Vitamin B12 dạng tiêm: Tốt hay không tốt?

Mọi người thường tin rằng bổ sung vitamin sẽ an toàn và giúp đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Bổ sung vitamin B12 khá phổ biến, vì số người bị thiếu hụt nó rất lớn. Trên thực tế, nhiều người thường xuyên tiêm vitamin B12. Bài viết này xem xét liệu tiêm B12 có hoàn toàn tốt hay không.

1. Vitamin B12 là gì và nó có tác dụng gì?

Vitamin B12 là một loại vitamin tan trong nước, còn được gọi là cobalamin. Nó đóng một vai trò quan trọng trong chức năng não, sản xuất DNA và hồng cầu. Về mặt hóa học, vitamin B12 có thể tồn tại ở một số dạng khác nhau, nhưng tất cả chúng đều chứa coban khoáng. Vitamin có thể được lưu trữ trong gan trong một thời gian dài, do đó, có thể mất vài năm để các dấu hiệu của sự thiếu hụt phát triển.

Liều dùng vitamin B12 được khuyến cáo
Vitamin B12 có vai trò quan trọng trong chức năng não, sản xuất DNA và hồng cầu

2. Nhiều người bị thiếu

Lượng vitamin B12 được khuyến nghị hàng ngày (RDI) là 6 microgam mỗi ngày. Thiếu hụt B12 khá biến, đặc biệt là ở những người theo chế độ ăn chay. Trên thực tế, người ta nghĩ rằng có tới 90% những người theo chế độ ăn kiêng này bị thiếu vitamin B12. Điều này là do B12 chỉ được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm động vật. Tuy nhiên, người ăn chay không phải là những người duy nhất bị thiếu. Ngay cả một số người ăn thịt cũng không hấp thụ nó tốt cũng bị thiếu. Không giống như các vitamin khác, sự hấp thụ vitamin B12 phụ thuộc vào một loại protein được sản xuất trong dạ dày của bạn, được gọi là yếu tố nội tại. Yếu tố nội tại liên kết với vitamin B12, để cơ thể có thể hấp thụ nó vào máu. Những người không sản xuất đủ yếu tố nội tại có thể trở nên thiếu hụt. Sự thiếu hụt đặc biệt phổ biến ở người cao tuổi, vì khả năng hấp thụ vitamin B12 có thể giảm theo tuổi tác.

Những người khác có nguy cơ thiếu hụt bao gồm những người đã phẫu thuật đường ruột, kể cả phẫu thuật giảm cân. Những người mắc các bệnh ảnh hưởng đến đường ruột, chẳng hạn như bệnh Crohn hoặc bệnh celiac, cũng có nguy cơ bị thiếu hụt vitamin B12.

Ăn chay
Những người ăn chay có nguy cơ thiếu hụt vitamin B12

3. Tiêm Vitamin B12

Thiếu vitamin B12 không được điều trị có thể dẫn đến các vấn đề về thần kinh hoặc thiếu máu ác tính. Nó xảy ra khi cơ thể không có đủ B12 để tạo ra lượng hồng cầu cần thiết.

Tiêm vitamin B12 là cách phổ biến nhất để ngăn ngừa hoặc điều trị thiếu hụt. Các mũi tiêm được bác sĩ kê toa và tiêm bắp, hoặc vào cơ.

Vitamin B12 dạng tiêm thường được dùng dưới dạng hydroxocobalamin hoặc cyanocobalamin. Những thứ này rất hiệu quả trong việc tăng nồng độ B12 trong máu và ngăn ngừa / đảo ngược sự thiếu hụt.

4. Lợi ích sức khỏe của vitamin B12

Với vai trò quan trọng mà vitamin B12 đóng góp trong cơ thể, sự thiếu hụt có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Trên thực tế, nồng độ vitamin trong máu thấp có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe.

4.1 Chức năng não

Hàm lượng vitamin B12 thấp có liên quan đến sự suy giảm chức năng não. Hai đánh giá gần đây cho thấy có thể có mối liên hệ giữa nồng độ máu thấp và sự phát triển của chứng mất trí nhớ.

Phục hồi chức năng não sớm, tránh di chứng lâu dài
Hàm lượng vitamin B12 thấp có liên quan đến sự suy giảm chức năng não

4.2 Trầm cảm

Có ý kiến ​​cho rằng có thể có mối liên hệ giữa mức vitamin B12 thấp và trầm cảm. Tuy nhiên, một đánh giá cho thấy điều trị trầm cảm bằng vitamin B12 không làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Tuy nhiên, có ý kiến ​​cho rằng dùng vitamin lâu dài có thể giúp ngăn ngừa tái phát trầm cảm.

4.3 Loãng xương

Loãng xương là một bệnh dẫn đến xương yếu hơn và tăng nguy cơ gãy xương. Điều thú vị là nồng độ vitamin B12 trong máu thấp có liên quan đến việc giảm khối lượng xương. Do đó, người ta đã gợi ý rằng uống vitamin B12 có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

4.4 Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi

Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác là tình trạng khiến mắt mất dần thị lực trung tâm, thường là ở cả hai mắt. Ở những người từ 50 tuổi trở lên, tiêu thụ đủ vitamin B12 được cho là rất quan trọng để duy trì thị lực tốt và bảo vệ chống thoái hóa điểm vàng. Trong một nghiên cứu lớn trên 5.200 phụ nữ có bổ sung 1.000 mcg vitamin B12 mỗi ngày, cũng như các vitamin Baxit folic khác. 7 năm sau, nghiên cứu cho thấy nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi thấp hơn 35% ở những phụ nữ dùng thực phẩm bổ sung. Mặc dù việc giảm nguy cơ không chỉ được quy cho vitamin B12, nhưng điều đó cho thấy rằng việc bổ sung đủ có thể rất quan trọng.

Gần đây, tiêm và truyền vitamin B12 đã trở nên phổ biến ở những người khỏe mạnh. Những người ủng hộ phương pháp này cho rằng tiêm thường xuyên có thể tăng mức năng lượng và giúp giảm cân và cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên, có rất ít hoặc không có bằng chứng để hỗ trợ cho những tuyên bố này.

5. An toàn và tác dụng phụ

Tiêm vitamin B12 thường được coi là rất an toàn. Chúng không có tác dụng phụ lớn. Tuy nhiên, trong những trường hợp rất hiếm, một số người có thể gặp tác dụng phụ gây ra bởi phản ứng dị ứng hoặc do nhạy cảm với vitamin B12.

Dị ứng da
Trong một số trường hợp hiếm có thể gặp tác dụng phụ như dị ứng

6. Những cách khác để bổ sung Vitamin B12

Vitamin B12 được tìm thấy trong thực phẩm động vật, cũng như một số thực phẩm tăng cường có thêm B12.

Thực phẩm tăng cường thường bao gồm các loại sữa thay thế hoặc ngũ cốc ăn sáng. Một số nguồn vitamin B12 đặc biệt tốt bao gồm:

  • Gan: 75 g cung cấp 881% RDI.
  • Thận bò: 75 g cung cấp 311% RDI.
  • Cá hồi: 75 g cung cấp 61% RDI.
  • Cá hồi đóng hộp: 75 g cung cấp 61% RDI.
  • Thịt bò xay: 75 g cung cấp 40% RDI.
  • Trứng: 2 quả trứng lớn cung cấp 25% RDI.
  • Sữa: 250 ml cung cấp 20% RDI.
  • Thịt gà: 75 g cung cấp 3% RDI.

Một số người có thể khó đáp ứng nhu cầu vitamin B12. Điều này đặc biệt đúng đối với những người theo chế độ ăn chay hoặc ăn chay. Trong những tình huống này, bạn nên bổ sung chế độ ăn uống bằng cách tiêm B12 hoặc bổ sung bằng đường uống. May mắn thay, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy bổ sung B12 bằng miệng cũng tốt như tiêm thuốc để tăng nồng độ trong máu ở hầu hết mọi người. Người ăn chay thường được khuyên nên dùng ít nhất 10 mcg mỗi ngày, hoặc ít nhất 2.000 mcg mỗi tuần một lần. Tuy nhiên, một số bác sĩ vẫn thích sử dụng thuốc tiêm.

7. Bạn có cần tiêm vitamin B12 không?

Nếu bạn ăn một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm các loại thực phẩm giàu vitamin B12, thì có khả năng bạn sẽ không cần phải bổ sung B12.

Đối với hầu hết mọi người, các nguồn thực phẩm cung cấp mọi thứ cần thiết. Tuy nhiên, những người có nguy cơ thiếu hụt có thể sẽ cần phải bổ sung. Trong những trường hợp này, bổ sung bằng miệng có thể có hiệu quả như tiêm cho nhiều người. Một số chuyên gia chỉ ra rằng tiêm thường xuyên chỉ nên được sử dụng như là phương sách cuối cùng nếu bổ sung.

Nếu bạn lo lắng liệu lượng vitamin B12 có đủ hay không, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về các lựa chọn của bạn.

Bổ sung vitamin B12 cho cơ thể cần phải hết sức thận trọng và phải tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ, khi phát hiện các dấu hiệu ngộ độc vitamin B12 cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu và điều trị kịp thời.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

33.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan