Viêm cầu thận cấp khác thận hư như thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Bác sĩ cho em hỏi viêm cầu thận cấp khác thận hư như thế nào? Cảm ơn bác sĩ tư vấn.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Quốc Tuấn - Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Viêm cầu thận cấp khác thận hư như thế nào?”, bác sĩ giải đáp như sau:

Hội chứng thận hư (Nephrotic Syndrome) là do tổn thương cấu trúc màng lọc cầu thận dẫn đến mất nhiều protein từ huyết thanh vào trong nước tiểu ( >3.5g/24h) dẫn đến hạ albumin máu, tăng mỡ máu, và phù trên lâm sàng.

Viêm cầu thận cấp (Acute Glomerulonephritis) là tình trạng viêm xảy ra trong các tiểu cầu thận ( glomerulus) đặc biệt là tổn thương cuộn mạch bên trong cầu thận cũng như tăng sinh các tế bào gian mạch dẫn đến có hồng cầu, protein trong nước tiểu. Trường hợp tổn thương nhiều sẽ dẫn đến giảm khả năng lọc cầu thận và bệnh nhân bị suy thận cấp.

Tóm lại, thận hư: Protein niệu > 3.5g/24h, albumin máu giảm, bệnh nhân có phù. Viêm cầu thận: Hồng cầu niệu ( hoặc có thể đái máu nhìn thấy được ), protein niệu mức độ ít , trụ hồng cầu, trường hợp nặng có giảm khả năng lọc cầu thận dẫn đến thiểu niệu, phù, tăng HA, ure và creatinin máu tăng. Đôi khi trên lâm sàng bệnh nhân vừa có biểu hiện thận hư vừa có biểu hiện viêm cầu thận.

Nếu bạn còn thắc mắc về việc viêm cầu thận cấp khác thận hư như thế nào, bạn có thể đến cơ sở y tế thuộc Hệ thống Y tế Vinmec thăm khám và điều trị sớm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan