Tránh thai ngay sau khi sinh con: Những lời khuyên hữu ích

Sau sinh con, bạn có thể có thai lại rất sớm nếu bạn quan hệ nhưng không có biện pháp ngừa thai. Một số phụ nữ thậm chí có thể mang thai trước khi kinh nguyệt quay lại. Áp dụng biện pháp tránh thai ngay sau khi sinh con giúp bạn tránh mang thai ngoài ý muốn.

1. Biện pháp tránh thai có thể đảo ngược kéo dài (LARC) là gì?

Vòng tránh thai (IUD) và que cấy tránh thai là những biện pháp tránh thai có thể đảo ngược kéo dài ((Long acting reversible contraception - LARC)). Cả hai biện pháp này đều rất an toàn và hiệu quả trong việc ngừa thai. Chúng có thể sử dụng nhiều năm, và bạn có thể ngừng sử dụng chúng bất kì khi nào bạn muốn. Việc sử dụng vòng tránh thai và que cấy tránh thai cũng không ảnh hưởng đến khả năng mang thai trong tương lai của bạn.

2. Tại sao các biện pháp tránh thai có thể đảo ngược kéo dài (LARC) lại là lựa chọn thích hợp cho các bà mẹ vừa sinh con?

Sử dụng một trong các biện pháp này trước khi bạn xuất viện về nhà rất thuận tiện. Vòng tránh thai hay que cấy có thể được đặt ngay khi bạn vẫn còn lưu tại phòng sinh hoặc trong những ngày sau sinh trước khi xuất viện. Áp dụng một trong những biện pháp này trước khi xuất viện cũng có nghĩa bạn không cần phải đến bệnh viện thêm một lần nữa để đặt vòng tránh thai hoặc cấy que.

3. Các biện pháp tránh thai có thể đảo ngược kéo dài (LARC) hiệu quả như thế nào?

Trong năm đầu sử dụng, dưới 1 trong số 100 phụ nữ sử dụng vòng tránh thai hoặc que cấy mang thai. Chúng ta có ví dụ so sánh như sau: 9 trong số 100 phụ nữ sẽ mang thai trong năm đầu sử dụng viên uống tránh thai, và 18 trong số 100 phụ nữ sử dụng bao cao su loại dành cho nam giới sẽ mang thai trong năm đầu tiên.

4. Vòng tránh thai là gì?

Đặt vòng tránh thai
Đặt vòng tránh thai là biện pháp an toàn và hiệu quả.

Vòng tránh thai là một biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả với một cần nhựa dẻo hình chữ T, được đặt vào và giữ trong buồng tử cung. Có hai loại vòng tránh thai:

  1. Vòng tránh thai nội tiết giải phóng hóc môn progestin vào buồng tử cung. Có rất nhiều nhãn hiệu vòng tránh thai nội tiết với thời gian sử dụng khác nhau. Vòng tránh thai có thể được cấp phép sử dụng trong 3-5 năm tùy hãng.
  2. Vòng tránh thai đồng có tác dụng giải phóng các ion đồng vào buồng tử cung, loại vòng này không chứa hóc môn và có thời gian sử dụng lên đến 10 năm.

4.1. Vòng tránh thai hoạt động như thế nào?

Vòng tránh thai chủ yếu hoạt động bằng cách ngăn chặn việc thụ tinh cho trứng của tinh trùng. Hóc môn progestin trong vòng tránh thai làm dày lớp nhầy cổ tử cung. Lớp nhầy này dày lên cản trở tinh trùng xâm nhập vào tử cung và hẹn hò với trứng. Hóc môn progestin cũng làm mỏng lớp niêm mạc tử cung.

Đồng trong vòng tránh thai đồng cản trở sự di chuyển của tinh trùng. Khi tinh trùng bất hoạt, rất khó để chúng bơi vào tử cung và gặp được trứng.

4.2. Lợi ích của việc sử dụng vòng tránh thai?

Vòng tránh thai có thể được đặt trong vòng 10 phút sau khi sinh thường hoặc sinh mổ. Vòng tránh thai có những lợi ích sau:

  • Nếu bạn mong muốn tiếp tục mang thai hoặc bạn chỉ muốn ngừng sử dụng vòng tránh thai, bác sĩ sản phụ khoa có thể giúp bạn lấy ra bất cứ lúc nào.
  • Khi vòng tránh thai đã vào chỗ, bạn không cần áp dụng bất cứ biện pháp ngừa thai nào nữa.
  • Không ai biết bạn đang sử dụng biện pháp ngừa thai.
  • Nó không cản trở việc sinh hoạt tình dục và hoạt động hàng ngày.
  • Chỉ có một số vấn đề y tế khiến bạn không thể sử dụng biện pháp này, hầu hết các bạn nữ thanh thiếu niên và trưởng thành có thể đặt vòng.
  • Sau một thời gian sử dụng, vòng tránh thai nội tiết có thể giúp giảm đau bụng kinh và lượng máu kinh.

Vòng tránh thai không thể bảo vệ bạn trước bệnh lây qua đường tình dục. Hãy luôn luôn sử dụng bao cao su bằng cao su hoặc nhựa polyurethane khi bạn quan hệ bằng âm đạo, đường miệng hay đường hậu môn để giảm nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục.

4.3. Sau khi sinh thường, vòng tránh thai được đặt như thế nào?

Nếu bạn vừa sinh thường, bác sĩ sản phụ khoa sẽ đặt vòng tránh thai vào tử cung sau khi nhau thai được đẩy ra. Vòng tránh thai sẽ được dẫn đường vào tử cung, thông qua âm đạo và cổ tử cung. Vòng tránh thai có dây làm bằng sợi nhựa mỏng, để bác sĩ dễ lấy vòng ra khi bạn sẵn sàng ngừng sử dụng nó.

Sau khi đặt vòng, các dây được cắt bớt để chúng vừa đủ qua cổ tử cung vào âm đạo của bạn. Dây này không làm ảnh hưởng đến bạn. Trong một số trường hợp hiếm, bạn tình của bạn có thể cảm nhận được khi quan hệ. Nếu bạn cảm thấy lo lắng, bác sĩ chuyên khoa sẽ có thể giúp bạn cắt ngắn dây đi.

4.4. Vậy thì sau khi sinh mổ, vòng tránh thai được đặt như thế nào ?

Nếu bạn vừa trải qua phẫu thuật lấy thai, nhau thai sẽ được lấy ra khỏi tử cung. Lúc này, vòng tránh thai sẽ được đặt vào tử cung trước khi bác sĩ đóng vết mổ. Dây vòng sẽ được đặt sao cho khớp với cổ tử cung và có thể vào âm đạo.

4.5. Liệu việc đặt vòng ngay sau sinh có an toàn không?

Hầu hết phụ nữ có thể đặt vòng an toàn sau khi sinh, nhưng một số lại không nên, bao gồm với các dấu hiệu nhiễm trùng hoặc xuất huyết nghiêm trọng.

4.6. Những tác dụng phụ có thể xảy ra khi đặt vòng là gì?

Khi bạn đặt vòng, những thay đổi về máu kinh là bình thường và không gây hại. Với vòng tránh thai đồng, đau bụng kinh và lượng máu ra có thể tăng lên trong những tháng đầu sử dụng. Bạn có thể dùng các loại thuốc giảm đau mua tại quầy để giảm đau và xuất huyết.

Vòng tránh thai nội tiết có thể gây rong kinh liên tục, ra máu nhiều ngày hơn hoặc ra nhiều máu hơn trong những tháng đầu. Sau thời gian, lượng máu ra và số ngày kinh thường giảm xuống. Đau bụng kinh cũng thường giảm theo. Đối với một số trường hợp, kinh nguyệt dừng hoàn toàn. Một số phụ nữ cũng có một số tác dụng phụ khác bao gồm đau đầu, buồn nôn, đau tức vú và thay đổi tâm trạng.

4.7. Những nguy cơ có thể xảy ra khi đặt vòng là gì?

Rất hiếm có những biến chứng nghiêm trọng khi đặt vòng ngay sau sinh. Những vấn đề có thể xảy ra bao gồm:

  • Có một số lượng ít phụ nữ mà vòng tránh thai có thể ra khỏi tử cung và rơi xuống âm đạo. Nguy cơ này hơi cao hơn với những phụ nữ chọn đặt vòng ngay sau sinh. Nó không gây hại cho người dùng, nhưng nếu vòng tránh thai không ở đúng chỗ, bạn có thể mang thai. Bạn nên sử dụng các biện pháp tránh thai khác cho đến khi bạn có thể khám bác sĩ. Bạn có thể được đặt một vòng tránh thai mới.
  • Rất hiếm ca mang thai khi phụ nữ đang đặt vòng. Trong những trường hợp hiếm hoi khi người phụ nữ mang thai dù vòng vẫn đang ở đúng chỗ, nguy cơ cao đó chính là thai ngoài tử cung.
  • Vòng tránh thai có thể chọc thủng thành tử cung trong lúc đặt, trường hợp này rất hiếm và chỉ xảy ra 1 trong 1000 ca đặt vòng.

5. Que cấy tránh thai là gì?

Que cấy tránh thai
Que cấy tránh thai có thời gian sử dụng lên đến 3 năm.

Que cấy tránh thai là một que nhựa dẻo bằng que diêm, giải phóng progestin vào cơ thể người dùng khi được cấy dưới da trên cánh tay. Que cấy có thời gian sử dụng lên đến 3 năm.

5.1. Que cấy tránh thai hoạt động như thế nào?

Khi bạn đang sử dụng que cấy, hóc môn progestin ngừa thai chủ yếu bằng cách ngừng rụng trứng. Hóc môn progestin trong que cấy làm dầy chất nhờn cổ tử cung, cản trở tinh trùng bơi vào tử cung và gặp trứng. Progestin cũng làm mỏng niêm mạc tử cung.

5.2. Lợi ích của que cấy tránh thai?

Que cấy tránh thai có những lợi ích như sau:

  • Nếu bạn mong muốn có thai hoặc muốn ngừng sử dụng, bạn có thể nhờ bác sĩ lấy que cấy ra bất cứ lúc nào.
  • Một khi que cấy đã vào chỗ, bạn không cần phải áp dụng các biện pháp khác để tránh thai.
  • Không ai biết bạn đang sử dụng biện pháp tránh thai. Que cấy dưới da không thể nhìn thấy, chỉ có thể được cảm nhận.
  • Nó không cản trở sinh hoạt tình dục và hoạt động thường ngày.
  • Chỉ có một số vấn đề y tế khiến bạn không thể sử dụng biện pháp này, hầu hết các bạn nữ thanh thiếu niên và trưởng thành có thể đặt vòng.
  • Que cấy tránh thai có thể giúp giảm đau bụng kinh.

Vòng tránh thai không thể bảo vệ bạn trước bệnh lây qua đường tình dục. Hãy luôn luôn sử dụng bao cao su bằng cao su hoặc nhựa polyurethane khi bạn quan hệ qua đường âm đạo, đường miệng hay đường hậu môn để giảm nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục.

5.3. Que cấy được đặt như thế nào?

Que cấy có thể được đặt ngay trong phòng sinh và bất cứ khi nào trước khi bạn xuất viện. Bác sỹ sản phụ khoa sẽ giúp bạn cấy que dưới cánh tay. Bác sỹ sẽ chích tê tại chỗ vào mặt trong của cánh tay. Que cấy được đặt ngay dưới da bằng một dụng cụ đặc biệt. Thủ thuật này chỉ tốn vài phút.

5.4. Tác dụng phụ có thể xảy ra của que cấy?

Que cấy có thể khiến ra máu chu kì thay đổi. Thay đổi thường thấy nhất là chảy máu khó lường. Chu kì có thể giảm tần suất hoặc có khi dừng hẳn. Nhưng trong một số trường hợp, chu kỳ xuất hiện dày hơn và lâu hơn. Một số tác dụng phụ khác bao gồm khó tiêu, đau đầu, đau vú, tăng cân và nổi mụn trứng cá.

5.5. Nguy cơ có thể xảy ra khi sử dụng que cấy tránh thai?

Nguy cơ có thể xảy ra khi sử dụng que cấy tránh thai bao gồm:

  • Gặp trở ngại khi cấy que rất hiếm xảy ra nhưng có thể gây đau, chảy máu nhẹ, bầm tím, nhiễm trùng hoặc đặt sai vị trí.
  • Mặc dù rất hiếm khi xảy ra, nhưng nếu một phụ nữ mang thai sau khi cấy que, nguy cơ mang thai ngoài tử cung tăng nhẹ. Que cấy sẽ bị lấy ra khi người dùng mang thai.

6. Tôi có thể sử dụng biện pháp tránh thai có thể đảo ngược tác dụng lâu khi đang cho con bú không?


Đương nhiên là có thể! Biện pháp tránh thai có thể đảo ngược tác dụng lâu an toàn khi mẹ đang cho bé bú.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Acog.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan