Vitamin E và làn da của bạn

Không thể phủ nhận tính đa dạng và vai trò quan trọng của vitamin E trong việc góp phần bảo vệ, phục hồi vẻ đẹp và tăng cường sức khỏe của làn da để chống lại những yếu tố bất lợi từ ngoại cảnh. Vậy nên uống vitamin E như thế nào để đẹp da?

1. Vitamin E

Vitamin E là chất dinh dưỡng cần thiết đối với cơ thể. Vitamin E có tác dụng hỗ trợ hệ thống miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh rất tốt. Bên cạnh đó còn hỗ trợ cải thiện thị lực, nâng cao sức khỏe sinh sản, thậm chí còn được sử dụng để làm giãn mạch, tăng cường tuần hoàn và lưu thông máu. Ngoài ra, đặc tính nổi trội của vitamin E là chống lại quá trình oxy hóa nên có tác dụng rất tốt trong việc kìm hãm sự lão hóa của các tế bào da, cải thiện sức khỏe làn da, giúp da mịn màng, tươi trẻ, hạn chế nếp nhăn.

Vitamin E có trong thực phẩm nào? Thực tế vitamin E có trong rất nhiều loại thực phẩm thông dụng hàng ngày như :

  • Ngũ cốc, nước trái cây và bơ có nguồn gốc thực vật
  • Hải sản như bào ngư, cá hồi...
  • Rau xanh cũng chứa hàm lượng vitamin E lớn như rau cải, rau chân vịt, rau bina...
  • Các loại hạt như hạt hướng dương, hạt bí...
  • Các loại dầu ăn có nguồn gốc thực vật

Ngoài ra, vitamin E cũng có thể được sản xuất dưới dạng tổng hợp, tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã chứng minh vitamin E nguồn gốc tự nhiên tốt cho sức khỏe hơn vitamin E tổng hợp. Bên cạnh đó, vitamin E sẽ được hấp thụ tốt hơn khi kết hợp với vitamin C.

Video đề xuất:

Vitamin E có trong thực phẩm nào?

Việc bổ sung vitamin E rất cần thiết đối với cơ thể. Tuy nhiên, việc lạm dụng vitamin E có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn. Vậy bổ sung hàm lượng vitamin E như thế nào là hợp lý ?

  • Nếu trong bữa ăn hàng ngày của bạn và gia đình có đầy đủ các loại rau củ sạch thì việc bổ sung vitamin E là điều không cần thiết, bởi bản thân các loại rau củ đã có sẵn hàm lượng vitamin E đủ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.
  • Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không cần quá nhiều vitamin E trong bữa ăn hàng ngày
  • Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, thanh thiếu niên, người lớn và phụ nữ mang thai cần khoảng 15 miligam vitamin E mỗi ngày trong khi phụ nữ đang cho con bú cần khoảng 19 miligam.
  • Những người bị rối loạn tiêu hóa hay rối loạn chuyển hóa chất béo cần bổ sung lượng vitamin E nhiều hơn những người bình thường trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Việc uống bổ sung vitamin E dạng tổng hợp vượt quá liều lượng cho phép có thể gây ức chế đông máu, thậm chí dẫn đến đột quỵ nếu chảy máu não. Ngoài ra, một nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng đăng trên tạp chí của Hiệp hội Y Khoa Hoa Kỳ cho thấy bổ sung vitamin E tổng hợp quá liều làm gia tăng đáng kể nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Vitamin E có
Có thể bổ sung vitamin E từ các thực phẩm

2. Vai trò của vitamin E và da

Chính bởi khả năng chống lại sự oxy hóa nên vitamin E từ lâu đã trở thành “thần dược” cho làn da. Bổ sung vitamin E đặc biệt là từ nguồn gốc tự nhiên sẽ giúp bạn có một làn da khỏe, sáng mịn, hạn chế nếp nhăn và sự lão hóa da. Bên cạnh đó, vitamin E còn được sử dụng để điều trị nhiều bệnh liên quan đến da như viêm da, mụn trứng cá, vảy nến....

Mụn trứng cá
Vitamin E hiệu quả điều trị đối với bệnh vẩy nến

Cách bổ sung vitamin E tốt là từ nguồn tự nhiên, các loại rau, củ, quả giàu vitamin E kết hợp cùng các loại quả chứa nhiều vitamin C để làm tăng khả năng hấp thu. Vitamin E sau khi được cơ thể hấp thu sẽ được tiết ra qua hệ thống tuyến bã nhờn trên da để thực hiện nhiệm vụ của mình. Vì thế những người có làn da dầu có thể có nồng độ vitamin E ở lớp biểu bì cao hơn những người có làn da khô và những vùng da nhờn trên cơ thể như mặt và vai cũng có thể có nồng độ vitamin E cao hơn những vùng khác. Những người có chế độ ăn hàng ngày đảm bảo đầy đủ những loại rau, củ, quả giàu vitamin E có thể sẽ không cần thiết phải bổ sung thêm chúng.

Một cách bổ sung vitamin E khác là sử dụng những sản phẩm chăm sóc da có chứa vitamin E như kem chống lão hóa, serum, kem chống nắng... Vitamin E có khả năng hấp thụ dễ dàng và được tích trữ lại trong tuyến bã nhờn của da. Các sản phẩm kem chống nắng chứa cả vitamin E và vitamin C có khả năng bảo vệ da rất tốt trước sự tấn công của tia UV. Do đó nên bôi kem chống nắng khi tham gia các hoạt động lao động, thể thao, bơi lội ngoài trời.

Tinh dầu vitamin E cũng là nguồn bổ sung rất tốt với da, đặc biệt là da khô. Ngoài tác dụng chống lão hóa, làm sáng, mịn da chúng còn có tác dụng như một loại kem dưỡng ẩm cho những người có làn da khô. Bên cạnh đó việc sử dụng tinh dầu vitamin E còn có thể giúp làm mờ sẹo thâm do chấn thương hay mụn để lại.

Bổ sung vitamin E là điều tốt cho sức khỏe nhưng cần lưu ý một số điểm như sau:

  • Bổ sung vitamin E có thể ảnh hưởng đến quá trình điều trị giảm cholesterol máu của bạn. Ngoài ra, vitamin E còn có thể làm giảm hiệu quả hóa trị và xạ trị trong những trường hợp đang điều trị ung thư.
  • Vitamin E cũng có thể tương tác với các loại thuốc chống đông máu.
  • Nếu đang mắc phải một số bệnh lý khác bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định có bổ sung vitamin E hay không.
Trẻ hóa làn da với huyết tương giàu tiểu cầu (PRP)
Vitamin E giúp chống lại sự oxy hóa, giữ làn da khỏe mạnh, sáng mịn

Qua những thông tin trên, việc ứng dụng vai trò của vitamin E khi chăm sóc sức khỏe của làn da là rất cần thiết. Ngoài công dụng của vitamin E là giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường tuần hoàn máu.... Đối với làn da, vitamin E thể hiện tầm quan trọng trong việc bảo vệ da, hạn chế sự xuất hiện của các nếp nhăn hay hỗ trợ điều trị các tổn thương da, mụn trứng cá.... Các loại rau, củ, quả là nguồn bổ sung vitamin E tự nhiên mang lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, dù bổ sung vitamin E theo nguồn nào cũng cần lưu ý một số điểm hạn chế của vitamin E để đạt được hiệu quả cao nhất.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan