Virus Zika là gì? Nguyên nhân gây bệnh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Nhật - Bác sĩ Chuyên khoa truyền nhiễm - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng. Bác sĩ đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thận nhân tạo, và trong lĩnh vực truyền nhiễm, khám và quản lý các bệnh nhân mắc bệnh thận và các bệnh truyền nhiễm.

Virus Zika là một bệnh nhiễm virus chủ yếu lây lan khi bị muỗi đốt, phổ biến ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới. Muỗi truyền bệnh bằng cách hút virus từ người nhiễm bệnh và sau đó chuyển vào người bình thường. Zika virus để lại hậu quả nặng nề đặc biệt đối với phụ nữ mang thai gây dị tật bẩm sinh.

1. Bệnh zika là gì?

Virus Zika còn được gọi là bệnh do virus Zika hoặc Zika gây ra dịch bệnh zika.

Virus Zika là một loại bệnh truyền nhiễm do muỗi truyền, chủ yếu xảy ra ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới trên thế giới. Hầu hết những người bị nhiễm virus Zika không có dấu hiệu và triệu chứng. Một số dấu hiệu và triệu chứng có thể bắt gặp bao gồm đau đầu, đỏ mắt (viêm kết mạc).

Nhiễm virus Zika khi mang thai có liên quan đến sảy thai và có thể gây ra bệnh tật đầu nhỏ một tình trạng não bẩm sinh có khả năng gây tử vong. Virus Zika cũng có thể gây ra các rối loạn thần kinh khác như hội chứng Guillain-Barre đặc trưng bởi rối loạn nghiêm trọng hệ thống thần kinh trung ương. Do đó, điều quan trọng là tất cả chúng ta phải chẩn đoán và phát hiện sớm căn bệnh này.

2. Nguyên nhân gây bệnh

Virus Zika
Virus Zika lây truyền chủ yếu qua vết cắn của muỗi aedes bị nhiễm bệnh

Virus Zika lây truyền chủ yếu qua vết cắn của muỗi aedes bị nhiễm bệnh, có thể tìm thấy trên khắp thế giới. Virus này lần đầu tiên được xác định trong Rừng Zika ở Uganda vào năm 1947 ở Khỉ Rhesus thông qua mạng lưới giám sát bệnh sốt vàng Sylvatic. Sau đó bệnh được xác định trên người năm 1952 tại Uganda và nước Cộng Hòa Tanzania. Ổ dịch bệnh do vi rút Zika được ghi nhận ở Châu Phi, Châu Mỹ, Châu Á và Thái Bình Dương.

Khi muỗi đốt một người bị nhiễm virus Zika, virus sẽ xâm nhập vào muỗi. Khi muỗi nhiễm bệnh sau đó cắn người khác, virus xâm nhập vào máu của người đó.

Virus cũng có thể lây sang thai nhi trong thai kỳ. Sự lây lan của virus thông qua quan hệ tình dục và truyền máu.

3. Phụ nữ mang thai mắc bệnh virus Zika nguy hiểm thế nào?

Bệnh virus Zika đặc biệt nguy hiểm nếu đi từ mẹ sang con. Trẻ em sinh ra với bệnh virus Zika có thể có dị tật bẩm sinh:

  • Dị tật ở mắt;
  • Mất thính lực;
  • Suy giảm tăng trưởng;
  • Tật đầu nhỏ;
  • Khiếm khuyết ở não thai nhi
Bệnh zika
Trẻ em sinh ra với bệnh virus Zika có thể mắc tật đầu nhỏ

4. Nguy cơ mắc phải

  • Phụ nữ mang thai. Đối tượng có nguy cơ dễ mắc virus Zika nhất chính là phụ nữ mang thai, điều này cực kỳ nguy hiểm. Phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika sẽ có khả năng truyền virus sang thai nhi.
  • Sống hoặc đi du lịch ở những nước đã có dịch. Ở trong khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới làm tăng nguy cơ tiếp xúc với vi-rút gây ra virus Zika
  • Có quan hệ tình dục không an toàn. Virus Zika có thể lây sang người khác thông qua quan hệ tình dục. Nếu bạn tình nam hoặc một cặp vợ chồng bao gồm bạn tình nam và nữ đi đến một khu vực có nguy cơ Zika, đề nghị sử dụng bao cao su hoặc tránh quan hệ tình dục trong ba tháng. Nếu các đối tác nữ đi đến một khu vực có nguy cơ Zika sử dụng bao cao su hoặc tránh quan hệ tình dục trong ít nhất hai tháng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: Bộ Y tế

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

42.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan