Vì sao sau xăm môi phải kiêng thịt bò?

Xăm môi hiện nay đang là một xu hướng làm đẹp giúp chị em sở hữu đôi môi căng mọng, ngọt ngào và đầy tươi tắn. Tuy nhiên, để sở hữu một đôi môi đẹp sau khi xăm thì đòi hỏi chị em cần chú ý kiêng cữ trong việc ăn uống, đặc biệt là thịt bò. Vậy vì sao sau xăm môi phải kiêng thịt bò?

1. Thông tin chung về xăm môi

Phun môi hay xăm môi là một phương pháp làm đẹp được nhiều chị em yêu thích do mang lại các hiệu quả tuyệt vời như rút ngắn thời gian trang điểm, không lo lắng về việc sử dụng các loại son chứa chì độc hại, không phải sợ trôi son, hiệu quả duy trì lâu dài và an toàn cho sức khỏe... Với công nghệ xăm môi hiện đại, các chuyên viên sắc đẹp sẽ sử dụng một thiết bị phun xăm chuyên dụng để đi mực xăm vào lớp thượng bì của môi, tạo sắc môi như ý muốn của khách hàng và đồng thời phương pháp này còn hạn chế tối đa việc sưng tấy.

Thông thường, vào những ngày đầu sau khi phun môi, do thuốc tê đã hết tác dụng nên môi sẽ cảm thấy hơi đau, châm chích.... Hiện tượng này sẽ tự hết đi sau đó mà không cần phải can thiệp gì. Tuy nhiên, chị em sẽ được các chuyên gia tư vấn thực hiện chế độ chăm sóc, ăn uống hợp lý để hạn chế được những tai biến sau này.

2. Vì sao sau xăm môi phải kiêng thịt bò?

Trước khi trả lời câu hỏi này, hãy tìm hiểu những chất dinh dưỡng có trong thịt bò. Cụ thể, trong mỗi 100 gram thịt bò sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 26,1 gram chất đạm (dạng Axit amin), đồng thời loại thực phẩm này còn chứa rất nhiều Vitamin như Vitamin B12, Vitamin B6 và khoáng chất như sắt, kẽm, selen... nên cực kỳ bổ cho máu và nâng cao chất lượng hệ tuần hoàn.

Tuy rằng, thịt bò mang theo nguồn dưỡng chất phong phú và dồi dào cho cơ thể, nhưng khi có những can thiệp hay những vết thương trên da hay niêm mạc, thì đây lại là loại thực phẩm có thể khiến da trở nên thiếu độ mềm mịn, kém sắc...

Cần kiêng thịt bò sau xăm môi là do:

  • Các chuyên gia cho rằng tất cả các loại thịt đỏ, đặc biệt là thịt bò khi ăn vào có thể khiến lưu lượng máu qua vết thương được đẩy mạnh quá mức (tác dụng này là từ khoáng chất sắt), từ đó làm tích tụ vết bầm tím khiến môi lâu lành hơn.
  • Khi tiêu thụ thịt bò thì hệ tiêu hóa đường ruột thường phải hoạt động rất mạnh mẽ và tích cực. Nếu tình trạng này bị kéo dài do phải tiêu thụ lượng thịt quá nhiều sẽ khiến quá trình sản xuất Collagen trong cơ thể bị trì trệ, da môi sau xăm thường lên màu không chuẩn.
  • Khi môi dần liền lại như bình thường, hàm lượng Axit amin cao trong thịt bò có thể khiến da vùng môi bị nổi sẹo cứng, khiến môi thiếu đi sự mềm mượt đàn hồi, một số trường hợp sẹo có thể làm lệch hoặc biến dạng môi.

3. Xăm môi kiêng thịt bò bao lâu?

Với những tác hại trên môi như thế, thì chị em cần kiêng thịt bò trong bao lâu? Một số chuyên gia khuyến cáo rằng quá trình kiêng khem nên được áp dụng từ thời điểm kết thúc thủ thuật cho tới khi môi hoàn toàn lành trở lại. Giai đoạn này được rút ngắn hay kéo dài thường tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, cách chăm sóc, miễn dịch, kỹ thuật xăm...Việc nắm rõ thời gian phục hồi sẽ giúp xác định thời điểm có thể ăn thịt bò trở lại.

Xăm môi lần 1

  • Trong 3 - 5 ngày đầu: Màu mực xăm thường chưa lên rõ, vẫn còn sưng nhẹ và ửng đỏ.
  • Trong 7 - 10 ngày sau: Môi thường bị khô và bong nhẹ, bề mặt da vùng môi lúc này đang dần đi vào trạng thái ổn định.
  • Sau 14 ngày: Có thể áp dụng chế độ ăn uống và sinh hoạt như bình thường.

Xăm môi lần 2

  • Trong 2 - 4 tuần đầu tiên: Môi sẽ căng cứng, độ mềm mượt chưa có, mực xăm thường bị đậm hơn khoảng 1 tông.
  • Trong tuần thứ 5 - 6: Da của môi sẽ bong vảy
  • Sau 2 - 3 tháng: Màu môi đã lên chuẩn hoàn toàn, lúc này có thể ăn uống và sinh hoạt lại bình thường.

Những mốc thời gian ở trên thường mang tính chất tương đối, nên các chị em không được quá nóng vội trong việc lựa chọn kiêng hay không kiêng thịt bò sau xăm môi. Lời khuyên tốt dành cho chị em đó là luôn duy trì chế độ dinh dưỡng đúng cách, đủ chất và an toàn, nếu không tự tin hãy tham khảo của các chuyên gia về dinh dưỡng và thẩm mỹ để cùng xây dựng một chế độ ăn phù hợp cho mỗi cá nhân.

4. Vô tình ăn thịt bò sau xăm môi có bị sao không?

Thịt bò có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon và bắt mắt, điều này thường làm chị em phụ nữ không thể cưỡng lại được. Đôi khi, thịt bò có thể được trộn lẫn vào một số món ăn, khiến chị em lỡ ăn phải. Vậy điều này có đáng lo hay không?

Theo ý kiến của các chuyên gia xăm môi, nếu lỡ ăn thịt bò ở lượng ít từ 3 - 6 miếng nhỏ thì hầu như sẽ không gây ra hậu quả nặng nề cho môi. Do đó những chị em bị rơi vào trường hợp như vậy thì không phải quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu lỡ ăn quá nhiều từ khoảng 100 gram thịt bò trở lên thì lúc này cần phải thận trọng, theo dõi môi và cần thông báo với bác sĩ thẩm mỹ, để khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì đến ngay cơ sở xăm môi để được chỉ dẫn hướng khắc phục và xử lý kịp thời.

Trong một số trường hợp, với những người có cơ địa dễ nhạy cảm với thịt đỏ nói chung và thịt bò nói riêng, tuyệt đối không nên sử dụng các loại thịt này sau khi xăm môi. Với những đối tượng này, việc chỉ ăn từ 1 – 2 miếng thịt nhỏ cũng đủ để hình thành những phản ứng xấu trên môi.

5. Xăm môi xong kiêng gì?

Ngoài thịt bò, dưới đây là những thực phẩm nên tránh hoàn toàn sau khi xăm môi.

  • Các loại thịt đỏ khác như thịt cừu, thịt dê... thịt đã qua chế biến như thịt xông khói, giăm bông, xúc xích, thịt nguội, thịt khô... loại thực phẩm này có thể thúc đẩy sự viêm nhiễm, đồng thời chứa nhiều chất béo bão hòa không tốt cho quá trình lành da.
  • Thực phẩm và đồ uống có đường như bánh ngọt, chocolate, bánh quy, kẹo, ngũ cốc, kem, cà phê có đường, nước sốt salad, nước ngọt, nước tăng lực... Vì đường có thể gây viêm, thúc đẩy quá trình lưu trữ chất béo và ngăn cơ thể hồi phục.
  • Thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa như bánh pizza, bánh nướng, thực phẩm chiên như khoai tây chiên, bánh rán, gà rán... bơ thực vật, kem cà phê không sữa, bánh mì kẹp thịt, mì xào...
  • Dầu và các sản phẩm dựa trên dầu như dầu hướng dương, dầu đậu phộng, dầu hạt cải, mayonnaise.... các loại thực phẩm này có chứa axit béo Omega 6, đôi khi rất quan trọng đối với cơ thể nhưng có thể gây viêm và làm cho cơ thể có phản ứng chống viêm khi tiêu thụ. Thay vì Omega 6, các chuyên gia khuyến cáo nên tiêu thụ Omega 3 có trong cá hồi, quả óc chó, hạt lanh...
  • Đồ uống có cồn có thể làm loãng máu và thúc đẩy chảy máu quá nhiều trong và sau quá trình xăm. Do lượng máu dư thừa, hình xăm sẽ khó liền, đồng thời có thể gây ra phản ứng viêm và nhiễm trùng.

6. Những thực phẩm có thể ăn sau xăm môi

Dưới đây là những thực phẩm nên ăn khi vết xăm đang lành và hãy tiếp tục ăn vì lợi ích sức khỏe về lâu dài:

  • Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn, rau arugula... các loại rau lá xanh này chứa nhiều vitamin C, folate, magiê và provitamin A. Tất cả những thành phần này đều cần thiết cho hệ thống miễn dịch và khi xử lý vết xăm môi lành.
  • Thay vì Omega 6, chúng ta cần tiêu thụ Omega 3 để giảm viêm trong cơ thể, giống như trường hợp vết xăm môi đang lành. Cá hồi là sự lựa chọn vì nó không chỉ là nguồn cung cấp Omega 3 tuyệt vời mà còn có selen, một khoáng chất chống lại quá trình viêm và thúc đẩy phản ứng miễn dịch trong các trường hợp da bị tổn thương.
  • Trái cây, đặc biệt là các loại quả mọng như dâu, việt quất, mâm xôi...rất giàu vitamin C, giúp thúc đẩy phản ứng chống viêm, hỗ trợ miễn dịch của cơ thể, cũng như chữa lành vết thương.
  • Khoai lang loại thực phẩm chứa Carbohydrate lành mạnh, ngoài ra chúng còn giàu vitamin C, carotenoid và mangan, giúp thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương và phục hồi cơ thể.
  • Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt gai dầu, hạt hướng dương, hồ đào... chứa nhiều vitamin E, mangan và magie giúp hình xăm trên môi mau lành. Chúng cung cấp năng lượng cho cơ thể và giúp tạo ra năng lượng để chữa lành vết thương, vết viêm.
  • Thịt trắng như thịt lợn, gà... chứa axit amin, glutamine và arginine giúp cơ thể phục hồi và chữa lành vết xăm nhanh chóng.

7. Lưu ý giúp môi nhanh bình phục

Đi đôi với chế độ ăn uống hợp lý, những thay đổi nhỏ trong cách sinh hoạt và lối sống cũng sẽ giúp rút ngắn thời gian hồi phục, từ đó sớm sở hữu một đôi môi tươi xinh. Các lưu ý bao gồm:

  • Cần tránh tiếp xúc môi với nước trong 1 - 2 ngày đầu sau xăm, đặc biệt là nước nóng.
  • Dùng ống hút khi uống nước hoặc ăn đồ ăn mềm để tránh lực ma sát vào môi.
  • Không nên chà hoặc bóc khi xuất hiện các vảy nhỏ bị bong nhẹ ra trên môi.
  • Không nên tô thêm son lên môi với mục đích tránh môi bị lệch màu.
  • Giữ độ ẩm cho môi thường xuyên bằng cách sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như dầu dừa, dầu oliu, mật ong.
  • Tẩy da chết trên môi mỗi tuần một lần sau khi môi đã hoàn toàn ổn định.
  • Mang khẩu trang khi ra đường và hạn chế tiếp xúc hoặc ở gần khu vực ô nhiễm, nhiều khói bụi, hanh khô.

Xăm môi là một hình thức làm đẹp phổ biến hiện nay, góp phần cải thiện hiệu quả vẻ đẹp trên khuôn mặt người phụ nữ. Tuy nhiên, việc ăn uống không hợp lý, đặc biệt là sử dụng thịt bò sau khi xăm môi có thể để lại những tai biến nghiêm trọng. Chị em cần lưu ý về chế ăn uống và sinh hoạt sau khi xăm môi, để có được hiệu quả làm đẹp tốt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

25.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan