Sưng tấy, chảy mủ vết mổ phải điều trị thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ, tôi muốn bác sĩ tư vấn giúp tôi. Tôi bị gãy xương đùi được 7 tháng nay. Cách đây 2 tháng chỗ xương gãy có dịch mủ, tôi đã được điều trị bằng kháng sinh đồ rồi. Một tháng lại đây chỗ gãy đó lại sưng tấy lên và có mủ, cứ mỗi lần rạch và nạo hết mủ bên trong được 1 thời gian nó lại tái phát. Bác sĩ tư vấn giúp tôi nên làm thế nào ạ?

Vương Văn Đạt (1992)

Trả lời

Được giải đáp bởi BSCK II Phạm Trung Hiếu - Trung tâm Chấn thương chỉnh hình & Y học thể thao - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Sưng tấy, chảy mủ vết mổ phải điều trị thế nào?", bác sĩ xin giải đáp như sau:

Về trường hợp của bạn, có thể tạm nghĩ tới chẩn đoán nhiễm khuẩn/ viêm xương - tủy xương mạn tính. Đây là một bệnh lý dai dẳng, điều trị khó dứt điểm và để lại nhiều biến chứng nặng cho bệnh nhân (không liền xương, đau đớn, nhiễm khuẩn máu).

Với tính chất nghiêm trọng của bệnh, bạn nên thu xếp tới các cơ sở chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình để được khám trực tiếp và tư vấn về biện pháp điều trị.

Thông thường, để điều trị triệt căn sẽ mở rộng vết mổ cũ của bạn, tháo bỏ đinh hoặc nẹp vít (nếu có), cắt lọc tổ chức hoại tử, lấy bỏ xương chết, mở thông lòng ống tủy xương đùi và bơm rửa bằng hệ thống máy bơm tự động. Sau đó, vị trí nhiễm trùng sẽ phải đặt 1 loại hợp chất pha kháng sinh (xi măng sinh học) để cố định tạm ổ khuyết xương trong vòng ít nhất 6 tuần, kết hợp sử dụng kháng sinh tiêm. Sau đó, đánh giá lại, nếu tình trạng nhiễm khuẩn đã ổn định sẽ tháo bỏ xi măng và ghép xương cho bạn.

Như vậy, bạn có thể thấy, điều trị nhiễm khuẩn xương là một phẫu thuật cực kỳ khó khăn, phức tạp và cần sự kiên trì theo sát của bệnh nhân.

Nếu bạn còn thắc mắc về việc sưng tấy, chảy mủ vết mổ, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan