Hướng dẫn sử dụng kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm giúp ngăn ngừa, điều trị khô da, bảo vệ làn da nhạy cảm, cải thiện kết cấu da và che giấu những khiếm khuyết. Tuy nhiên, bạn cần thử một vài sản phẩm kem dưỡng ẩm khác nhau để tìm ra loại kem dưỡng ẩm phù hợp với bạn.

1.Hướng cách chọn kem dưỡng ẩm

Ở mức độ cơ bản nhất, kem dưỡng ẩm giữ nước ở lớp ngoài cùng của da. Hầu hết các loại kem dưỡng ẩm là sản phẩm chăm sóc da có gốc nước (water-based lotions), kem, gel và huyết thanh. Các sản phẩm này chứa các thành phần hút nước vào da (chất giữ ẩm) - chẳng hạn như glycerin, axit lactic hoặc urê và các thành phần khác làm mịn da (chất làm mềm da) như lanolin, dầu hướng dương và dầu jojoba.

Bạn có thể muốn thử các loại kem dưỡng ẩm khác nhau để tìm những loại phù hợp với loại da của bản thân. Bạn có thể quyết định sử dụng một loại kem cho mắt và cổ và một loại kem dưỡng da khác cho phần còn lại của cơ thể. Bạn cũng có thể muốn chọn các loại kem dưỡng ẩm dễ sử dụng và không để lại các vệt trắng lưu lại trên da.

Các loại kem dưỡng ẩm tốt cho bạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại da, tuổi và liệu bạn có bệnh lý cụ thể nào không, chẳng hạn như mụn trứng cá. Hãy xem xét những điều sau đây để lựa chọn sản phẩm phù hợp:

  • Da thường. Da bình thường không quá khô cũng không quá nhờn. Để duy trì sự cân bằng độ ẩm tự nhiên này, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm gốc nước có cảm giác nhẹ nhàng, không nhờn. Những loại kem dưỡng ẩm này thường chứa các loại dầu nhẹ hoặc các chất làm mềm da có nguồn gốc silicone (Silicone-derived ingredients,), như cyclomethicon.
Da khô
Hình ảnh da khô

  • Da khô: Da khô có xu hướng bong tróc, ngứa hoặc thô ráp. Để khôi phục độ ẩm cho da khô, hãy chọn loại kem dưỡng ẩm mạnh hơn, chứa dầu, có chứa các thành phần giúp giữ nước. Nếu bạn đã thử dùng kem dưỡng ẩm nhưng vẫn cảm thấy khô, đặc biệt là ở chân, bàn chân, cánh tay và bàn tay, hãy tìm các sản phẩm có chứa thành phần là axit lactic hoặc axit lactic và urê.
  • Đối với da rất khô và nứt nẻ: hãy tìm thuốc mỡ với dầu petroleum jelly (Vaseline, Aquaphor). Các sản phẩm này có khả năng bám lâu trên da hơn so với các loại kem dưỡng da khác và có hiệu quả hơn trong việc giảm mất nước trên da. Nếu loại sản phẩm này quá nhờn để sử dụng vào ban ngày, hãy sử dụng nó vào khi bạn đi ngủ.
  • Da dầu: Da nhờn sáng bóng, nhờn và dễ bị mụn. Da nhờn vẫn cần độ ẩm, đặc biệt là sau khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da loại bỏ dầu và làm khô da. Kem dưỡng ẩm nhẹ cũng có thể giúp bảo vệ làn da của bạn sau khi rửa mặt. Các sản phẩm dưỡng da thường chứa tỷ lệ nước cao hơn các loại kem, dễ thoa hơn và ít có khả năng làm nặng thêm tình trạng da dễ bị mụn trứng cá. Bạn nên chọn sản phẩm dịu nhẹ, có gốc nước, được dán nhãn không chứa dầu hoặc không gây dị ứng, điều đó có nghĩa là nó sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Nếu bạn dễ bị mụn trứng cá, tránh sử dụng các sản phẩm trên mặt có chứa petroleum jelly, bơ ca cao hoặc dầu dừa. Nếu da bạn rất nhờn, hãy thử sử dụng kem chống nắng thay vì kem dưỡng ẩm.
  • Da hỗn hợp: Da hỗn hợp có những vùng da khô và nhờn. Ví dụ, trán, mũi hoặc cằm có thể bị nhờn, nhưng má thì khô. Hãy thử một loại kem dưỡng ẩm có trọng lượng trung bình kết hợp với kem chống nắng phổ rộng. Hoặc sử dụng một loại kem dưỡng ẩm nhẹ trên mặt và một loại nặng hơn cho cánh tay và chân.
Kem chống nắng
Da dầu nên thử sử dụng kem chống nắng thay vì kem dưỡng ẩm

  • Da nhạy cảm: Da nhạy cảm dễ bị kích ứng, đỏ, ngứa hoặc phát ban. Hãy tìm một loại kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần làm dịu, chẳng hạn như hoa cúc hoặc lô hội. Chọn các sản phẩm dịu nhẹ có nhãn là không gây dị ứng, không mùi hương và dành cho da nhạy cảm. Lưu ý rằng các sản phẩm được dán nhãn không mùi vẫn có thể gây kích ứng da của bạn, vì chúng có thể chứa hương liệu che mùi (masking fragrances). Bạn cũng nên tránh các sản phẩm có chứa axit, do có thể gây kích ứng da nhạy cảm.
  • Da lão hoá: Khi có tuổi, làn da của bạn có xu hướng trở nên mỏng hơn, khô hơn, kém đàn hồi hơn và ít có khả năng tự bảo vệ trước những tổn thương. Để giữ cho làn da của bạn mềm mại và giữ nước tốt, hãy chọn loại kem dưỡng ẩm gốc dầu có petroleum jelly giúp giữ ẩm. Giữ ẩm có thể giúp giảm bớt nếp nhăn và làm nếp nhăn khó nhìn thấy hơn.

Để ngăn ngừa da bong tróc, bong vảy, bạn có thể chọn các sản phẩm có chứa chất chống oxy hóa hoặc axit alpha hydroxy. Kem dưỡng ẩm thường là thành phần cơ bản của các loại kem chống nhăn, có thêm retinoids, chất chống oxy hóa, peptide hoặc các thành phần khác.

2. Cách sử dụng kem dưỡng ẩm để đạt hiệu quả cao nhất

Hướng dẫn chăm sóc da mặt mùa hè
Sử dụng kem dưỡng ẩm để đạt hiệu quả cao nhất

Hình thành thói quen chăm sóc da đơn giản và thường xuyên sử dụng cùng với kem dưỡng ẩm thường xuyên:

  • Bạn nên tìm một loại kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của bạn và làm cho làn da của bạn mềm mại hơn. Bạn có thể cần thử một vài sản phẩm khác nhau và với các thành phần khác nhau trước khi ra được loại sản phẩm phù hợp với bạn.
  • Bảo vệ da tránh khỏi ánh nắng mặt trời. Thoa kem chống nắng hàng ngày và quanh năm. Sử dụng kem chống nắng phổ rộng có SPF từ 30 trở lên. Thoa lại sau mỗi hai giờ và sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi. Bạn có thể chọn một loại kem dưỡng ẩm hoặc mỹ phẩm có chứa kem chống nắng.
  • Không nhất thiết phải mua thương hiệu đắt tiền. Một loại kem dưỡng ẩm đắt tiền không có nghĩa là nó hiệu quả hơn một sản phẩm có giá thấp hơn. Nhiều thành phần được thêm vào các thương hiệu đắt tiền này có giá trị đáng ngờ (questionable value) và có thể bao gồm nước hoa, thuốc nhuộm hoặc các thành phần khác không giúp giữ ẩm và bảo vệ da.
  • Rửa thường xuyên và nhẹ nhàng. Rửa mặt hàng ngày và sau khi đổ mồ hôi. Sử dụng nước ấm và sữa rửa mặt dịu nhẹ, hoặc chỉ dùng nước. Khi tắm, tránh sử dụng xơ mướp và đá bọt. Sử dụng dầu tắm không mùi thơm và xà phòng nhẹ hoặc sữa tắm có thêm kem dưỡng ẩm. Rửa sạch da sau khi sử dụng các sản phẩm này. Hạn chế tắm không quá một lần một ngày và không tắm quá 05 đến 10 phút.
  • Thoa kem dưỡng ẩm trong khi da vẫn còn ẩm. Sau khi tắm hoặc cạo râu, hãy lau khô da bằng khăn để giữ hơi ẩm. Sau đó thoa kem dưỡng ẩm để giúp giữ nước trong da. Tùy thuộc vào loại da, bạn có thể muốn thoa lại kem dưỡng ẩm hai đến ba lần một ngày, hoặc thường xuyên hơn khi cần thiết. Giữ ẩm cho bàn tay sau mỗi khi bạn rửa tay.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm nặng và dầu thích hợp. Đừng dùng kem dưỡng ẩm nặng trên mặt trừ khi bạn bị khô quá mức. Bạn có thể sử dụng dầu em bé hoặc các loại kem dưỡng ẩm nặng trên tay chân, do những vị trí này có xu hướng khô hơn.
  • Thoa kem dưỡng ẩm sau khi dùng kem. Nếu bạn sử dụng các loại kem thuốc như corticosteroid hoặc tacrolimus (Protopic), hãy đợi ít nhất 30 phút trước khi thoa kem dưỡng ẩm. Kiểm tra tờ hướng dẫn sử dụng thuốc để biết được hướng dẫn cụ thể.

Nếu dưỡng ẩm thường xuyên nhưng không cải thiện tình trạng da hoặc bạn phát hiện có các vấn đề về da mới, hãy đến gặp bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu để được khám và tư vấn.

Nguồn: mayoclinic.org

This article is written for readers from Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

35.8K

Relating articles
  • Mặt nạ cho môi
    The effect of lip mask

    Có thể nói, vẻ đẹp của đôi môi tạo nên sức quyến rũ đáng kể cho khuôn mặt của phụ nữ. Vì vậy, các sản phẩm như mặt nạ ủ môi, kem dưỡng môi luôn có chỗ đứng nhất định ...

    Readmore
  • dưỡng ẩm cho da
    Things to know about skin care with LED mask

    Dưỡng da bằng mặt nạ đèn LED là xu hướng làm đẹp an toàn, hiệu quả, áp dụng tại nhà với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại. Vậy mặt nạ đèn LED có tốt không và hiệu quả ...

    Readmore
  • tinh dầu mè có tác dụng gì
    What are the uses of sesame oil?

    Tinh dầu mè là một loại dầu thực vật được chiết xuất từ hạt của cây vừng. Không chỉ là một loại nguyên liệu nấu ăn, nó còn có nhiều tác dụng trong các bệnh lý tuần hoàn, hô hấp, ...

    Readmore
  • da hỗn hợp
    How to take care of combination skin?

    Da hỗn hợp là một trong những loại da phổ biến và khó chăm sóc nhất. Nếu chăm sóc không đúng cách, da sẽ bị tổn thương và dễ bị lão hóa sớm hơn những loại da thông thường khác.

    Readmore
  • Các tư thế thư giãn sau tập yoga
    Recover, relax and pamper yourself after a workout

    Nghỉ ngơi và thư giãn sau khi tập luyện rất cần với hầu hết các hình thức hoạt động thể chất cũng như các bài tập thư giãn. Tập thể dục là một hình thức căng thẳng về thể chất. ...

    Readmore