Chế độ ăn phù hợp cho trẻ 17 tháng tuổi

Hỏi

Chào bác sĩ. Con em hiện 17 tháng tuổi. Ban ngày em cho bé ăn dặm cơm nát và thịt, cá, rau quả chia làm 3 lần lúc 7h, 12h và 17h . Một ngày bé bú 3 lần sữa, mỗi lần trung bình 190ml vào lúc 9h30, 14h30 và 19h30. Bé ăn cơm ít do em không ép ăn, để bé ăn theo nhu cầu. Tôi bé có bú thêm sữa, em cho bé bú nước để bú tiếp tục ngủ nhưng hiện bé chỉ được 10kg và cao 80cm. Bé chơi ngoan, ngủ ngoan. Bác sĩ cho em hỏi, em cho bé bú nước thay sữa để bé ăn nhiều hơn vào ban ngày là đúng không ạ? Hay em phải cho bé bú thêm 1 cữ đêm nữa để bé tăng cân tốt và đáp ứng đủ nhu cầu của bé? Em xin cảm ơn.

Hân Nguyễn (1990)

Trả lời

Chào mẹ,

Giai đoạn 17 tháng tuổi nhu cầu dinh dưỡng được lấy trực tiếp từ bữa ăn là chính, sữa sẽ hỗ trợ thêm cho bé. Lượng sữa hạn chế tầm 500 ml một ngày cho trẻ, nếu trẻ uống nhiều sẽ gây hiện tượng no giả, giảm ăn uống nhiều hơn. Mẹ nên giảm lượng sữa và chỉ uống bổ sung 2 lần là buổi sáng và trước khi đi ngủ sẽ tốt hơn. Thay đổi chế độ ăn, thay đổi thực đơn hàng ngày. Cần thiết thì mẹ có thể bổ sung vi chất để giúp bé ăn uống hấp thu tốt hơn.

Các vi chất cần thiết như: Kẽm, selen, Crom, Vitamin B1 và B6, Gừng, chiết xuất quả sơ ri (vitamin C),... để cải thiện vị giác, ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng chuẩn, hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Để có tư vấn tốt nhất, mẹ có thể đến thăm khám tại bệnh viện để bác sĩ khám, cần thiết làm các xét nghiệm cận lâm sàng để có hướng giải quyết tốt nhất mẹ nhé.

Cảm ơn vì đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Phan Ngọc Hải - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

26.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan