Chỉ số HLA 1c 9.2% có nguy hiểm đối với người tiểu đường không?

Hỏi

Chào bác sĩ. Ba tôi 65 tuổi, bị tiểu đường loại 2 gần 10 năm nhưng chỉ mới được chẩn đoán phát hiện hơn 1 năm nay. Chỉ số đường huyết xét nghiệm máu ngày 4/2/2020 HLA 1c là 9.2%. Ba tôi không uống thuốc, chỉ tự điều chỉnh chế độ ăn uống nhiều trái cây, ăn gạo lứt thay cơm, tập gym mỗi ngày 30 -1 tiếng. Việc này đã áp dụng gần 1 năm, nhưng chỉ số đường huyết vẫn cao. Tôi có nghi ngờ chế độ ăn uống hoặc tập thể dục ba tôi đang thực hiện chưa hợp lý nên kết quả vẫn không ổn định. Ngoài ra trung bình 1-2 tháng ba bị tiêu chảy kéo dài 4-5 ngày hoặc sốt kèm ho, viêm họng. Bị tiêu chảy nhưng ba tôi không thăm khám, chỉ nghĩ do ăn uống không hợp vệ sinh, bị trúng thực nên tự mua thuốc tiêu chảy uống ở nhà. Tôi có nghe người nhà nói ba vẫn uống rượu vang vì yếu tố công việc, nhưng không rõ thực hư. Tôi muốn hỏi với chỉ số đường huyết xét nghiệm HLA 1c vừa rồi, ba tôi có nguy cơ biến chứng gì cho tương lai gần không? Và tôi muốn hỏi bệnh viện Vinmec ở Đà Nẵng có chương trình luyện tập và ăn uống nghiêm ngặt, theo dõi tiến trình cho bệnh nhân không? Cảm ơn bác sĩ.

Nguyễn Minh (1985)

Trả lời

Chào bạn. Các tổ chức quản lý đái tháo đường trên thế giới đã có những đồng thuận để đưa ra mức đường huyết mục tiêu trên từng nhóm đối tượng bệnh nhân dựa trên nhiều yếu tố: Tuổi, số năm bệnh đái tháo đường những biến chứng, những bệnh đi kèm, tình trạng tri giác, hoàn cảnh sống,.... Bạn nên cho bố đến gặp bác sĩ đề khám và làm xét nghiệm. Bác sĩ phải biết được rõ tình trạng bệnh lý của bố bạn thì mới trả lời được câu hỏi đường huyết của bố bạn bao nhiêu là tốt. Thay đổi lối sống luôn là nền tảng cho điều trị người bệnh đái tháo đường hay tiền đái tháo đường. Tuy nhiên, thay đổi lối sống có đủ để kiểm soát đường huyết hay không thì cần theo dõi và bàn luận với bác sĩ. Nhưng nói chung, đường huyết của ba bạn là cao, bạn nên hướng dẫn ba của bạn đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Bác sĩ sẽ tùy từng trường hợp cụ thể để biết cách hướng dẫn ông điều trị đạt mục tiêu, tránh biến chứng của bệnh đái tháo đường. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Xuân Thắng - Phó khoa khám bệnh & Nội khoa kiêm trưởng Đơn nguyên Nội trú - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan