Hạn chế nếp nhăn vùng trán

Nếp nhăn vùng trán là những đường ngang trên trán xuất hiện khi bạn nhướng mày. Chúng có vai trò biểu đạt tình cảm và cảm xúc của con người như sợ hãi, ngạc nhiên và hạnh phúc. Trán nhiều nếp nhăn gây mất thẩm mỹ cho gương mặt và gây sụt giảm sự tự tin ở một số người.

1. Tại sao nếp nhăn vùng trán xuất hiện?

Nếp nhăn vùng trán là do hoạt động của các cơ ở trên trán. Cơ này co lại khi chúng ta nhướng mày. Sự co của cơ trán kéo da trán lên và gây ra các đường nhăn nằm ngang trên trán của chúng ta.

Một số người tự nhiên có xu hướng biểu cảm hơn và nhăn mặt nhiều lần trong ngày, khi còn trẻ, da của chúng ta sẽ phục hồi trở lại khi chúng ta ngừng nhướng mày, tuy nhiên khi chúng ta già đi, da có xu hướng tạo thành một đường nhăn vĩnh viễn hơn.

2. Làm thế nào để ngăn ngừa nếp nhăn vùng trán?

Lão hóa là một quá trình tự nhiên, tuy nhiên, có những thói quen sinh hoạt có thể ảnh hưởng đến việc chúng ta có thể xuất hiện nếp nhăn sớm. Bằng cách nhận thức được những yếu tố này và thực hiện thay đổi lối sống cụ thể, bạn có thể giảm khả năng xuất hiện và mức độ nghiêm trọng của những nếp nhăn này.

Hạn chế nhướng mày và nhăn mặt

Những biểu hiện của con người được học từ gia đình, bạn bè và những người mà chúng ta gặp trong cuộc sống, chúng ta có thể nhướng mày để thể hiện sự quan tâm đến điều gì đó hoặc khi chúng ta ngạc nhiên. Nét mặt là một phần quan trọng của giao tiếp, tuy nhiên những người có xu hướng rất biểu cảm có thể thấy rằng các đường nét có xu hướng xuất hiện sớm hơn những người khác.

Ở độ tuổi đầu 30, chúng ta có thể nhận thấy các đường nhăn hiện trên trán, ngay cả khi chúng ta không biểu cảm hoặc nhướng mày, điều này là do, da cũng giống như bất kỳ chất liệu nào, theo thời gian, nếu nó bị gấp lại theo một chiều, lặp đi lặp lại nó sẽ để lại một dấu vết vĩnh viễn. Nếp nhăn của da có xu hướng dần tạo thành một đường rãnh sâu hơn. Bằng cách giảm chuyển động của trán, chúng ta có thể giúp ngăn ngừa hình thành sớm các nếp nhăn vùng trán. Cố gắng nhận thức được thời gian mà bạn có thể nhướng mày. Nếu bạn thấy mình biểu cảm một cách tự nhiên và có xu hướng nhướng mày thường xuyên trong khi trò chuyện, hãy cố gắng nhận thức một cách có ý thức về thời gian bạn đang làm điều này và cố gắng loại bỏ thói quen này.

Có một chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa có trong trái cây, rau quả và các loại vitamin như vitamin A, C và E. Chất chống oxy hóa có thể giúp cải thiện sức khỏe làn da bằng cách loại bỏ các hợp chất trong da có nguồn gốc từ các gốc tự do có thể ảnh hưởng có hại đến cách da tự phục hồi. Nếu làn da không tự phục hồi một cách hiệu quả và tạo ra các tế bào da mới, nó có thể mất đi các protein thiết yếu như collagen và elastin vốn mang lại cho làn da của chúng ta cảm giác trẻ trung, hồi xuân và mịn màng.

Chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa giúp giảm nếp nhăn vùng trán
Chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa giúp giảm nếp nhăn vùng trán

Uống đủ nước để cải thiện sức khỏe làn da

Bổ sung đủ nước rất quan trọng trong việc duy trì làn da khỏe mạnh và tràn đầy sức sống. Nước cần thiết cho chức năng của các cơ quan và vì da là cơ quan lớn nhất của cơ thể chúng ta, nên nó vô cùng quan trọng để giữ độ ẩm cho các lớp da phía trên và duy trì làn da trẻ trung.

Mất nước khiến da bị khô, làm tăng khả năng hình thành nếp nhăn và các khuyết điểm khác. Để duy trì sức khỏe làn da, điều quan trọng là phải uống nhiều nước và giữ cho cơ thể bạn đủ nước. Đồ uống có chứa caffeine như cà phê và các loại nước tăng lực phổ biến là những chất lợi tiểu mạnh có thể khiến bạn bị mất nước. Nếu bạn uống nhiều cà phê, hãy đảm bảo rằng bạn bù nước bằng cách uống đủ nước và sử dụng kem dưỡng ẩm tốt để duy trì độ ẩm cho da.

Phơi nắng quá mức làm tổn thương da và làm lão hóa da sớm

Cần tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời để làm giảm tốc độ hình thành nếp nhăn và cũng ngăn ngừa các tình trạng da khác như các mảng sắc tố dư thừa, và giảm nguy cơ phát triển ung thư da. Tiếp xúc với bức xạ tia cực tím UVA và UVB của mặt trời có thể dẫn khiến da rám nắng vàng nâu, nhưng nó cũng có thể dẫn đến tổn thương nghiêm trọng cho làn da của bạn, dẫn đến hình thành các nếp nhăn trên khuôn mặt sớm hơn.

Một trong những cách tốt nhất để giảm tác động lão hóa có hại của ánh nắng mặt trời là tránh tiếp xúc lâu dài với nó, cũng như sử dụng các sản phẩm chống tia UV tại chỗ như kem chống nắng. Bức xạ tia cực tím có thể xuyên qua các đám mây và do đó, bạn nên thoa kem chống nắng hàng ngày, đặc biệt nếu bạn có xu hướng dễ bị rám nắng và có làn da trắng thiếu melanin, sắc tố bảo vệ da tự nhiên của da.

Rượu làm khô da

Thường xuyên uống một lượng lớn rượu quá mức khuyến nghị có thể có hại cho da vì rượu là một chất lợi tiểu cực kỳ mạnh khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và mất nước, gây khô da và sức khỏe tổng thể bị ảnh hưởng.

Uống rượu làm tăng nồng độ cortisol trong cơ thể, hóc môn được sản xuất để phản ứng khi cơ thể gặp căng thẳng. Nồng độ cortisol cao và mất nước có thể ảnh hưởng đến khả năng tự tái tạo và sửa chữa của da, làm giảm mức độ collagen trong da, một trong những loại protein quan trọng nhất cho sức khỏe làn da. Uống rượu với lượng giới hạn như trong khuyến nghị có thể giúp cải thiện sức khỏe làn da và ngăn ngừa các nếp nhăn sớm bao gồm cả nếp nhăn vùng trán.

>>> Xem thêm: Uống collagen có tác dụng gì cho da?

Hút thuốc phá hủy collagen và kích ứng da

Hút thuốc lá có nhiều tác hại đối với sức khỏe nói chung trong đó có làn da. Nicotine làm co mạch máu và do đó làm giảm lượng máu cung cấp cho da. Nguồn cung cấp máu giảm có nghĩa là da đang bị stress và các gốc tự do có hại được sản sinh nhiều hơn có thể làm thay đổi DNA của da và làm chậm quá trình bổ sung collagen và elastin. Những người hút thuốc có xu hướng già đi nhanh hơn những người không hút thuốc và làn da của họ có thể bị khô, mất đi vẻ săn chắc tự nhiên.

3. Làm thế nào để giảm nếp nhăn vùng trán

Sự kết hợp giữa các sản phẩm mỹ phẩm và phương pháp điều trị da có thể cải thiện vẻ ngoài và kết cấu của da, giúp trì hoãn sự suy giảm sức khỏe của da và trong một thời gian có thể giúp giảm sự xuất hiện của nếp nhăn vùng trán.

Kem dưỡng da chống oxy hóa

Ngoài việc ăn các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có lợi như trái cây tươi và rau quả, chúng ta cũng có thể cung cấp chất chống oxy hóa cho da bằng cách thoa trực tiếp lên da, điều này có thể giúp cung cấp cho làn da của chúng ta sự bảo vệ cần thiết tại chỗ, trực tiếp. Các chất anitioxid tại chỗ như vitamin C và E có sẵn trên các nhãn hiệu chăm sóc da và chúng có thể thẩm thấu trực tiếp vào da, đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe của da.

Kem dưỡng da chống oxy hóa
Kem dưỡng da chống oxy hóa giúp giảm nếp nhăn vùng trán

Điều trị tẩy tế bào chết

Da luôn được tái tạo một cách liên tục, các tế bào da mới được sản sinh ở tầng dưới và các tế bào da cũ hơn hiện diện ở lớp trên cùng. Những tế bào da cũ này đôi khi có thể hình thành không đồng đều. Trong một số điều kiện nhất định, đặc biệt là những người có làn da khô, các tế bào chết có thể trở nên nhiều hơn khiến làn da trở nên thô ráp, khô và xỉn màu. Các sản phẩm tẩy tế bào chết dạng kem và tẩy tế bào chết dạng hạt có thể loại bỏ lớp trên cùng của da, làm lộ ra lớp tế bào da mới bên dưới để lại làn da mịn màng, tươi tắn và trẻ trung hơn. Mài da là một phương pháp thẩm mỹ sử dụng một đầu máy để tự động loại bỏ các tế bào da chết và sử dụng nguyên tắc tẩy da chết để cải thiện kết cấu của da.

Tận dụng cơ chế tự phục hồi của da để cải thiện làn da

Lột da hóa học và phương pháp điều trị bằng laser có thể giúp cải thiện chất lượng của da bằng cách thúc đẩy quá trình bong tróc của các lớp tế bào da chết trên cùng và bằng cách khai thác cơ chế chữa lành tự nhiên của da. Lột da bằng hóa chất và phương pháp điều trị bằng laser có thể gây tổn thương nhỏ cho lớp da trên cùng, điều này báo hiệu một loạt các quá trình chữa lành và theo thời gian da sản sinh ra các tế bào da mới sáng hơn, ngậm nước tốt hơn, mịn màng hơn và trẻ trung hơn.

Điều trị các nếp nhăn vùng trán bằng tiêm Botox

Các sản phẩm làm đẹp và chế độ ăn uống lành mạnh có thể có hiệu quả như việc cải thiện sức khỏe làn da cũng như vẻ ngoài và kết cấu của da, tuy nhiên một khi các nếp nhăn đã xuất hiện, chúng có thể không còn hiệu quả. Một phương pháp điều trị phổ biến có thể làm giảm nếp nhăn vùng trán là tiêm botox. Sau khi tham khảo ý kiến ​​bác sĩ, botox có thể được đề xuất như một lựa chọn để kiểm soát nếp nhăn vùng trán. Botox có thể được xem xét sau khi các yếu tố lối sống thúc đẩy lão hóa da đã được giải quyết và sau khi tuân thủ chế độ chăm sóc da và làm đẹp tốt để bảo vệ và nuôi dưỡng làn da.

Botox là một loại thuốc giãn cơ được tiêm vào cơ trán. Điều này gây ra sự giãn các cơ trong khoảng thời gian ba tháng, do đó ngăn da không bị nhăn. Botox cũng có thể giúp phá bỏ thói quen biểu cảm quá mức trên khuôn mặt, có thể chỉnh sửa lông mày không đều và cũng có thể ngăn chặn các nếp nhăn phát triển sâu hơn. Điều trị botox vùng trán thường được thực hiện cùng với điều trị botox chân mày vì điều này có xu hướng mang lại kết quả đồng đều hơn với toàn bộ trán (dưới và trên) được điều trị thành công.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website (vinmec.com) để được phục vụ.

Please dial HOTLINE for more information or register for an appointment HERE. Download MyVinmec app to make appointments faster and to manage your bookings easily.

This article is written for readers from Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.9K

Relating articles
  • giảm nguy cơ ung thư
    Reducing cancer risk: What to eat, what to avoid?

    Cancer is a dangerous disease and often has a low survival prognosis. You can reduce your risk of cancer by having a healthy diet and getting the right amount of physical activity. So if you want to reduce your risk ...

    Readmore
  • ‌bệnh‌ ‌Pemphigus
    Taking care of people with Pemphigus with skin lesions

    Bệnh pemphigus đặc trưng là các sang thương da bị phồng rộp nội bì tự miễn ảnh hưởng đến da và màng nhầy, bệnh có khả năng đe dọa tính mạng. Do sinh lý bệnh diễn tiến mãn tính, bệnh ...

    Readmore
  • năng lượng tích cực
    How to have a healthy day from morning to night?

    Công việc, lối sống không khoa học là nguyên nhân khiến cơ thể luôn rơi vào trong tình trạng mệt mỏi, căng thẳng. Do đó, làm thế nào để có một ngày khỏe mạnh từ sáng đến tối là thắc ...

    Readmore
  • intaorli
    Uses of Intaorli

    Intaorli is made in the form of hard gelatin capsules, the main ingredient is Orlistat. It is used in the treatment of obesity when taken with a reduced-calorie diet.

    Readmore
  • Khẩu phần ăn lành mạnh
    Control healthy portions, avoid weight traps

    Xu hướng ăn đồ ăn nhanh được gói với khối lượng lớn ngày càng gia tăng, trong khi khả năng kiềm chế sự cám dỗ của thức ăn là rất khó, khiến cho lượng người thừa cân, béo phì đang ...

    Readmore