Bị nấm móng tay bôi thuốc gì?

Nấm móng là tình trạng hay gặp nhất trong các bệnh lý nhiễm trùng móng. Chẩn đoán nấm móng chủ yếu dựa vào triệu chứng lâm sàng và các phương pháp xét nghiệm tìm vi nấm trong móng. Vậy bị nấm móng tay bôi thuốc gì? Hãy cùng tìm hiểu về bệnh và cách điều trị thông qua bài viết dưới đây.

1. Nấm móng là bệnh gì?

  • Nấm móng là tình trạng nhiễm nấm ở móng (móng tay, móng chân hoặc cả hai), khoảng 10% dân số bị nấm móng. Tỷ lệ bệnh ở móng chân cao hơn ở móng tay khoảng 10 lần.
  • Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do chủng nấm dermatophyte (60 - 80%), ngoài ra còn do các chủng không phải dermatophyte như Aspergillus, Fusarium, Scopulariopsis. Những người bị suy giảm miễn dịch, nhiễm candida da và niêm mạc mạn tính có thể bị nấm móng do candida (thường gặp nấm móng tay).
  • Nấm móng có thể gặp ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi nhưng sẽ hay gặp ở người lớn tuổi, người suy giảm miễn dịch, có tiền sử bệnh loạn dưỡng móng (vảy nến,...), bệnh mạch máu ngoại vi, bệnh đái tháo đường hoặc tiếp xúc với người bị nấm da hay nấm móng.
  • Triệu chứng của bệnh nấm móng:
    • Dưới đầu móng tay hoặc chân sẽ xuất hiện các đốm trắng hoặc vàng. Khi bệnh tiến triển nặng hơn, móng sẽ bị đổi màu, dày lên và vỡ vụn ở rìa móng.
    • Nấm móng thường gây cảm giác khó chịu và mất thẩm mỹ khiến người bệnh mất tự tin. Trường hợp nặng bệnh có thể gây đau đớn và tổn thương vĩnh viễn cho móng. Từ nấm móng, bệnh có thể lây lan ra các vùng da xung quanh, sang một số bộ phận khác của cơ thể, thậm chí lây từ người này sang người khác. Do đó cần giữ gìn tốt công tác vệ sinh để tránh lây lan bệnh.

2. Nấm móng tay bôi thuốc gì?

Bệnh nấm móng không phải lúc nào cũng cần điều trị, nhất là các trường hợp không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ và không gây biến chứng, chỉ cần chăm sóc đúng cách bệnh sẽ thuyên giảm. Khi triệu chứng nặng, móng dày, gây đau nhức thì cần phối hợp thêm các thuốc điều trị khác. Các biện pháp điều trị tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và chủng nấm gây ra. Điều trị nấm thường phải điều trị lâu dài, nấm móng tay đáp ứng nhanh và hiệu quả hơn so với nấm móng chân. Thời gian điều trị trung bình là 2 tháng đối với nấm móng tay và 3 tháng với nấm móng chân. Do đó nếu không điều trị triệt để, đúng liệu trình thì bệnh sẽ diễn biến dai dẳng và rất dễ tái phát.

Sau khi đã xác định được chủng nấm gây bệnh, tùy trường hợp có thể sử dụng thuốc chống nấm tại chỗ dạng bôi hoặc kết hợp với thuốc đường uống. Việc sử dụng loại thuốc nào, tại chỗ hay toàn thân thì bệnh nhân đều phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo hiệu quả điều trị và giảm các nguy cơ gây tác dụng phụ.

Sau đây là một số phương pháp và thuốc chữa nấm móng tay hiện nay đang được sử dụng trên lâm sàng:

2.1. Kem dưỡng móng

Đây là một loại kem chống nấm dùng để chà vào móng bị nhiễm trùng. Nên làm mỏng móng trước khi bôi kem dưỡng để giúp hoạt chất của thuốc dễ dàng hấp thụ qua bề mặt móng, tiêu diệt được tế bào nấm gây bệnh bên dưới, phát huy hiệu quả điều trị tốt hơn. Bệnh nhân có thể dùng một loại kem dưỡng da có chứa ure (không cần kê toa) để làm móng tay mỏng hơn hoặc có thể làm mỏng bề mặt móng bằng các dụng cụ chuyên dụng.

2.2. Thuốc bôi tại chỗ

  • Các thuốc bôi tại chỗ sẽ giúp kiểm soát được tình trạng bệnh như Kem pommade ketoconazol, terbinafine, canesten, oxaborole, exoderil, ciclopirox olamine,... cần bôi thời gian dài liên tục.
  • Để đạt hiệu quả thì người bệnh nên bôi thuốc lên bề mặt móng và quanh móng sau khi đã rửa và cạo sạch phần móng hỏng, chú ý chỉ tác động nhẹ nhàng, không làm tổn thương móng sâu hơn. Bôi thuốc 2 - 3 lần/ ngày, khi bôi vào buổi tối nên dùng băng nhựa bịt để giữ thuốc qua đêm. Sau khi bôi thuốc, tránh rửa tay và để tay tiếp xúc với các vật dụng khác để thuốc không bị rửa trôi.
  • Các thuốc bôi tại chỗ thế hệ mới là tavaborole và efinaconazole được chứng minh là có thể xâm nhập sâu vào trong bản móng.
  • Các tác dụng phụ của các thuốc bôi kháng nấm thường nhẹ như sưng, đỏ, nóng rát tại chỗ.

2.3. Thuốc kháng nấm đường uống

  • Thuốc kháng nấm đường uống có hiệu quả nhanh hơn so với thuốc bôi, được chỉ định khi nhiễm nấm móng nặng.
  • Các thuốc như itraconazole, terbinafine giúp móng mới mọc không bị nhiễm nấm, dần dần thay thế phần móng bị nhiễm bệnh.
  • Liệu trình điều trị tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh, nhưng thường kéo dài từ 6 - 12 tuần, hiệu quả điều trị sẽ thấy rõ cho tới khi móng mới mọc lại hoàn toàn. Có thể phải mất từ 4 tháng hoặc lâu hơn để có thể loại bỏ hoàn toàn móng bị nhiễm nấm. Thuốc kém hiệu quả hơn khi dùng cho người trên 65 tuổi.
  • Thuốc kháng nấm đường uống có thể gây ra các tác dụng phụ như phát ban da, tổn thương gan. Bệnh nhân nên xét nghiệm máu định kỳ trong quá trình dùng thuốc. Nên thông báo cho bác sĩ biết những loại thuốc người bệnh đang dùng để điều trị các bệnh lý khác nhằm phòng tránh các tương tác thuốc có thể xảy ra khi dùng đồng thời với thuốc chống nấm.

2.4. Thuốc sơn móng

  • Thuốc sơn móng chống nấm tại chỗ như ciclopirox 8%, efinaconazole 10% hoặc amorolfine 5% có hiệu quả như là điều trị ban đầu (tỷ lệ khỏi là khoảng 30%) và có thể cải thiện tỷ lệ khỏi bệnh khi dùng phối hợp với thuốc đường uống, đặc biệt trong những trường hợp kháng thuốc.
  • Sau khi vệ sinh sạch móng và vùng da xung quanh móng, sơn thuốc lên vị trí tổn thương 1 lần/ ngày. Sau 1 tuần, dùng cồn lau sạch móng và quét lớp sơn mới. Nên sử dụng loại sơn móng này hàng ngày kéo dài trong gần 1 năm mới mang lại hiệu quả điều trị.

2.5. Phẫu thuật

  • Sau khi sử dụng các biện pháp trên mà không hiệu quả, bệnh nhân có thể phải phẫu thuật để loại bỏ hết phần móng tổn thương, sau đó bôi trực tiếp thuốc chống nấm vào vùng nhiễm trùng dưới móng.
  • Trường hợp không đáp ứng với thuốc chống nấm, có thể phải loại bỏ móng vĩnh viễn để tránh nhiễm trùng nghiêm trọng và gây

2.6. Điều trị không dùng thuốc

Gần đây, một số phương pháp điều trị không dùng thuốc được đưa vào sử dụng nhằm tránh những tác dụng phụ và nguy cơ khi dùng thuốc chống nấm.

  • Liệu pháp laser ánh sáng hồng ngoại diệt nấm bằng cách sinh nhiệt tại mô bị nhiễm bệnh. Liệu trình điều trị từ 1 - 3 lần được cho là an toàn và không gây đau đớn cho người bệnh. Một số loại laser đã được FDA chấp thuận để đưa vào điều trị nấm móng. Tuy nhiên, vẫn còn cần thêm những bằng chứng lâm sàng để đánh giá thêm về hiệu quả của phương pháp này.
  • Liệu pháp quang động học cũng được báo cáo điều trị thành công ở một số ca.
  • Sóng siêu âm và iontophoresis cũng được sử dụng để tăng sự thẩm thấu của thuốc chống nấm vào mô bị tổn thương.

3. Các cách phòng ngừa nấm móng tái phát

  • Giữ vệ sinh chân và lau khô mỗi ngày, đặc biệt là vùng kẽ ngón để giữ cho bàn chân luôn sạch sẽ và khô thoáng.
  • Nên cắt ngắn móng tay móng chân thường xuyên. Nếu đến cửa hàng làm đẹp móng nên sử dụng dụng cụ làm móng riêng, bảo đảm dụng cụ được tiệt trùng sau mỗi lần sử dụng.
  • Đi tất thấm hút mồ hôi.
  • Giày cũ có thể chứa mật độ bào tử nấm cao, không nên đi giày bị ẩm. Giặt và phơi khô giày dưới ánh nắng mặt trời hoặc diệt khuẩn bằng ozone hay tia UV. Nên đi giày vừa chân, chất liệu thoáng khí, có thể sử dụng bột kháng nấm rắc vào giày.

Trên đây là một số thông tin về bệnh nấm móng, cách điều trị và cách phòng ngừa nấm móng mà người bệnh có thể tham khảo. Nếu còn bất cứ câu hỏi thắc mắc nào bạn có thể liên hệ với bác sĩ điều trị để được tư vấn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

49.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Thuốc loprox
    Thuốc Loprox: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

    Ciclopirox là một loại thuốc chống nấm ngăn nấm phát triển ở trên da của bạn. Công thức kem, gel và lotion Loprox (dành cho da) được dùng để điều trị các bệnh nhiễm trùng da như nấm da chân, ...

    Đọc thêm
  • philgenta
    Công dụng thuốc Philgenta

    Philgenta là thuốc thuộc nhóm corticosteroid, được chỉ định sử dụng trong việc làm giảm các triệu chứng ngứa và viêm da. Bên cạnh công dụng của Philgenta, người bệnh cũng nên lưu ý đến một số phản ứng không ...

    Đọc thêm
  • Natacina
    Công dụng thuốc Natacina

    Thuốc Natacina chứa thành phần chính là hoạt chất Natamycin 25mg, thuộc nhóm thuốc phụ khoa. Thuốc được bào chế cho người dùng ở dạng viên nén đặt âm đạo. Vậy thuốc Natacina có tác dụng gì và cách sử ...

    Đọc thêm
  • Ancobon
    Công dụng thuốc Ancobon

    Thuốc Ancobon thường dùng đơn độc hoặc phối hợp với các thuốc chống nấm khác để điều tra tình trạng nhiễm nấm nghiêm trọng đe doạ tính mạng. Để sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả bạn cần hiểu ...

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Odaft
    Công dụng thuốc Odaft

    Thuốc Odaft được bào chế dưới dạng viên nén bao phim với thành phần chính trong mỗi viên thuốc là Fluconazole 150mg. Vậy thuốc Odaft là thuốc gì, thuốc Odaft có tác dụng gì và cách sử dụng thuốc như ...

    Đọc thêm