Viêm kết mạc nốt phồng

Viêm kết mạc mắt là một bệnh rối loạn về mắt liên quan đến phản ứng miễn dịch của giác mạc (lớp trong suốt phía trước mống mắt và đồng tử) và kết mạc (màng tạo nếp mí và bao phủ lòng trắng của mắt) với vi khuẩn. Bài viết này sẽ giới thiệu khái niệm, triệu chứng cũng như cách điều trị tình trạng lòng trắng mắt bị phồng rộp

1. Khái niệm viêm kết mạc nốt phồng

Viêm kết mạc giác mạc không phải là một bệnh nhiễm trùng mà là một phản ứng miễn dịch đối với vi khuẩn có trên hoặc xung quanh mắt. Rối loạn này phổ biến hơn ở trẻ em từ 6 đến 16 tuổi và gặp ở nữ nhiều hơn nam.

Nguyên nhân viêm kết mạc nốt phồng là do tiếp xúc với một số mầm bệnh truyền nhiễm. Một số sinh vật có thể làm mắt bị phồng lòng trắng bao gồm:

Trong đó, nguyên nhân phổ biến nhất của lòng trắng mắt bị phồng là S. aureus. Vi khuẩn này sống tự nhiên trên và bên trong cơ thể con người, bao gồm cả trên bề mặt của mắt và mí mắt.

2. Triệu chứng viêm kết mạc nốt phồng

Các triệu chứng lòng trắng mắt bị phồng rộp từ nhẹ đến nặng. Ví dụ, các nốt viêm trên kết mạc có thể chỉ gây kích ứng nhẹ, trong khi các nốt viêm trên giác mạc có thể gây đau đáng kể và các triệu chứng khác. Các triệu chứng điển hình của viêm kết mạc nốt phồng bao gồm:

Một số người bị viêm kết mạc nốt phồng cũng phát triển thành viêm bờ mi, tức là tình trạng viêm mí mắt. Các triệu chứng của viêm bờ mi có thể quan sát được là:

  • Sưng tấy
  • Sự đổi màu
  • Da đóng vảy ở các cạnh của mí mắt

Các nốt liên quan đến viêm kết mạc nốt phồng có thể tồn tại bất cứ nơi nào từ vài ngày đến vài tuần. Trong trường hợp nghiêm trọng, loét giác mạc có thể phát triển. Điều này có thể dẫn đến các biến chứng, chẳng hạn như sẹo giác mạc và giảm thị lực.

Viêm kết mạc nốt phồng
Lòng trắng mắt bị phồng rộp khiến bạn nhạy cảm với ánh sáng

3. Chẩn đoán điều trị viêm kết mạc nốt phồng

Bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng kỹ lưỡng về mắt để chẩn đoán bệnh. Nếu một người cũng bị viêm bờ mi, bác sĩ có thể thực hiện nuôi cấy mí mắt để xác định tác nhân gây bệnh.

Phương pháp điều trị lòng trắng mắt bị phồng thường bao gồm kết hợp thuốc chống viêm và thuốc nhỏ mắt kháng khuẩn, cùng với việc vệ sinh mí mắt thích hợp.

3.1. Steroid

Điều trị chính cho lòng trắng mắt bị phồng là corticosteroid tại chỗ. Thuốc này làm giảm viêm và sưng tấy. Khi sử dụng corticosteroid tại chỗ dài ngày, bạn cần giảm liều theo lời dặn của bác sĩ để để tránh tái phát lòng trắng mắt bị phồng.

3.2. Thuốc kháng sinh tại chỗ

Thuốc nhỏ mắt có chứa kháng sinh tác dụng tại chỗ giúp điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn liên quan đến viêm kết mạc nốt phồng. Điều trị này thường kéo dài một vài tuần.

3.3. Thuốc ức chế miễn dịch

Thuốc ức chế miễn dịch là thuốc ức chế hệ thống miễn dịch, giúp ngăn chặn bùng phát tình trạng mắt bị phồng lòng trắng.

3.4. Hạn chế ánh sáng

Một số người bị viêm kết mạc nốt phồng phát triển quá mẫn với ánh sáng có thể gây khó chịu đáng kể. Các chiến lược để giảm bớt sự khó chịu bao gồm:

  • Giữ cho đèn trong nhà và màn hình mờ
  • Tránh ánh nắng trực tiếp, nếu có thể
  • Đeo kính màu

lòng trắng mắt bị phồng rộp
Bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt khi lòng trắng mắt bị phồng rộp theo chỉ dẫn của bác sĩ

3.5. Vệ sinh mắt

Việc điều trị viêm kết mạc nốt phồng cũng bao gồm thực hành vệ sinh mí mắt thích hợp để điều trị viêm bờ mi và giảm các triệu chứng. Cụ thể:

  • Chườm ấm lên mí mắt: Đặt một chiếc khăn ấm và ẩm lên mí mắt để giúp loại bỏ lớp vảy mắt và giảm kích ứng. Bạn có thể chườm ấm nhiều lần trong ngày.
  • Làm sạch mí mắt: Làm sạch mí mắt ở gốc lông mi giúp điều trị nhiễm trùng tiềm ẩn. Thực hiện điều này một đến hai lần một ngày để giúp ngăn ngừa các triệu chứng quay trở lại. Để làm sạch mí mắt, đầu tiên, pha dung dịch gồm nửa cốc nước ấm và 3 giọt dầu gội đầu dành cho trẻ em. Sau đó, bạn nhúng tăm bông vào dung dịch rồi dùng tăm bông để lau mi mắt một cách nhẹ nhàng. Cuối cùng là rửa sạch mí mắt một cách nhẹ nhàng và kỹ lưỡng.

Như vậy, viêm kết mạc nốt phồng là một tình trạng liên quan đến viêm giác mạc và kết mạc của mắt do hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với mầm bệnh, chẳng hạn như vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng. Các triệu chứng có thể bao gồm đau mắt, chảy nước mắt nhiều và nhạy cảm với ánh sáng, các đốm trên mắt. Khi bạn có các triệu chứng của bệnh, hãy đi khám bác sĩ chuyên khoa mắt để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

65.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan