Xét nghiệm đếm tế bào máu

Bài viết được viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Thị Thùy Nhung - Phó Trưởng khoa Xét nghiệm, Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Đếm tế bào máu là một xét nghiệm rất cơ bản thường quy, để đánh giá sức khỏe tổng thể của bệnh nhân và phát hiện các rối loạn như nhiễm trùng, thiếu máu, giảm tiểu cầu hay các bệnh về máu... Đây là xét nghiệm rất phổ biến mà hầu như bệnh nhân nào cũng đã từng thực hiện ít nhất một lần.

1. Cấu tạo tế bào máu

Tế bào máu là các thành phần hữu hình trong máu, bao gồm hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu. Tế bào hồng cầu làm nhiệm vụ vận chuyển oxy trong cơ thể. Bạch cầu là một phần của hệ thống miễn dịch, có vai trò trong việc bảo vệ cơ thể bằng cách phát hiện và tiêu diệt các “ vật lạ” gây bệnh.

Có 5 loại bạch cầu khác nhau, mỗi loại bạch cầu có chức năng riêng. Mỗi loại bạch cầu hiện diện trong máu với số lượng nhất định. Mỗi tình trạng viêm nhiễm khác nhau sẽ kích hoạt những loại bạch cầu nhất định khiến chúng tăng số lượng so với bình thường.

Tiểu cầu là những mảnh tế bào rất nhỏ tham gia vào chức năng cầm máu bằng cách tạo các cục máu đông bịt các vết thương ở thành mạch máu. Ngoài ra tiểu cầu còn làm cho thành mạch mềm mại, dẻo dai nhờ chức năng tiểu cầu làm “trẻ hóa” tế bào nội mạc.

Tiểu cầu
Tiểu cầu tham gia vào quá trình cầm máu của cơ thể

2. Xét nghiệm đếm tế bào máu là gì?

Xét nghiệm đếm tế bào máu (tổng phân tích tế bào máu ngoại vi) là khảo sát các loại tế bào máu về số lượng hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu, tỷ lệ phần trăm và số lượng tuyệt đối của mỗi loại bạch cầu, giúp phát hiện các trường hợp tăng hoặc giảm bất thường.

Đối với dòng hồng cầu ngoài số lượng hồng cầu, xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu ngoại vi còn có các chỉ số hematocrit, lượng hemoglobin. Ngoài ra, các hệ thống máy đếm tế bào hiện nay còn cung cấp các thông số về hình dạng, kích thước tế bào hồng cầu, tiểu cầu, số lượng các tế bào bạch cầu bất thường...

Xét nghiệm tế bào máu ngoại vi sẽ cung cấp những bằng chứng sớm về các thay đổi tình trạng sức khỏe và tiến triển bệnh lý của bệnh nhân. Xét nghiệm bất thường có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi đó phải thực hiện thêm các xét nghiệm đi kèm để chẩn đoán nguyên nhân bệnh lý.

Để thực hiện xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu ngoại vi đơn thuần (không làm thêm các xét nghiệm khác) thì bạn có thể ăn uống bình thường trước khi lấy mẫu xét nghiệm.

ăn uống điều độ đúng giờ
Bạn vẫn có thể ăn uống bình thường trước khi xét nghiệm đếm tế bào máu

Điều dưỡng/kỹ thuật viên sẽ đưa kim vào tĩnh mạch của bạn, lấy khoảng 1-2ml máu, lưu trữ trong ống nghiệm có chất chống đông. Sau đó, máu sẽ được đưa vào máy, đếm số lượng và mô tả kích thước của các tế bào bằng máy tự động. Thiết bị máy móc càng hiện đại sẽ cho kết quả chính xác hơn, nhiều thông số hơn với thời gian rút ngắn hơn.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ , hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: