Xông lá: Cách chữa cảm lạnh thông thường mà hiệu quả

Bài viết được viết bởi BSCK II Nguyễn Văn Sơn, Trung tâm Nhi, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Cảm sau khi đi nắng hay tập thể dục hoặc từ ấm ra lạnh - theo đông y - thường biểu hiện đau đầu, nóng ngoài da, rét trong người, đau mỏi mình mẩy. Khi đó xông lá sẽ giúp mồ hôi ra nhiều khiến cơ thể nhanh khỏe trở lại.

Khi thời tiết thay đổi, nhất là vào những lúc giao mùa cộng thêm sức đề kháng suy yếu là nguyên nhân khiến cơ thể dễ mắc bệnh. Trong đó, bệnh cảm lạnh là bệnh phổ biến thường gặp nhất là ở trẻ nhỏ và người cao tuổi. Trong Đông y có nhiều phương pháp chữa cảm lạnh và xông lá là bài thuốc dân gian cổ truyền điều trị cảm lạnh hiệu quả. Nguyên liệu sẵn có và dễ kiếm.

1. Cách làm

  • Nguyên liệu: lá tre, lá sả, lá bưởi, ngải cứu, hương nhu, bạc hà, tía tô mỗi thứ một nắm to.
  • Cách nấu lá xông: tất cả rửa sạch cho vào nồi đổ xâm xấp nước, đun nhỏ lửa sôi khoảng 10-15 phút thì bắc ra, khi nào chuẩn bị xông thì cho bạc hà vào đun tiếp cho sôi trở lại.
Xông lá
Một số nguyên liệu cần chuẩn bị để xông lá

  • Cách xông: Chọn nơi kín đáo không có gió thổi, cởi quần áo, trùm chăn kín đầu, từ từ mở nồi nước lá để cơ thể thích nghi, không nên để quá đột ngột cơ thể dễ bị sốc, xông khi nào mồ hôi ướt đầm chảy ròng ròng mới thôi. Sau đó mở chăn chút một cho cơ thể thích nghi, tiếp đó lấy nước tắm nhanh rồi lau khô, chú ý nên để nước tắm ở nhiệt độ ấm, sau đó mặc quần áo, đắp chăn nằm nghỉ. Có thể ngày làm 1 lần vài ngày.

2. Tác dụng của lá xông

Theo dược Đông y: Mỗi cây lại có tác dụng điều trị bệnh khác nhau.

  • Lá tre giải nhiệt, thanh tâm, tiêu đờm, khiến mồ hôi ra, sát khuẩn, cảm sốt. Sả làm cho ấm bụng tiêu hóa, sát khuẩn, khử uế, tiêu đờm, cảm sốt, đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi, nôn mửa, ho.
  • Lá bưởi giải cảm, tiêu thực, trị sốt ho, nhức đầu.
  • Ngải cứu cầm máu, điều hòa khí huyết.
  • Hương nhu trị cảm nắng, sốt nóng, nhức đầu, làm cho ra mồ hôi.
  • Bạc hà sát khuẩn ngoài da và tai mũi họng, chống viêm. Nước xông bạc hà trị cảm cúm, nhức đầu, sổ mũi, đau họng.
  • Tía tô khu phong trừ hàn, trị cảm mạo.
Xông lá
Xông lá đem lại nhiều tác dụng điều trị các bệnh khác nhau

3. Lưu ý

Trong quá trình xông đề phòng bỏng. Lưu ý không xông khi đang sốt cao hoặc đang bị hôn mê. Không sử dụng cách này cho trẻ nhỏ và người không điều khiển được hành vi sử dụng phương pháp này.

Bệnh cảm lạnh là bệnh rất dễ mắc. Chính vì thế để ngăn ngừa bệnh nên chú ý giữ gìn sức khỏe trong những ngày thời tiết thay đổi, ăn uống đầy đủ dưỡng chất và hợp vệ sinh để tăng cường sức đề kháng, giữ vệ sinh thân thể và môi trường xung quanh ngăn không cho vi khuẩn phát triển.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

331.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan