Các biến chứng của xơ phổi

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Hồng Phúc - Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc. Bác sĩ đã có nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị nội hô hấp.

Xơ phổi có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người, bởi xơ phổi có thể gây ra những biến chứng. Vậy xơ phổi có chữa được không và chữa như thế nào?

Xơ phổi là tình trạng các mô bên trong phổi bị tổn thương mãn tính khiến cho các mô phổi dày lên, cứng hơn do bị mất tính đàn hồi, từ đó gây ra sẹo. Phổi bị xơ sẹo và cứng nên làm hạn chế khả năng hít thở của người bệnh.

1. Xơ phổi có nguy hiểm?

Bệnh xơ phổi gây ra những tổn thương khó hồi phục. Các biến chứng của xơ phổi bao gồm:

  • Làm giảm nồng độ oxy trong máu: Xơ phổi khiến người bệnh gặp khó khăn khi hít thở, do đó làm giảm lượng oxy vào máu. Khi nồng độ oxy trong máu thấp có thể phá vỡ các hoạt động cơ thể, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng;
  • Tăng áp động mạch phổi: Các mô sẹo phổi chèn ép và nén các động mạch và mao mạch nhỏ, khiến cho sức kháng mạch máu trong phổi tăng lên, dẫn đến tăng áp suất động mạch phổi. Lúc này, xơ phổi có nguy hiểm thực sự bởi nó có thể gây tử vong;
  • Suy tim phải: Do xơ phổi nặng buộc tâm thất phải phải bơm máu mạnh hơn bình thường để có thể di chuyển máu qua động mạch phổi bị chặn;
  • Suy hô hấp: Ở giai đoạn cuối của xơ phổi mãn tính, khi oxy trong máu giảm xuống mức thấp nhất và gây nguy hiểm, có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim và khiến người bệnh bị bất tỉnh.
Suy tim tâm thu
Suy tim phải là biến chứng của bệnh xơ phổi gây ra

2. Xơ phổi có chữa được không?

Bệnh xơ phổi hiện chưa có phương pháp điều trị hiệu quả để ngăn chặn bệnh tiến triển. Các phương pháp điều trị chủ yếu là cải thiện triệu chứng tạm thời hoặc làm chậm quá trình tiến triển của bệnh. Với một số người bệnh, điều trị có thể cải thiện chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Dựa vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, bác sĩ sẽ xác định cách điều trị thích hợp như sau:

  • Dùng thuốc: Để làm chậm sự tiến triển của bệnh, bác sĩ có thể chỉ định dùng các loại thuốc như pirfenidone và nintedanib. Cả 2 loại thuốc này đều có thể gây tác dụng phụ là tiêu chảy và buồn nôn, riêng pirfenidone có thể gây thêm sốt phát ban. Với những bệnh nhân bị xơ phổi tự phát, bác sĩ cũng có thể khuyên dùng thuốc điều trị trào ngược dạ dày thực quản;
  • Trị liệu oxy: Như đã nêu ở trên, xơ phổi có nguy hiểm thực sự khi bệnh làm giảm mức oxy trong máu xuống thấp. Do đó, trị liệu oxy là một trong những phương pháp được sử dụng để giúp người bệnh hít thở dễ dàng hơn, nhằm ngăn chặn những biến chứng khi nồng độ oxy trong máu và huyết áp tim phải giảm. Mặc dù phương pháp này không thể giúp ngưng xảy ra những tổn thương ở phổi, tuy nhiên nó có thể giúp cải thiện giấc ngủ, người bệnh cảm thấy thoải mái hơn và vẫn nhận đủ oxy khi ngủ hoặc tập luyện;
  • Phục hồi chức năng của phổi: Bệnh nhân bị xơ phổi có thể được chỉ định áp dụng chương trình phục hồi chức năng của phổi để giúp cải thiện các hoạt động hàng ngày như: tập vận động để cải thiện khả năng chịu đựng, các kỹ thuật thở để nâng cao chức năng của phổi, tư vấn dinh dưỡng và hỗ trợ tình trạng sức khỏe của người bệnh;
  • Ghép phổi: Ghép phổi có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tuy nhiên, cần có những phương án phòng ngừa các biến chứng do ghép phổi gây ra như thải trừ và nhiễm trùng.

Xơ phổi có chữa được không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân bị xơ phổi. Hiện nay các phương pháp điều trị chủ yếu là cải thiện các triệu chứng của người bệnh. Bệnh nhân cần phối hợp cùng bác sĩ và tuân thủ tuyệt đối phác đồ điều trị để tăng hiệu quả trị bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan