Nữ giới viêm mũi dị ứng điều trị như thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Em bị viêm mũi dị ứng mãn tính đã được 3 năm, vẹo vách ngăn phải. Lúc đầu, bác sĩ cho đơn thuốc vừa uống vừa xịt 1 tuần nhưng sau khi ngừng thuốc thì bệnh tái lại trong suốt 3 năm nay. Sau đó, em dùng thuốc Rupatadine 10mg và thuốc xịt Momentaso, sử dụng cả tháng thì đỡ hơn nhưng ngay sau khi dừng thuốc thì bệnh lại tái lại ngay lập tức. Mũi rất nhạy cảm, ngứa nhiều, nghẹt mũi, chảy nước mũi trong nhiều nhất la sáng sớm ngủ dậy, khi thay đổi tư thế từ nằm sang ngồi cảm giác mũi rất ngứa rồi nghẹt và chảy mũi. Dịch mũi chảy nhiều xuống cổ họng cảm giác lúc nào cũng vướng ở cổ. Hiện tại, bệnh tái lại em mua lại thuốc Rupatadine 10mg dùng thì thấy cũng đỡ nhưng vẫn không dứt hẳn. Mỗi lần dùng thuốc rất buồn ngủ và nóng trong. Vậy bác sĩ cho em hỏi nữ giới viêm mũi dị ứng điều trị như thế nào? Em cảm ơn bác sĩ.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Văn Quảng - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Nữ giới viêm mũi dị ứng điều trị như thế nào?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Mục tiêu điều trị của viêm mũi dị ứng không phải để chấm dứt hoàn toàn triệu chứng một cách tuyệt đối, việc này trong thực tế là không thể do viêm mũi dị ứng không chỉ là một bệnh lý của mũi mà nó thật sự là một phản ứng dị ứng toàn hệ thống, nói cách khác là của cơ thể với các yếu tố từ bên trong lẫn bên ngoài cơ thể và điều này có thể thay đổi theo thời gian. Có 2 mục tiêu lớn khi khởi đầu can thiệp:

  • Kiểm soát triệu chứng ở mức thấp nhất có thể nhằm cải thiện chất lượng sống, tùy từng trường hợp mà có thể chọn thuốc xịt mũi, cấy vào mũi, chích, uống,...
  • Việc đánh giá một cách toàn diện các vấn đề làm nặng hơn hay ảnh hưởng đến tình trạng viêm mũi dị ứng này như vẹo vách ngăn ảnh hưởng đến thông khí mũi, cơ địa dị ứng hay quá mẫn một số thành phần, chất trong môi trường, các bệnh lý đi kèm như polyp mũi, hen suyễn, bệnh hệ thống.

Nếu có tồn tại 1 bệnh lý kèm theo như vẹo vách ngăn, gây ảnh hưởng đến thông khí mũi thì chỉ định can thiệp triệt để và phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn mũi. Nếu bạn bị viêm mũi dị ứng theo mùa hay dai dẳng quanh năm thì việc sử dụng thuốc cũng khác nhau về mặt thời gian, đi kèm với những khuyến cáo về xác định chính xác dị nguyên và các biện pháp phòng tránh tiếp xúc những dị nguyên đó. Vì vậy, việc sử dụng các thuốc kháng Histamin như Rupatadine 10mg sẽ khác nhau về cả liều lượng và thời gian sử dụng. Điều này phụ thuộc vào đáp ứng của bạn và mục tiêu ban đầu đặt ra trên từng trường hợp cụ thể. Do đó, bạn cần trao đổi trực tiếp với bác sĩ bởi viêm mũi dị ứng là một bệnh lý phức tạp hơn là một vấn đề đơn giản thuần túy.

Nếu bạn còn thắc mắc về nữ giới viêm mũi dị ứng, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

311 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • bệnh viêm xoang
    Sự hình thành của bệnh viêm xoang

    Bệnh viêm xoang là một trong những căn bệnh mãn tính phổ biến tại Việt Nam. Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể phải chung sống với bệnh cả đời.

    Đọc thêm
  • Bệnh chàm
    Bệnh chàm có thể dẫn đến hen suyễn như thế nào?

    Không phải ai bị hen cũng bị chàm. Tuy nhiên hen suyễn và bệnh chàm đều liên quan đến tình trạng viêm nhiễm. Nếu có một trong hai bệnh lý này thì bạn có nhiều khả năng mắc một trong ...

    Đọc thêm
  • Viêm mũi, đau mũi viêm xoang
    Viêm mũi không do dị ứng: Nguyên nhân, cách điều trị

    Viêm mũi không dị ứng (Nonallergic rhinitis) có thể ảnh hưởng đến trẻ em và người lớn. Có nhiều tác nhân khác nhau gây ra các triệu chứng viêm mũi không dị ứng như một số mùi hoặc chất kích ...

    Đọc thêm
  • Ladexnin
    Công dụng thuốc Ladexnin

    Thuốc Ladexnin là thuốc điều trị triệu chứng viêm mũi dị ứng theo mùa. Với thành phần hoạt chất chính là Desloratadine, thuốc Ladexnin được sử dụng rộng rãi trong acsc trường hợp như hắt hơi, sổ mũi, viêm mũi ...

    Đọc thêm
  • tiphagliptin 50
    Công dụng thuốc Ocebaten

    Thuốc Ocebaten dùng trong điều trị các triệu chứng dị ứng của bệnh viêm mũi, viêm kết mạc hay nổi mề đay vô căn. Cùng tìm hiểu về liều dùng, cách dùng và các chỉ định của thuốc Ocebaten qua ...

    Đọc thêm