U nguyên bào nuôi là gì?

U nguyên bào nuôi là một căn bệnh khá nguy hiểm liên quan đến thai kỳ của phụ nữ, nó xâm lấn và khả năng chế tiết hCG (một loại hóc-môn do nhau thai tiết ra).

1. Khái niệm

Bệnh nguyên bào nuôi là khái niệm chỉ sự phát triển bất thường của các nguyên bào nuôi xuất phát từ nhau thai trong quá trình thai nghén. Bệnh nguyên bào nuôi được phân thành hai loại chính là: thai trứng (có xu hướng ác tính) và u nguyên bào nuôi.

U nguyên bào nuôi là một căn bệnh ác tính, có đặc điểm xâm lấn và khả năng chế tiết hCG (một loại hóc-môn do nhau thai tiết ra). Các dạng của u nguyên bào nuôi bao gồm:

  • Bệnh nguyên bào nuôi tồn tại: Đây được xem là giai đoạn I của ung thư nguyên bào nuôi khi bệnh xuất hiện trong tử cung.
  • Thai trứng xâm lấn: Nguyên bào nuôi xâm nhập vào tử cung khiến thai trứng bị thủng và chảy máu. Thai trứng xâm lấn cũng có đặc tính của ung thư và có thể di căn xa.
  • U nguyên bào nuôi ở nhau bám: Các nguyên bào nuôi trung gian tấn công bắt đầu từ vùng nhau (rau) bám bên trong tử cung.
  • Ung thư nguyên bào nuôi: Khi u nguyên bào nuôi đã di căn đến âm đạo hoặc phổi, kéo theo các triệu chứng trầm trọng khác thì được xem là ung thư.

2. Nguyên nhân và triệu chứng

Nguồn gốc u nguyên bào nuôi bệnh học có thể liên quan đến sảy hoặc nạo phá thai và đặc biệt là chửa trứng. Có đến 70% xuất hiện u nguyên bào nuôi bệnh học sau khoảng 4 tháng nạo thai trứng toàn phần. Song cho đến nay, các chuyên gia y tế vẫn chưa khẳng định được nguyên nhân của u nguyên bào nuôi là gì.

Các yếu tố như: uống thuốc tránh thai; thói quen hút thuốc lá; nhiễm một số hóa chất hay virus; số lần sinh, độ tuổi mang thai hay nhóm máu của người mẹ đều không ảnh hưởng gì đến nguy cơ gây bệnh.

Dấu hiệu thường gặp của u nguyên bào nuôi bệnh học là:

  • Xuất huyết âm đạo bất thường không phải do kinh nguyệt
  • Tử cung lớn, mềm, đàn hồi kém
  • Khám phụ khoa thấy nang hoàng tuyến to gây chèn ép
  • Nếu bệnh nhân đang có thai trứng, khi bị mắc u nguyên bào nuôi thì thai trứng khó hồi phục và không có biểu hiện ngừng tăng sinh sau 4 tuần

Tuy nhiên, để chẩn đoán chính xác được bệnh u nguyên bào nuôi thì cần phải dựa vào xét nghiệm chỉ số Beta hCG và qua thăm khám chuyên khoa.

U nguyên bào nuôi là gì?
Nồng độ Beta hCG là chỉ số quan trọng để chẩn đoán bệnh u nguyên bào nuôi

3. Đối tượng dễ mắc u nguyên bào nuôi

Đối tượng dễ mắc u nguyên bào nuôi bệnh học là phụ nữ mang thai hoặc trong độ tuổi sinh sản đã từng mang thai. Bệnh u nguyên bào nuôi phổ biến nhiều hơn đối với nữ giới có mức sống thấp, điều kiện kinh tế khó khăn so với những nước phát triển. Phụ nữ càng lớn tuổi thì nguy cơ mắc bệnh này càng cao.

Phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh u nguyên bào nuôi khá phức tạp, đòi hỏi tính chuyên môn cao từ đội ngũ nhân viên y tế giàu kinh nghiệm. Phụ nữ phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm có cơ hội được chữa khỏi và lành bệnh. Trong những trường hợp khác, cần được theo dõi chặt chẽ và tuân thủ theo phác đồ trị bệnh của bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan