Các nguyên nhân có thể gây sảy thai liên tiếp

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Mận - Bác sĩ Sản Phụ khoa - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Sảy thai là cú sốc tinh thần lớn đối với những người đang háo hức chuẩn bị làm mẹ, đặc biệt là khi sảy thai liên tiếp. Sảy thai liên tiếp tiếp là khi sảy thai từ 2 lần trở lên với tuổi thai dưới 20 tuần.

1. Sảy thai liên tiếp là gì?

Sảy thai liên tiếp được chia làm 2 nhóm:

  • Sảy thai nguyên phát là khi người phụ nữ chưa lần nào sinh em bé trước đó.
  • Sảy thai thứ phát là khi người phụ nữ đã từng sinh hạ thành công tối thiểu một em bé nhưng giờ lại bị sảy thai liên tiếp nhiều lần.

2. Nguyên nhân sảy thai liên tiếp

say-thai-lien-tiep-1
Bà bầu bị bệnh lý nội khoa có thể là nguyên nhân khiến sảy thai liên tiếp
  • Bất thường nhiễm sắc thể: Có đến 90% trường hợp sảy thai liên tiếp có liên quan đến bất thường nhiễm sắc thể. Bất thường nhiễm sắc thể có thể là do vợ, do chồng hoặc do cả hai vợ chồng.
  • Yếu tố miễn dịch: người mẹ bị rối loạn tự miễn như hội chứng Antiphospholipid ảnh hưởng đến quá trình truyền máu, chất dinh dưỡng cho thai nhi khiến cho thai nhi ngừng phát triển.
  • Bất thường ở tử cung: Tử cung bị dị dạng, tử cung một sừng, có vách ngăn hay dính tử cung, hở eo cổ tử cung hay do bệnh lý u xơ tử cung... khiến phôi thai không thể làm tổ và phát triển bình thường được.
  • Bất thường về nội tiết: Thai phụ bị suy hoàng thể không sản xuất đủ Progesterone để nuôi dưỡng thai phát triển khiến thai suy, thai lưu. Những người bị hội chứng buồng trứng đa nang cũng khó có thai và khi có thai lại dễ bị sảy.
  • Bà bầu bị bệnh lý nội khoa: Những thai phụ có bệnh lý nội khoa như bệnh tuyến giáp, đái tháo đường, tim mạch... gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
  • Nhiễm khuẩn, nhiễm trùng: Các bệnh lây qua đường tình dục như lậu, giang mai, nhiễm khuẩn do Listeria, Salmonella, Urealyticu, Ureaplasma, virus rubella... cũng là nguyên nhân gây sảy thai liên tục.
  • Tinh trùng bất thường: Tinh trùng bị đứt gãy, dị tật khiến thai nhi ngừng phát triển (thai lưu) hoặc thai bị dị tật phải hút bỏ.
  • Yếu tố môi trường: Thai phụ nhiễm các hóa chất như khí gây mê, thạch tín, thuốc nhuộm, thuốc diệt côn trùng,... bị căng thẳng quá mức, những thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu, các chất gây nghiện.
  • Không thấy rõ nguyên nhân: Có khoảng 75% trường hợp sảy thai liên tiếp không rõ nguyên nhân sẽ có thai mà không cần phải can thiệp điều trị. Khả năng có thai bình thường trong những lần có thai sau là 50-60% tùy thuộc vào tuổi mẹ và số lần sinh.

Không ít trường hợp bị sảy thai liên tiếp khiến nhiều phụ nữ rơi vào trạng thái bất an, buồn phiền, hạnh phúc gia đình có nguy cơ đổ vỡ. Vì vậy, phụ nữ cần phòng bệnh bằng cách khám và tư vấn tiền sản trước khi mang thai. Nên chuẩn bị điều này ngay khi vừa kết hôn, hoặc một năm trước khi mang thai. Khi bác sĩ kết luận cơ thể đã hoàn toàn khỏe mạnh và sẵn sàng thì thai phụ cũng cần một thời gian dài để thực hiện việc tiêm phòng tiền sản.

Để có một thai kỳ khỏe mạnh và sinh con an toàn, người mẹ trước khi mang thai cần thực hiện tiêm phòng đầy đủ cũng như khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo cơ thể đã sẵn sàng bước vào hành trình thai kỳ 9 tháng 10 ngày. Việc tư vấn và khám tiền sản cũng rất có ích đối với vợ chồng bị sảy thai liên tiếp và cần kiên nhẫn để khám, điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Khách hàng có thể tham khảo thêm:

3. Điều nên làm để phòng tránh sảy thai liên tiếp

say-thai-lien-tiep-2
Đi khám kiểm tra tổng quát trước khi mang thai để phòng tránh sảy thai liên tiếp
  • Đi khám kiểm tra tổng quát trước khi mang thai để chữa những bệnh gây ảnh hưởng đến sự mang thai cũng như thường xuyên thăm khám thai để phòng tránh các biến chứng thai kỳ.
  • Thai phụ vẫn có cơ hội mang thai an toàn và sinh em bé khỏe mạnh nếu mới sảy thai lần đầu, nhưng nếu lại sảy thai lần nữa thì hãy nghĩ đến việc xét nghiệm nhiễm sắc thể.
  • Kiểm tra tử cung và cổ tử cung, nếu bị vách ngăn tử cung có thể chữa trị bằng phẫu thuật. Còn nếu cổ tử cung yếu có thể được gia cố bằng cách khâu cố định tạm thời.
  • Trước khi có thai cần phải khám sức khỏe tổng quát để biết rõ tình trạng cơ thể và chuẩn bị sức khỏe tốt nhất cho thời kỳ mang thai. Đồng thời tiêm phòng vacxin quai bị, sởi, rubella... trước khi mang thai 3 tháng.
  • Tránh lao động nặng, tranh thủ tối đa thời gian nghỉ ngơi nhưng vẫn phải vận động nhẹ nhàng để cơ thể được thoải mái.
  • Bổ sung vi khoáng đầy đủ qua thức ăn hàng ngày, cần nhất là sắt, canxi, magie, B6... và giữ tâm lý thoải mái, tránh lo lắng.
  • Tốt nhất nên có con ở độ tuổi từ 22 - 29 tuổi. Lúc này cơ thể đã phát triển toàn diện, chất lượng trứng cũng ở thời kỳ tốt nhất, hạn chế được tình trạng sảy thai sớm. Nếu có thai ở độ tuổi 35 trở lên, thai phụ nên thường xuyên theo dõi sự phát triển của thai nhi bằng việc khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.
  • Khi có những dấu hiệu bất thường như đau bụng, chảy máu âm đạo, chuột rút, áp lực vùng chậu,... thì bạn hãy lập tức gặp bác sĩ để kịp thời can thiệp.
  • Sau mỗi lần sảy thai, nên dành thời gian nghỉ ngơi ít nhất từ 6 tháng đến 1 năm để cơ quan sinh sản hồi phục rồi mới nên có thai lại.

Bạn có thể yên tâm khi khoảng 65% phụ nữ bị sảy thai nhiều lần mà không rõ nguyên nhân đều có cơ hội thành công ở lần mang thai tiếp theo. Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và chấn đoán để tìm nguyên nhân:

  • Bác sĩ sẽ hỏi bạn về tiền sử bệnh án và các lần mang thai trong quá khứ.
  • Khám ngoại tổng quát, bao gồm kiểm tra vùng chậu, cũng có thể được thực hiện.
  • Ngoài ra, xét nghiệm máu để giúp phát hiện các vấn đề với hệ thống miễn dịch hay nguyên nhân di truyền của sảy thai nhiều lần cũng nên được tiến hành.
  • Cuối cùng, siêu âm để thông qua hình ảnh để biết được bạn có đang gặp các dị dạng ở tử cung liên quan đến sảy thai hay không.

Nếu đã xác định được nguyên nhân gây ra sảy thai liên tiếp, các bác sĩ sẽ lựa chọn pháp đồ điều trị chính xác cho từng loại căn bệnh nhằm tăng khả năng mang thai thành công của bạn.

  • Sự chuyển vị của nhiễm sắc thể: Nên nhờ các chuyên gia về tư vấn di truyền nếu bạn mắc phải rối loạn nhiễm sắc thể chuyển vị. Thụ tinh trong ống nghiệm kết hợp với xét nghiệm di truyền đặc biệt, hay còn gọi là chẩn đoán di truyền tiền ghép, sẽ giúp cho việc chọn phôi không bị ảnh hưởng.
  • Các vấn đề với cơ quan sinh sản: Phẫu thuật khắc phục các dị tật tử cung, ví dụ như loại bỏ vách ngăn trong tử cung, có thể giúp tăng cơ hội mang thai thành công.
  • Hội chứng kháng phospholipid (máu đông quá mức ở động mạch và tĩnh mạch, gây tắc nghẽn lưu thông): Các bác sĩ sẽ kê toa thuốc ngăn ngừa cục máu đông, chẳng hạn như heparin, đôi khi kết hợp với aspirin liều thấp trong suốt thai kỳ và trong một vài tuần sau đó dành cho những phụ nữ mắc bệnh về miễn dịch này.

Những tác động tiêu cực về tâm lý là điều không thể tránh khỏi sau khi bị sảy thai, đặc biệt là khi bị sảy thai liên tục, hạnh phúc gia đình có nguy cơ đổ vỡ. Nếu không được ổn định và thoải mái về mặt tinh thần, nghỉ ngơi về thể chất sau sảy thai thì cơ hội giữ thai thành công của các chị em phụ nữ sẽ càng ít. Để tránh rơi vào tình trạng không mong muốn trên, ngoài thay đổi thói quen sinh hoạt khi biết mình mang thai, các bác sĩ khuyến cáo bạn không nên bỏ qua việc khám sức khỏe tiền hôn nhân hay xét nghiệm tổng quát trước khi có thaitheo dõi thai kỳ thường xuyên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan