Các biện pháp điều trị u tuyến yên

U tuyến yên là sự phát triển bất thường của khối u xuất hiện tại tuyến yên. Các khối u này dẫn đến sự sản xuất ra quá nhiều hormone kiểm soát các hoạt động chức năng trong cơ thể, cũng có trường hợp hormone được tiết ra quá ít dẫn đến không đủ lượng hormone cần thiết cho cơ thể hoạt động bình thường. Bệnh nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng và gây nguy hiểm đến sức khỏe, đặc biệt là chức năng sinh sản ở cả nam giới và nữ giới. Điều trị u tuyến yên là việc lần phải làm ngay khi phát hiện bệnh.

1. Phát hiện u tuyến yên bằng biểu hiện nào?

Hầu hết các khí u tuyến yên đều là khối u lành tính. Tuy nhiên nếu không được điều trị u vẫn tồn tại và phát triển là lây sang các cơ quan khác của cơ thể mà gây ra các biến chứng và nguy hiểm. Người bệnh có thể nghĩ ngay đến trường hợp mình bị u tuyến yên khi có các triệu chứng như sau:

  • Đau đầu
  • Có bất thường về thị lực
  • Ở nữ có thay đổi chu kỳ kinh nguyệt
  • Ở nam giới có tình trạng rối loạn cương dương
  • Vô sinh
  • Chứng tiết sữa bất thường
  • Cơ thể dễ bị bầm tím
  • Tình trạng to cực ở chi hoặc dày xương sọ, xương hàm, do thừa hormone
  • Mệt mỏi không rõ nguyên nhân
  • Tâm lý thay đổi thất thường
  • Dễ nổi cáu...

Khi đi khám, các biểu hiện cụ thể thể hiện tình trạng u tuyến yên cụ thể là:

  • Xét nghiệm kết quả cho thấy dư thừa các loại hormone:

+ Hormone tăng trưởng GH

+ Hormone tuyến giáp TSH

+ Prolactin

+ Hormone tuyến thượng thận ACHT

+ Hormone điều hòa tuyến sinh dục Gonadotropins (FSH and LH)

  • Nếu trường hợp bị u chèn ép lên tuyến yên người bệnh sẽ bị thiếu hụt các hormone sau:

+ Hormone tăng trưởng GH

+ Hormone tuyến giáp TSH

+ Prolactin

+ Hormone tuyến thượng thận ACHT

+ Hormone điều hòa tuyến sinh dục Gonadotropins (FSH and LH)

  • Nếu u chèn ép dây thần kinh thị giác hoặc dây thần kinh vận động của mắt sẽ thấy tình trạng giảm thị lực, mất thị lực hoặc song thị.

2. Khám chẩn đoán bệnh u tuyến yên

Trước khi định hướng điều trị đúng phương pháp và kịp thời, người bệnh sẽ được bác sĩ khám chẩn đoán khối u tuyến yên. Thông qua các bước khám kỹ lưỡng về tình trạng bệnh sử, thăm khám lâm sàng, thực hiện các xét nghiệm và cận lâm sàng để có thể kết luận chính xác nhất tình trạng khối u của bạn như thế nào.

Bệnh u tuyến yên là gì?
Làm sao để phát hiện bản thân đang mắc bệnh u tuyến yên?

Cụ thể các xét nghiệm máu, nước tiểu sẽ được thực hiện để đánh giá các chỉ số hormone có bị thừa hay thiếu không. Các chẩn đoán hình ảnh như chụp CT não, chụp cộng hưởng từ não có thể cho biết vị trí và kích thước của khối u tuyến yên một cách cụ thể.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng sẽ được kiểm tra thị lực giúp xác định xem khối u tuyến yên đã ảnh hưởng đến thị lực hay chưa, hoặc tầm nhìn ngoại biên hay chưa. Bác sĩ chuyên khoa về nội tiết sẽ khám và tiến hành thêm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán tình trạng khối u tuyến yên và đưa ra phương pháp điều trị chính xác phù hợp nhất với tình trạng của người bệnh.

3. Phương pháp điều trị bệnh u tuyến yên

Hiện nay đã có nhiều lựa chọn điều trị cho người bệnh khi mắc bệnh u tuyến yên. Người bệnh có thể loại bỏ khối u, kiểm soát sự phát triển khối u, kiểm soát lượng hormone trong cơ thể bằng cách dùng thuốc, hoặc chờ đợi điều trị theo theo dõi, chỉ định của bác sĩ khi thực sự cần thiết và hiệu quả.

Để điều trị hiệu quả u tuyến yên, các chỉ định điều trị của bác sĩ đối với người bệnh sẽ dựa trên kết quả khám, loại khối u kích thước khối u, sự phát triển của khối u trong não, cũng như tuổi và tình trạng sức khỏe của của người bệnh. Các phương pháp điều trị phổi biến hiện nay như phẫu thuật, xạ trị, dùng thuốc, hoặc phối kết hợp các biện pháp điều trị này để giúp tuyến yên trở lại chức năng sản xuất hormone bình thường.

3.1 Phẫu thuật

Trong trường hợp khối u tuyến yên tăng áp lực lên dây thần kinh thị giác hoặc tăng sản xuất các loại hormone nhất định sẽ được bác sĩ chỉ định phẫu thuật. Tỷ lệ thành công của ca phẫu thuật sẽ phụ thuộc vào loại khối u, kích thước và vị trí, cũng như hiện trạng hối u đã xâm lấn hay chưa. Hiện nay có hai kỹ thuật phẫu thuật điều trị u tuyến yên được áp dụng là phẫu thuật nội soi loại bỏ khối u qua xoang mũi và phẫu thuật thông qua tiếp cận xuyên sọ.

  • Phẫu thuật nội soi loại bỏ khối u qua xoang mũi cho phép bác sĩ loại bỏ khối u thông qua mũi và xoang mũi mà không cần tạo ra thêm vết cắt ngoài xương sọ. Cũng không có phần nào khác tại não bị ảnh hưởng, không có sẹo để lại. Tuy nhiên, khối u lớn và khối u đã xâm lấn sang dây thần kinh hoặc các mô não sẽ khó thực hiện phương pháp này.
  • Phẫu thuật thông qua tiếp cận xuyên sọ: Khối u sẽ được loại bỏ thông qua phần trên của sọ, qua một vết cắt mổ tại da đầu và xương sọ. Kỹ thuật này sẽ giúp tiếp cận các khối u lớn và phức tạp một cách dễ dàng hơn.

3.2 Xạ trị

Là phương pháp sử dụng tia X năng lượng cao để tiêu diệt khối u. Phương pháp này có thể sử dụng sau khi phẫu thuật hoặc nếu tình trạng của người bệnh không phù hợp để phẫu thuật. Các này sẽ hiệu quả nếu khối u tồn tại đã lâu và phát triển trở lại sau khi phẫu thuật, gây ra các triệu chứng không đáp ứng thuốc điều trị.

Các phương pháp xạ trị bao gồm xạ phẫu thuật đích sử dụng Gamma Knife, sử dụng bức xạ bên ngoài, sử dụng chùm tia proton. Với phương pháp điều trị này thường không cho kết quả điều trị ngay mà cần có thời gian để thấy hiệu quả hoàn toàn. Tùy vào tình trạng khối u của từng người mà thời gian xạ trị có thể kéo dài hàng tháng hoặc cả năm.

Chụp CT
Xạ trị sử dụng tia X năng lượng cao để tiêu diệt khối u trong tuyến yên

3.3 Sử dụng thuốc điều trị

Thuốc điều trị giúp người bệnh điều chỉnh được lượng hormone tiết ra và đôi khi có thể làm giảm kích thước một số loại u tuyến yên. Người bệnh có thể được chỉ định các loại thuốc khối u tiết prolactin, khối u tiết hormone tăng trưởng, somatostatin, có thể làm giảm tiết hormone tăng trưởng và làm nhỏ khối u, pegvisomant sẽ ngăn chặn ảnh hưởng của việc tiết ra quá nhiều hormone tăng trưởng lên cơ thể...

3.4 Thay thế hormone tuyến yên

Nếu khối u tuyến yên hoặc phẫu thuật khối u làm giảm sự sản xuất hormone thì người bệnh cần được điều trị bằng liệu pháp thay thế hormone để duy trì lượng hormone bình thường trong có thể. Việc điều trị thay thế hormone sẽ phải sử dụng suốt đời và dưới sự giám sát nghiêm ngặt của bác sĩ chuyên khoa nội tiết.

Quá trình điều trị u tuyến yên cần được bác sĩ điều trị theo dõi thường xuyên, chặt chẽ bằng các xét nghiệm định kỳ để xác định sự hiệu quả điều trị.

Như vậy, điều trị u tuyến yên giúp duy trì sức khỏe của người bệnh. Phát hiện, điều trị sớm sẽ có phương pháp điều trị dễ dàng hơn rất nhiều. Việc tuân thủ phác đồ điều trị đóng vai trò cực quan trọng, tác động ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị cho người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 02836221166 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hồ Chí Minh.

14.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan