Rát họng, đau nhức toàn thân và tê bì chân là do đâu?

Hỏi

Chào bác sĩ. Tôi bị đau nhức toàn thân 12 năm rồi, đau nhất là hai bàn chân và hai bàn tay, đau nhức 24/24 quanh năm suốt tháng và cũng đi khám nhiều nơi cũng chưa tìm ra nguyên nhân gây đau nhức.

Điều quan trọng là tôi cũng bị viêm họng, viêm amidan từ lúc đó tới bây giờ. Các bác sĩ khám bệnh cũng nói đau nhức toàn thân như vậy không phải do viêm họng, viêm amidan. Nhưng không hiểu sao mỗi lần họng tôi càng đau rát là toàn thân tôi càng đau nhức, hai bàn chân hai bàn tay càng đau bứt rứt rất khó chịu. Bên cạnh đó, tôi dễ bị tê bì chân nếu ngồi xổm chỉ trong khoảng 1-2 phút. Rất mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. Chân thành cảm ơn.

Việt Nhật (1987)

Trả lời

Chào bạn. Vấn đề đầu tiên của bạn là tình trạng đau nhức khớp toàn thân liên tục và tăng thêm khi có viêm họng, viêm amidan cấp. Thông thường bệnh cảnh đau khớp cấp kết hợp viêm họng cấp thường nghĩ đến tác nhân Strepptococcus nhóm A, tuy nhiên thường kèm theo sốt và gây nên những đợt cấp, sau khi qua đợt cấp các triệu chứng sẽ hết và có thể tái diễn sau đó.

Một số nguyên nhân khác gây tình trạng đau khớp kéo dài thường gặp là thoái hóa khớp, gout, viêm khớp tự miễn... và khi bạn bị viêm họng do tác nhân siêu vi cũng sẽ làm tình trạng các khớp đau nhức hơn. Do vậy, bạn cần khám bác sĩ chuyên khoa Nội Khớp.

Vấn đề thứ hai là tê bì chân khi ngồi xổm 1-2 phút, có thể do tư thế ngồi xổm làm gối gập sát dẫn đến việc giảm hồi lưu máu tĩnh mạch từ bàn chân về tim cũng như gây căng dãn các dây thần kinh vùng quanh gối sẽ tạo cảm giác mỏi và tê bì, biểu hiện này thường là sinh lý. Nếu các triệu chứng này nặng, làm ảnh hưởng sinh hoạt hàng ngày bạn có thể đăng ký khám bác sĩ chuyên khoa Nội Thần kinh để được tư vấn, đo điện cơ đánh giá bệnh lý thần kinh ngoại biên cũng như siêu âm mạch máu chi dưới kiểm tra tình trạng suy van tĩnh mạch chi dưới nhé.

Bạn có thể đến tại các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được bác sĩ tư vấn thêm.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng Vinmec. Rất mong có thể gặp bạn để tư vấn cụ thể hơn.

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa I Trần Ngọc Thúy Hằng - Bác sĩ Hồi sức - Cấp cứu - Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

26.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan