Bị u xơ tử cung có nên mổ?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi BS.Huỳnh Thị Hiên - Bác sĩ Sản Phụ Khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

U xơ tử cung theo thuật ngữ y khoa là u cơ trơn tử cung. Đây là một loại u thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi từ 30 - 45 tuổi. Khối u chịu ảnh hưởng của nội tiết tố nữ giới, to ra khi estrogen cao và dần nhỏ đi khi estrogen giảm (giai đoạn mãn kinh). Vậy u xơ tử cung khi nào phải mổ?

1. Bị u xơ tử cung có nên mổ không?

Hầu hết các trường hợp u xơ tử cung có kích thước nhỏ, chưa có biến chứng, thường không cần thiết phải mổ và được theo dõi định kỳ 3 - 6 tháng để đánh giá lại tình trạng khối u và các biến chứng.

Trong một số trường hợp đặc biệt, bệnh nhân cần điều trị nội tiết với các loại thuốc đối kháng estrogen để bảo tồn tử cung cho bệnh nhân có mong muốn sinh con. Điều trị bằng progesterone đối với các trường hợp u có biến chứng rối loạn kinh nguyệt như: rong kinh, rong huyết nhưng chưa thể phẫu thuật ngay, chỉ định cho những bệnh nhân còn trẻ tuổi, chưa có con hoặc đang có bệnh lý nội khoa làm tăng nguy cơ ảnh hưởng xấu khi phẫu thuật. Các thuốc này cần sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.

2. Bị u xơ tử cung khi nào phải mổ?

Việc mổ u xơ tử cung sẽ rất cân nhắc, tùy vị trí của khối nhân xơ để quyết định mổ hở hay mổ nội soi. Trong cuộc mổ, nếu không cầm được máu ở phần tử cung sau bóc nhân xơ thì có khả năng phải cắt tử cung. Vấn đề có thai sau này còn phụ thuộc rất nhiều vào kết quả phẫu thuật, ngoài ra còn tùy thuộc nhiều yếu tố khác trong đó có yếu tố tuổi của người phụ nữ.

Điều trị phẫu thuật cắt tử cung hay bóc nhân xơ được chỉ định trong những trường hợp sau đây:

  • Khi u xơ tử cung kích thước lớn, tương đương với một tử cung có chứa thai trên 12 tuần, trong trường hợp này u dễ có khả năng gây biến chứng chèn ép lên các cơ quan trong ổ bụng gây đau và dễ bị thoái hóa.
  • Phẫu thuật khi khối u chèn ép niệu quản, gây thận ứ nước.
  • Phẫu thuật khi có triệu chứng rong kinh, rong huyết, cường kinh kéo dài mà việc điều trị nội tiết không cải thiện.
  • U xơ dẫn đến khó có thai, u xơ tử cung chèn ép làm thai nhi bị dị dạng khuyết tật, thậm chí sẩy thai.
  • Phẫu thuật trong trường hợp u xơ tử cung nằm dưới niêm mạc.
  • U nằm trong dây chằng rộng.

Phẫu thuật nếu nghi ngờ u xơ tử cung hóa ác tính.

Bị u xơ tử cung có nên mổ?
U xơ tử cung gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Với sự phát triển của y học hiện đại, rất nhiều phương pháp được áp dụng trong phẫu thuật u xơ tử cung như: mổ hở, mổ nội soi thông thường và mổ nội soi bằng robot. Trong đó Phẫu thuật mổ bóc tách u xơ tử cung bằng robot được đánh giá là phương pháp ưu việt trong mổ u xơ tử cung. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là bệnh viện đầu tiên triển khai phẫu thuật bằng robot trong điều trị phụ khoa.

3. Lời khuyên của thầy thuốc

U xơ tử cung là những khối u lành tính, thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều chị em không có thói quen đi khám phụ khoa định kỳ nên bệnh thường phát hiện muộn, khó điều trị và có thể gây các biến chứng không mong muốn, nhất là trong thai kỳ:

  • Thai phụ có u xơ tử cung rất dễ bị sinh non, ngôi thai bất thường, nhau bám ở vị trí bất thường (nhau tiền đạo, nhau cài răng lược).
  • Những u xơ tử cung có kích thước lớn có thể ép vào xương chậu, gây cảm giác đau, chèn ép vào đường dẫn tiểu, làm ứ nước ở thận hay ép vào bọng đái gây cảm giác luôn muốn đi tiểu.
  • Khối u to làm cho sản phụ không sinh được cần phải sinh mổ và có nguy cơ bị băng huyết cao hơn hoặc bị vỡ tử cung.
  • Trong thời kỳ hậu sản, u xơ sẽ nhỏ lại và không gây biến chứng gì, tuy nhiên, cũng có khi nó gây nhiễm trùng, nhất là đối với các u xơ dưới niêm mạc.
  • U xơ tử cung có thể gây hiếm muộn do làm thay đổi lớp nội mạc tử cung, không thuận lợi cho sự làm tổ của trứng khi thụ tinh và có thể làm sảy thai liên tiếp.

Do đó, việc khám phụ khoa định kỳ rất quan trọng để phát hiện sớm bệnh để can thiệp điều trị kịp thời, tránh những biến chứng tai hại.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan