Viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto có nguy hiểm và biến chứng?

Viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto là một bệnh lý về tuyến giáp, thường phát triển âm thầm trong nhiều năm mà không có những biểu hiện rõ ràng. Vì vậy người bệnh khó có thể phát hiện ngay từ đầu và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

1. Viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto là gì?

Tuyến giáp là một cơ quan thuộc hệ nội tiết, có chức năng sản xuất jai hormon là T3 và T4. Những hormon này có vai trò quan trọng trong điều hòa hoạt động của một số cơ quan như hệ tim mạch, hệ thần kinh và hệ tiêu hóa... Đồng thời cũng góp phần vào quá trình chuyển hóa các chất carbohydrate, chất béo, chất đạm...

Viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto là tình trạng tuyến giáp bị tổn thương. Tương tự như những bệnh lý tuyến giáp khác, viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto là do các hoạt động của những cơ quan trong cơ thể bị rối loạn. Lúc này hệ miễn dịch của cơ thể tấn công tuyến giáp khiến các chức năng tiết các loại hormon như T3, T4 bị gián đoạn, lượng hormone suy giảm.

2. Bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto có nguy hiểm hay không?

Viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto là quá trình tổn thương tuyến giáp một cách từ từ, giảm khả năng sản xuất hormon của tuyến giáp. Thực chất trong giai đoạn đầu của viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto thì bệnh không gây nguy hiểm, nhưng nếu không được điều trị thì bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh. Trong đó, biến chứng gây bướu cổ, bệnh tim mạch, tâm thần kinh, phù niêm là những biến chứng thường thấy nhất.

Viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto do tuyến giáp bị tổn thương
Viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto do tuyến giáp bị tổn thương gây đau đớn

Bên cạnh đó, viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto còn có thể gây dị tật bẩm sinh ở những bà mẹ mắc bệnh Hashimoto mà không điều trị kịp thời. Một số trường hợp bệnh nhân lớn tuổi có thể bị hôn mê do suy giáp, đây đã được xếp vào tình trạng rất nặng của bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto.

Vì vậy, phát hiện sớm dấu hiệu bệnh lý tuyến giáp và điều trị kịp thời bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto là thực sự cần thiết. Viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto có thể được chẩn đoán thông qua những triệu chứng lâm sàng hoặc kết quả xét nghiệm hormon tuyến giáp hay siêu âm tuyến giáp.

3. Triệu chứng của bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto là gì?

Bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto thường tiến triển âm thầm trong nhiều năm và có những triệu chứng rất mơ hồ ở giai đoạn đầu. Thông thường trong giai đoạn này bệnh nhân chỉ thấy mệt và tăng cân nhẹ, những dấu hiệu này không quá rõ ràng nên người bệnh thường không chú ý đến.

Khi bệnh tiến triển nặng hơn, người bệnh sẽ có các triệu chứng như: mệt mỏi, buồn ngủ, táo bón nặng, da khô, móng khô và dễ gãy, mặt phù tròn, sợ lạnh, chán ăn nhưng tăng cân (tăng khoảng 5-10 kg), giọng khàn, đau cơ, cứng cơ (đặc biệt là cơ vai và cơ đùi), yếu cơ (đặc biệt là chi dưới), rối loạn kinh nguyệt (thường rong kinh), trầm cảm,...

Viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto sẽ có dấu hiệu ra bên ngoài đầu tiên là phình tuyến giáp và thường được gọi là bướu. Phần bướu này có thể làm phần trước cổ trông như sưng lên, đôi khi còn gây khó thở hay khó nuốt cho bệnh nhân.

Trong quá trình phát triển của viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto, bệnh nhân sẽ có nhiều triệu chứng bất thường của bệnh lý nhưng không có triệu chứng nào được xem là đặc hiệu. Những triệu chứng nặng nhẹ hay ít nhiều sẽ phụ thuộc vào tình trạng viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto của bệnh nhân.

4. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto

Nguyên nhân gây bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto hiện đang còn là một dấu hỏi, chưa được khẳng định một cách chắc chắn. Nhưng đã có nhiều nghiên cứu về nguyên nhân dẫn đến bệnh, trong đó các nguyên nhân được công nhận có thể kể đến sau đây:

  • Di truyền: phần lớn những người mắc viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto thường sẽ có người thân trong gia đình bị bệnh về tuyến giáp hay có chứng rối loạn miễn dịch. Nguyên nhân này là thủ phạm gây viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto được nhiều nhà nghiên cứu công nhận.
  • Giới tính: theo thống kê thì viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto gặp phải ở phụ nữ nhiều gấp 7 lần nam giới. Trong đó, một số trường hợp nữ giới gặp phải các vấn đề về tuyến giáp trong 1 năm đầu sau sinh. Mặc dù phần lớn các trường hợp đều tự khỏi nhưng có đến 20% trong số này phát triển thành bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto trong những năm sau đó.
  • Nhiễm phóng xạ: hiện nay đã có một số báo cáo về số lượng người bị viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto đều là những người bị nhiễm phóng xạ hoặc đã tiến hành xạ trị vì mắc bệnh ung thư máu Hodgkin.

5. Phương pháp điều trị viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto

Hiện nay, chưa có cách điều trị bệnh viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto, đặc biệt là những trường hợp đang ở giai đoạn bình giáp thì chỉ tiến hành khám định kỳ để theo dõi diễn biến của bệnh vì giai đoạn này không quá nguy hiểm.

Tuy nhiên ở những giai đoạn sau thì liệu pháp thay thế nội tiết tố bằng thuốc là phương pháp hiệu quả nhất để điều trị viêm tuyến giáp mạn tính. Phương pháp này có thể điều hòa lượng hormon và hồi phục sự trao đổi chất của tuyến giáp về trạng thái bình thường. Liều dùng của liệu pháp sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa trên căn cứ vào tình trạng của từng bệnh nhân. Với người bệnh lớn tuổi và có bệnh tim mạch thì có thể dùng liều nhỏ rồi tăng dần. Còn với người trẻ thì có thể dùng liều cao ngay từ đầu.

Điều trị viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto bằng thuốc
Điều trị viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto bằng thuốc

Phát hiện sớm viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto có thể giúp nâng cao hiệu quả của quá trình điều trị và giảm các biến chứng không mong muốn. Biện pháp hiệu quả nhất là khám sức khỏe tổng quát định kỳ để sớm phát hiện ra các vấn đề về tuyến giáp và các vấn đề sức khỏe khác.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có các gói Khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng độ tuổi, giới tính và nhu cầu riêng của quý khách hàng với chính sách giá hợp lý, bao gồm:

Kết quả khám của người bệnh sẽ được trả về tận nhà. Sau khi nhận được kết quả khám sức khỏe tổng quát, nếu phát hiện các bệnh lý cần khám và điều trị chuyên sâu, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ từ các chuyên khoa khác ngay tại Bệnh viện với chất lượng điều trị và dịch vụ khách hàng vượt trội.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan