Trẻ lười ăn sau khi uống kháng sinh: Xử trí thế nào?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Hồ Thị Hồng Tho - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Sau khi dùng thuốc kháng sinh, thuốc có thể gây nên nhiều tác dụng phụ đối với hệ tiêu hóa và miễn dịch. Điển hình trẻ trở lên lười ăn và sụt cân. Vậy trong trường hợp này cha mẹ nên làm gì?

Thuốc kháng sinh có thể ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, gây ra rối loạn tiêu hóa với các biểu hiện: Buồn nôn, chướng bụng, khó tiêu, ăn không ngon. Hầu hết những triệu chứng trên sẽ biến mất khi trẻ dừng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên có những tác dụng phụ nặng hơn, tùy thuộc vào cơ địa của trẻ như khi trẻ bệnh phản ứng chống nhiễm trùng của cơ thể sản sinh ra cytokine chất khiến trẻ chán ăn. Cơn sốt làm khô dịch tiêu hóa nên sinh ra trẻ biếng ăn. Một số thuốc ngấm vào máu tạo cảm giác đắng miệng. Trẻ phải uống nhiều loại thuốc làm đầy bụng. Trẻ rối loạn vi khuẩn đi ngoài phân nhầy, phân sống, có máu. Trẻ đi ngoài nhiều lần khiến cơ thể kiệt sức, biếng ăn...

Nếu thấy trẻ uống thuốc kháng sinh xong lười ăn, cha mẹ có thể áp dụng những cách xử trí sau:

  • Không nên ép trẻ ăn
  • Chia khẩu phần ăn thành các bữa nhỏ
  • Chế biến các món ăn trẻ thích sao cho thật hấp dẫn
  • Cho trẻ ăn những thực phẩm dễ tiêu như cháo, sup, canh
  • Cho bé uống nhiều nước

Dần dần con sẽ khôi phục khẩu vị và trở lại ăn ngon miệng như trước

Nếu đã áp dụng hết những cách trên nhưng tình trạng biếng ăn của trẻ không thuyên giảm, cha mẹ nên đưa con tới bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và tư vấn về cách điều trị. Tránh để tình trạng biếng ăn ở trẻ kéo dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của con.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Chia sẻ
Câu chuyện khách hàng Thông tin sức khỏe Sống khỏe