp phân loại và đánh giá mức độ tổn thương thận ở giai đoạn hiện nay.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

26.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan