Trường hợp nào trẻ cần bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột?

Lợi khuẩn hay còn được gọi là Probiotics mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe cho trẻ sơ sinh vào giai đoạn những năm đầu đời. Vậy làm thế nào để bổ sung lợi khuẩn cho trẻ sơ sinh an toàn? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết cách bổ sung lợi khuẩn đúng nhất cho con.

1. Vì sao nên bổ sung lợi khuẩn cho trẻ sơ sinh

Lợi khuẩn có chức năng duy trì môi trường đường ruột khỏe mạnh bằng cơ chế ngăn chặn sự sinh sôi và phát triển của các vi khuẩn có hại. Đồng thời, chúng giúp củng cố hàng rào vi khuẩn đường ruột và cải thiện số lượng lợi khuẩn sau quá trình điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh.

Những tác dụng không ngờ của lợi khuẩn đối với trẻ sơ sinh như:

  • Bổ sung lợi khuẩn ngay từ khi có dấu hiệu tiêu chảy sẽ giúp rút ngắn thời gian mắc bệnh.
  • Lợi khuẩn giúp giảm các triệu chứng đau bụng, giảm tình trạng quấy khóc do đầy hơi bụng ở trẻ sơ sinh (Colic).
  • Hỗ trợ bảo vệ cho hệ tiêu hóa non nớt của trẻ: Khi các lợi khuẩn đi vào đường ruột sẽ tăng khả năng tiết ra các chất kháng khuẩn cũng như kích thích tiết ra lớp màng nhầy giúp hạn chế khả năng bám dính, sinh sôi và phát triển của những vi khuẩn có hại, gây bệnh cho hệ tiêu hoá của trẻ.
  • Lợi khuẩn được áp dụng trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh về đường ruột như phục hồi các tổn thương ở niêm mạc ruột,...
  • Giúp trẻ tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng: Trẻ được bổ sung lợi khuẩn dưới dạng enzym tiêu hoá sẽ giúp đường ruột tăng khả năng hấp thu dưỡng chất từ bên ngoài nhờ vào cơ chế chia nhỏ thức ăn của một số loại như: Amylase, peptidase, protease,... Việc phân chia này sẽ giúp quá trình phân giải và tiếp nhận chất dinh dưỡng của đường ruột diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn.
  • Tăng sự thèm ăn ở trẻ: Nhờ việc đẩy nhanh quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng của hệ tiêu hoá nên thức ăn không bị lưu trữ lại. Chính vì vậy, trẻ sẽ tăng cảm giác thèm ăn và ăn ngon miệng hơn.
  • Hạn chế các triệu chứng của rối loạn hệ tiêu hoá: Hệ thống tiêu hoá của trẻ còn rất non nớt nên chúng cần có sự trợ giúp của các lợi khuẩn có thể là từ sữa mẹ hoặc các thành phần bổ sung khác. Chính vì vậy, bổ sung lợi khuẩn đầy đủ là biện pháp tốt giúp hạn chế các bệnh về đường tiêu hoá.
  • Tăng sức đề kháng cho trẻ: Các bộ phận trong cơ thể được liên kết với nhau tạo ra một hệ thống hoàn chỉnh. Từ đó, khi hệ tiêu hoá được phát triển hoàn hảo sẽ giúp tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch trong cơ thể, giữ cho trẻ luôn được khỏe mạnh.

2. Cách bổ sung lợi khuẩn cho trẻ sơ sinh an toàn

Để lựa chọn cách bổ sung lợi khuẩn cho trẻ sơ sinh an toàn và phù hợp, ba mẹ hãy tìm đến để nhận tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia có chuyên môn. Ngày nay, có nhiều loại men vi sinh được chứng minh an toàn ở trẻ ví dụ như: Bifidobacterium longum và Bifidobacterium breve. Chúng có chức năng kiểm soát cơn đau bụng. Ngoài ra, còn có Lactobacillus reuteri, Bifidobacterium lactis,Lactobacillus rhamnosus (LGG) giúp điều trị tiêu chảy.

Các loại sản phẩm bổ sung lợi khuẩn có nhiều dạng khác nhau như: Dạng bột, nhỏ giọt, dạng lỏng, có thể hoà trộn trong sữa mẹ, sữa công thức hoặc nước lọc. Ba mẹ có thể nhỏ trực tiếp vào miệng trẻ hoặc nhỏ thuốc vào vú ngay trước khi cho trẻ bú hoặc chúng có thể hoà vào bình sữa công thức hoặc sữa mẹ.

3. Trường hợp nào trẻ cần bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột?

Có nhiều ba mẹ tự ý bổ sung lợi khuẩn cho trẻ bằng cách lạm dụng các loại men vi sinh mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Chính từ điều này, trẻ sơ sinh có thể đối diện với rất nhiều hậu quả nguy hiểm. Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, trẻ sơ sinh chỉ nên uống men vi sinh trong những trường hợp sau:

  • Mất cân bằng hệ tạp khuẩn tại đường ruột với những biểu hiện như: Khó tiêu, táo bón, phân lỏng, đi ngoài phân sống,...
  • Cần tăng cường hấp thụ khả năng hấp thụ vitamin của đường ruột.
  • Trẻ cần tăng cường sức đề kháng của cơ thể.
  • Kiểm soát và hạn chế thấp nhất mức độ nguy hiểm do tiêu chảy gây ra ở trẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan