Viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không?

Do hoạt động của các cơ họng khi nhai nuốt cùng sự cọ xát của thức ăn khi đi qua thành họng, các kén mủ trong hốc amidan bật ra có hình dạng như những hạt tấm màu trắng xanh như mủ và có mùi hôi, hiện tượng này được gọi là viêm amidan hốc mủ.

Bệnh viêm amidan mủ là tổn thương viêm nhiễm cấp hoặc mạn tính tuyến amidan do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Bệnh có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm, khi bị viêm amidan có mủ, người bệnh có triệu chứng như: Trong hốc amidan có mủ màu trắng hoặc xanh lấm tấm trong khoang miệng. Amidan có màu đỏ, phình to và có nhiều dịch màu trắng trên bề mặt, nuốt vướng, cổ họng đau rát nhất là khi ăn hoặc uống, ho khan hoặc ho có đờm, miệng khô, hơi thở có mùi hôi do mủ tích tụ lâu ngày....

Bệnh viêm amidan hốc mủ có thể gây nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng nếu người bệnh không được chữa trị kịp thời, dứt điểm. Có 03 dạng biến chứng viêm amidan có mủ nặng, bao gồm:

  • Biến chứng gần: Biến chứng xảy ra tại chỗ viêm amidan mủ, chính là áp xe amidan gây đau rát họng, khó nói, khó nuốt nước bọt và thức ăn. Biến chứng xảy ra kế cận chỗ viêm amidan có mủ: Ổ viêm lan sang các vùng lân cận của hệ tai mũi họng và gây ra nhiều vấn đề về răng miệng, viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm tấy hạch dưới hàm, viêm thanh khí phế quản... Trong đó, hốc mủ khi vỡ ra sẽ gây hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp.
  • Biến chứng toàn thân: Khi amidan mủ to làm tắc nghẽn đường thở và hoạt động của phổi, người bệnh bị khó nuốt, khó phát âm, khó thở. Ở trẻ nhỏ, sẽ khiến trẻ gặp hội chứng ngưng thở khi ngủ.
  • Biến chứng xa: Người bệnh viêm amidan có mủ có thể bị viêm cầu thận, viêm khớp, viêm cơ tim, nhiễm khuẩn huyết; suy phổi, suy tim; phù mặt, phù tay chân.

Nhiều người khi bị chẩn đoán bệnh thắc mắc không biết viêm amidan hốc mủ có nên cắt không. Trong quá trình điều trị viêm amidan hốc mủ, bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng của người bệnh để xác định phương pháp điều trị và chỉ định viêm amidan hốc mủ có nên cắt hay không. Phương pháp điều trị viêm amidan hốc mủ có thể bằng thuốc hoặc phẫu thuật.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

150.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan