Những điều cần biết về chậm phát triển tâm thần vận động

Chậm phát triển tâm thần vận động là sự chậm lại hoặc cản trở các hoạt động trí óc hoặc thể chất của người bệnh với đặc trưng thường thấy là suy nghĩ chậm hoặc chuyển động cơ thể chậm chạp. Vậy nguyên nhân và cách chẩn đoán căn bệnh này như thế nào?

1. Chậm phát triển tâm thần vận động là gì?

Cụm từ "tâm thần vận động" dùng để chỉ những hoạt động thể chất là kết quả của hoạt động tinh thần. Khi một người bị chậm phát triển tâm thần vận động sẽ dẫn đến các chức năng tâm thần và thể chất của họ chậm lại, quá trình suy nghĩ và chuyển động cơ thể của bạn có thể bị ảnh hưởng. Ngoài ra, chuyển động mắt và nét mặt của bạn cũng vậy.

Bệnh được phát hiện cách đây hơn một thế kỷ với một số nguyên nhân tiềm ẩn đã được xác định kể từ đó. Các bác sĩ lâm sàng cũng có nhiều phương pháp để chẩn đoán tình trạng bệnh. Tuy nhiên, cho đến nay căn bệnh vẫn còn đang được nghiên cứu thêm để hiểu nó hoạt động như thế nào.

2. Nguyên nhân của chậm phát triển tâm thần vận động là gì?

Chậm phát triển vận động là một triệu chứng của bệnh trầm cảm. Trong khi nghiên cứu về nguyên nhân của chậm phát triển tâm thần đang được tiến hành, các yếu tố có thể gây ra tình trạng này bao gồm:

  • Nguyên nhân sinh học: Những thay đổi trong cách hoạt động của các hạch cơ bản của não có thể gây ra bệnh. Các nghiên cứu về hình ảnh thần kinh cho thấy mối liên hệ giữa chậm phát triển tâm thần vận động và giảm lưu lượng máu ở một số phần của não, chẳng hạn như vỏ não trước trán bên, vỏ não trước bên trái, gyrus góc và vỏ não trước.
  • Nguyên nhân thần kinh: Mối liên hệ giữa những thay đổi về tâm lý và sự dẫn truyền thần kinh dopaminergic bị lỗi ở những bệnh nhân mắc chứng trầm cảm hoặc MDD u uất. Dẫn truyền thần kinh là quá trình các tế bào nhất định trong não của bạn truyền thông điệp cho nhau. Trong bệnh trầm cảm u uất, các triệu chứng thường có thể nghiêm trọng hơn những triệu chứng thấy ở các loại trầm cảm khác.
  • Nghiên cứu khác đã chỉ ra mối liên hệ giữa chậm vận động tâm lý và hoạt động quá mức của trục dưới đồi – tuyến yên – thượng thận (HPA), hoặc các tuyến giao tiếp giữa vùng dưới đồi, tuyến yên và tuyến thượng thận của bạn. Trục HPA tạo ra cortisol là hormone mà cơ thể bạn tiết ra để đối phó với căng thẳng .
  • Quá trình lão hóa: Bệnh đôi khi có thể do quá trình lão hóa gây ra làm một số hoạt động trí óc và tâm thần bị chậm lại. Nhưng với chậm phát triển tâm thần vận động, sự chậm lại này có thể nghiêm trọng hơn.

Các bệnh lý khác: Các triệu chứng bệnh có thể rõ ràng hơn nếu bạn mắc các bệnh lý khác như bệnh tiểu đường hoặc chứng tiền kinh nguyệt (PME). Trầm cảm lưỡng cực cũng có thể làm cho bạn có nhiều khả năng phát triển các triệu chứng bệnh.

Xem ngay: Test Denver đánh giá phát triển tâm thần vận động

Trẻ chậm phát triển ngôn ngữ
Trẻ chậm phát triển trâm thần vận động luôn có biểu hiện khó nói, khó nhớ các việc

3. Chẩn đoán chậm phát triển tâm thần vận động

Bác sĩ lâm sàng sẽ chẩn đoán chậm phát triển tâm thần vận động bằng cách xem xét cẩn thận các kiểu nói, nét mặt, cử động mắt, tư thế và cử động cơ thể của bệnh nhân để tìm các dấu hiệu chậm vận động tâm lý. Các công cụ đặc biệt, bài kiểm tra và thang đánh giá thường được sử dụng để đo các triệu chứng.

Các triệu chứng trong lời nói có thể biểu hiện dưới dạng khoảng cách dài hơn giữa các từ và câu hoặc giảm âm lượng nói của bạn chẳng hạn. Nếu bạn bị bệnh, bạn cũng có thể ít biểu hiện trên khuôn mặt hơn.

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ xem xét tư thế của người bệnh. Một người bị bệnh thường có xu hướng ngả người về phía trước.

Bác sĩ sẽ theo dõi các hành vi tự chạm vào gia tăng, đặc biệt là xung quanh khuôn mặt của bạn, đây là một triệu chứng liên quan đến bệnh. Họ cũng sẽ tìm kiếm các chuyển động chậm của chân, tay, đầu và thân của bạn. Các triệu chứng thường được bác sĩ lâm sàng chẩn đoán vào buổi sáng.

4. Điều trị chậm phát triển tâm thần vận động

Thuốc thường là lựa chọn đầu tiên để điều trị chậm phát triển tâm thần vận động. Khoảng 50% bệnh nhân có cải thiện khi dùng thuốc. Bác sĩ có thể bắt đầu điều trị bằng thuốc ức chế tái hấp thu Serotonin có chọn lọc. Ngoài ra, cũng có thể xem xét thuốc chống trầm cảm không điển hình, TCAs (thuốc chống trầm cảm ba vòng) , hoặc MAOIs (chất ức chế monoamine oxidase) ở giai đoạn sau trong quá trình điều trị.

Liệu pháp điện giật (ECT) là một lựa chọn điều trị khác trong một số trường hợp. Trong ECT, các dòng điện nhỏ được truyền đến não dưới gây mê toàn thân. ECT có thể là một lựa chọn nếu bệnh nhân không đáp ứng với thuốc chống trầm cảm hoặc có dấu hiệu rối loạn tâm thần hoặc muốn tự tử.

Trong chứng loạn thần, một người mất liên lạc với thực tế do cách bộ não của họ xử lý thông tin. ECT cũng là một lựa chọn nếu một người mắc chứng catatonia , một nhóm các triệu chứng trong đó một người có thể ngừng cử động và nói.

Một loại điều trị khác được gọi là kích thích từ xuyên sọ lặp đi lặp lại (rTMS) đã được FDA cho phép điều trị chứng rối loạn trầm cảm nghiêm trọng. Với rTMS, các xung từ tính được gửi nhiều lần đến các tế bào thần kinh trong não. Chưa có nhiều nghiên cứu về rTMS, nhưng phương pháp điều trị giúp giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng chậm phát triển tâm thần trong một số trường hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

107 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan