Thời điểm tốt để cấy que tránh thai sau sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Phạm Thị Mai Nhung - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Que tránh thai là những ống bằng chất dẻo có chứa thuốc tránh thai. Thường sẽ được cấy dưới da tay không thuận của người phụ nữ. Hiện tại đây là phương pháp tránh thai hiện đại và hiệu quả với phụ nữ sau sinh

1. Que tránh thai là gì?

Que tránh thai là những ống bằng chất dẻo có chứa thuốc tránh thai. Thường sẽ được cấy dưới da tay không thuận của người phụ nữ. Levonorgestrel hay etonogestrel là nội tiết tố progestin được sử dụng trong que cấy tránh thai.

Que tránh thai sẽ phát huy tác dụng sau 24 giờ được cấy và có hiệu quả từ 3-5 năm hoặc có thể lâu hơn. Trong thời gian sử dụng que cấy tránh thai, bạn không phải sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào khác.

2. Thời điểm tốt để cấy que tránh thai sau sinh

  • Nếu bạn cho con bú: Thời điểm tốt để cấy que tránh thai sau sinh là 6 tuần sau sinh nếu bạn cho con bú. Trường hợp không thể sử dụng biện pháp tránh thai nào khác thì mới dùng phương pháp cấy que tránh thai nếu chưa được 6 tuần sau sinh.
  • Nếu bạn không cho con bú: Dưới 21 ngày sau sinh, nếu bạn không cho con bú, có thể cấy que tránh thai bất cứ lúc nào.

Sau 3 năm cấy que, nếu bạn vẫn có ý định tránh thai bằng biện pháp này thì que cũ sẽ được tháo ra, cấy que mới vào trong một lần thực hiện thủ thuật. Cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa khi lựa chọn thực hiện phương pháp này.

3. Cấy que tránh thai có tác dụng phụ không?

khi-nao-thi-cay-que-tranh-thai-duoc-1
Giống như các biện pháp khác, que cấy tránh thai có thể gây ra một vài tác dụng phụ

Giống như các biện pháp tránh thai khác, khi sử dụng que cấy tránh thai cũng có sẽ một vài tác dụng phụ. Phổ biến nhất là tình trạng xáo trộn chu kỳ kinh nguyệt (kinh nguyệt thưa hoặc rong kinh), rỉ máu âm đạo. Ngoài ra cấy que tránh thai còn có thể gây ra các tác dụng phụ khác như:

  • Cấy que tránh thai có thể làm thay đổi nội tiết tố của người sử dụng, các triệu chứng có thể gặp như tàn nhang, nám, mụn nổi nhiều...
  • Nhiều chị em sau khi thực hiện cấy que sẽ cảm thấy buồn nôn, tăng cân....
  • Khoảng 30% số người sử dụng phương pháp này sẽ gặp hiện tượng vô kinh.
  • Một số ít trường hợp khác sẽ giảm ham muốn tình dục, ngực căng tức, đau đầu...
  • Việc cấy que tránh thai không phòng tránh được các bệnh lây qua đường tình dục.
  • Que cấy dưới da thường sẽ là 3-5 năm, sau thời gian này, dụng cụ sẽ giảm tác dụng, hoặc nếu để quá lâu thì sẽ gây ra các tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Không ít chị em tự ý đặt que cấy mà không có bất cứ sự tư vấn nào từ bác sĩ. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Không nên cấy que tránh thai bừa bãi, cần đến các cơ sở y tế uy tín, tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa khi quyết định lựa chọn thực hiện biện pháp này.

4. Cấy que tránh thai có thật sự hiệu quả?

Hiện cấy que tránh thai đang được rất nhiều chị em lựa chọn bởi đây là phương pháp dễ dùng và phòng tránh tốt trong các biện pháp tránh thai.

Cấy que tránh thai là biện pháp kế hoạch hóa gia đình đáng tin cậy. Hiệu quả của biện pháp này lên tới 95% và kéo dài từ 3-5 năm. Mặc dù tỉ lệ hiệu quả cao nhưng nó không đồng nghĩa là thành công hoàn toàn, một số ít đối tượng vẫn có thể mang bầu khi được cấy que.

Hầu hết những người sử dụng que cấy tránh thai sẽ có lại chu kỳ kinh nguyệt bình thường sau khi tháo que ra và khả năng mang thai sau khi tháo que thường là khoảng 1 tháng.

5. Đối tượng không nên sử dụng que tránh thai

khi-nao-thi-cay-que-tranh-thai-duoc-2
Không phải tất cả chị em đều có thể sử dụng phương pháp cấy que tránh thai

Mặc dù là biện pháp tránh thai mang lại hiệu quả cao, tuy nhiên, không phải tất cả chị em đều có thể sử dụng phương pháp cấy que tránh thai.

  • Những chị em mắc các bệnh liên quan đến nội tiết, tim, mạch, huyết áp không được sử dụng bởi que cấy có chứa nội tiết.
  • Trường hợp bạn đang hoặc đã bị ung thư, bạn phải báo với bác sĩ trước khi sử dụng que cấy tránh thai.
  • Nếu bạn có tiền sử chảy máu âm đạo bất thường hay rối loạn chức năng gan... tất cả thông tin đều phải được thông báo kịp thời cho các bác sĩ trước khi tiến hành cấy que tránh thai.

Với tỉ lệ đạt hiệu quả cao, cách sử dụng dễ dàng và chi phí hợp lý, phương pháp cấy que tránh thai hiện là phương pháp hiệu quả nhất trong các biện pháp ngừa thai hiện nay. Tuy nhiên, trước khi lựa chọn thực hiện phương pháp này, cần phải đến cơ sở chuyên khoa để tìm hiểu và tham khảo ý kiến các bác sĩ để tránh những tác dụng không mong muốn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

164.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan