Khi phẫu thuật có thể gây tê một phần không?

Hỏi

Chào bác sĩ, sắp tới con phải mổ nhưng sợ gây mê toàn thân. Có thể gây mê một phần để mổ không? Mong bác sĩ tư vấn giúp con, cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Hoàng Thu Trang (2000)

Trả lời

Để trả lời cho câu bạn hỏi một cách đầy đủ và chính xác tôi cần hỏi thêm câu hỏi: Bạn được mổ ở vị trí nào, chẩn đoán của bạn và phương pháp phẫu thuật là gì?

Do đó tôi chỉ có thể cung cấp cho bạn những kiến thức chung về gây mê, gây tê để bạn hiểu về nó và lựa chọn cho mình phương án an toàn, hiệu quả, nhiều ưu điểm nếu phải trải qua một cuộc phẫu thuật. Gây mê toàn thể có nhiều mức độ từ an thần đến gây mê sâu cho các cuộc mổ lớn, nặng nề. Ưu điểm của gây mê là bệnh nhân được ngủ suốt trong quá trình phẫu thuật cho đến sau khi kết thúc cuộc mổ và khi tình trạng của bệnh nhân được ổn định. Có thể áp dụng gây mê cho hầu hết các cuộc phẫu thuật và bác sĩ gây mê và nhân viên y tế chuyên ngành gây mê hồi sức sẽ chăm sóc và đảm bảo an toàn cho bạn trong suốt quá trình bạn ngủ. Bạn cũng sẽ được theo dõi nhịp tim, huyết áp, oxy và các thông tin chuyên sâu về tình trạng sức khỏe nhằm đảm bảo cho bạn được an toàn. Gây mê cũng có thể có một số biến chứng như hít sặc nếu trong dạ dày bệnh nhân có thức ăn, nước uống, hoặc các biến cố khi có tắc nghẽn đường thở. Do đó gây mê phải được thực hiện tại các cơ sở y tế, được trang bị đầy đủ máy móc phương tiện và chuyên gia gây mê kinh nghiệm cũng như nên được khám trước khi gây mê.

Gây tê còn gọi là gây tê vùng có chỉ định hẹp hơn gây mê. Cụ thể mỗi vị trí gây tê sẽ chỉ phù hợp cho những vị trí phẫu thuật theo chi phối của hệ thần kinh như trong gây tê điểm thần kinh và gây tê tại chỗ, gây tê ngoài màng cứng, gây tê đám rối thần kinh trong phẫu thuật vùng chi trên và phần sọ, mặt... Gây tê tủy sống áp dụng cho các phẫu thuật từ rốn trở xuống. Ngoài ra còn có các kĩ thuật gây tê áp dụng để giảm đau sau mổ như gây tê cơ vuông thắt lưng, gây tê mặt phẳng cơ dựng sống và các gây tê điểm thần kinh khác. Chống chỉ định của gây tê như bệnh nhân không hợp tác, nhiễm trùng tại chỗ cần gây tê, rối loạn đông máu hoặc dùng các thuốc chống đông. Ngày nay do siêu âm được sử dụng rộng rãi nên gây tê được áp dụng phổ biến do độ chính xác cao hơn giảm tai biến, kéo dài thời gian giảm đau sau mổ.

Ngoài ra có thể kết hợp cả gây tê và gây mê cho một cuộc phẫu thuật giúp giảm liều lượng của các thuốc sử dụng cũng như tăng tính an toàn giảm nhẹ tai biến và tác dụng phụ của từng phương pháp, kéo dài thời gian giảm đau sau mổ.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới website vinmec.com. Trân trọng.

BSCKI Trần Thị Ngát - Bác sĩ Gây mê - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

60 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan