Cách chọn nệm tốt nhất cho người bị đau thần kinh tọa

Đệm cho người đau thần kinh tọa ngoài đảm bảo tính thoải mái, còn cần nâng đỡ tốt cột sống, giữ cột sống thành một đường thẳng tương đối từ vai đến hông.

1. Đau thần kinh tọa là gì?

Dây thần kinh tọa là dây thần kinh lớn nhất cơ thể, bắt đầu từ rễ thần kinh ở tủy sống vùng thắt lưng, kéo dài qua mông và tận cùng ở chi dưới.

Cơ thể người có hai dây thần kinh tọa đối xứng hai bên. Nhiệm vụ của dây thần kinh tọa là chi phối cảm giác vận động và nuôi dưỡng các bộ phận cơ thể mà nó đi qua.

Đau thần kinh tọa là tình trạng đau nhức theo hướng dọc dây thần kinh tọa và thường gặp nhất là cơn đau thắt lưng lan rộng xuống chân.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đau thần kinh tọa như:

Đau dây thần kinh tọa có thể gây đau nhức, tê buốt, dẫn đến ảnh hưởng đến giấc ngủ. Khi bị đau thần kinh tọa, điều quan trọng là người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được điều trị. Tuy nhiên, lựa chọn được một tấm nệm thoải mái, hỗ trợ tốt cho cột sống và xương khớp cũng là điều vô cùng hữu ích.

đau dây thần kinh tọa
Đau thần kinh tọa nằm đệm gì là thắc mắc của nhiều người bệnh

2. Đau thần kinh tọa nằm đệm gì?

Khi lựa chọn đệm cho người đau thần kinh tọa, điểm mấu chốt là cần lựa chọn đệm nâng đỡ tốt cột sống, giúp cột sống thẳng hàng bình thường và mở rộng thêm các đoạn cột sống. Từ đó giúp giảm áp lực khỏi các dây thần kinh, giảm đau thần kinh tọa.

“Đau thần kinh tọa nằm đệm gì?” Khi lựa chọn đệm cho người đau lưng, cần lưu ý không nên lựa chọn: Loại nệm mềm, vì khi nằm sẽ bị lún sâu xuống bề mặt, cột sống không được hỗ trợ. Những loại đệm mút cứng thế hệ mới có công nghệ chống chảy xệ ở giữa là một sự lựa chọn tốt. Những tấm nệm này giúp cơ thể được nâng đỡ từ hông, lưng và vai.

Những loại đệm kém chất lượng sau một thời gian sử dụng sẽ bị lõm xuống, mất khả năng hỗ trợ cột sống, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Do đó, khi lựa chọn đệm cho người đau thần kinh tọa, hãy lựa chọn các thương hiệu có uy tín, được bảo hành nhiều năm để đảm bảo độ bền của sản phẩm.

nệm tốt cho sức khỏe
Chọn đệm cho người đau thần kinh tọa chất lượng để cải thiện tình trạng đau

3. Các phương pháp giúp ngủ ngon khi bị đau thần kinh tọa

Bên cạnh lựa chọn tốt một tấm đệm cho người đau thần kinh tọa, một số phương pháp sau đây sẽ giúp người bệnh giảm đau và ngủ ngon hơn:

3.1 Ngủ với tư thế phù hợp

Khi đang trải qua cơn đau thần kinh tọa, người bệnh cần tránh nằm sấp vì sẽ gây áp lực lên khu vực này.

Khi nằm ngửa hoặc nghiêng, cần cố gắng duy trì đường cong cột sống trung lập. Nếu thích nằm ngửa, bạn nên đặt một chiếc gối mềm hoặc một chăn mỏng dưới đầu gối để giúp các đốt sống trở về vị trí bình thường và làm thư giãn các dây thần kinh.

Nếu thích nằm nghiêng, hãy đặt một gối mềm vào giữa 2 chân, cùng lúc đó nằm nghiêng về phía không đau, tư thế này giúp ngăn sự xoay thắt lưng khi đầu gối bạn trượt xuống đệm. Lúc nào mỏi, hãy chuyển sang trạng thái nằm ngửa như bình thường.

3.2 Hãy tắm bằng nước ấm trước khi đi ngủ

Tắm bằng nước ấm trước khi đi ngủ giúp tăng tuần hoàn máu, kích thích giải phóng endorphin giúp giãn cơ, giảm đau nhức do đau thần kinh tọa. Nhiệt độ nước tắm khoảng 30-40 độ, tắm vòi sen hay ngâm bồn đều rất tốt.

Nếu không thuận tiện với việc tắm trước khi ngủ, người bệnh có thể dùng các phương pháp trị liệu nhiệt khác như dùng túi chườm ấm giúp thư giãn, xoa dịu vùng lưng, mông.

3.3 Tập một số bài tập kéo giãn cơ

Thực hiện một số bài tập kéo giãn cơ trước khi đi ngủ và trước khi ra khỏi giường vào buổi sáng. Một động tác tuy đơn giác nhưng hiệu quả mà người bệnh nên thử đó là: nằm ngửa và dùng hai tay kéo đầu gối lên ngực. Động tác này sẽ giúp mở cột sống, kéo căng cơ và giảm đau.

Để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bị đau thần kinh tọa. Ngoài lựa chọn những chiếc nệm có chức năng hỗ trợ và điều chỉnh cột sống thì người bệnh nên kết hợp việc luyện tập với việc ăn uống và uống thuốc đầy đủ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Healthline

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

832 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan