Hóa chất trong não có thể thay đổi để đối phó với cơn đau

Theo thời gian, người trưởng thành dần cảm thấy đau và cứng khớp trong cơ thể. Bàn tay, đầu gối hoặc vai bị đau, khó cử động, thậm chí sưng lên là những dấu hiệu của viêm khớp. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy các hóa chất trong não có thể thay đổi để điều chỉnh cảm giác đau do viêm khớp.

1. Nghiên cứu về các hóa chất trong não giúp điều chỉnh cảm giác đau

Các nhà nghiên cứu đã áp nhiệt lên da của 17 người bị viêm khớp và 9 người không mắc bệnh, sau đó họ phát hiện ra rằng càng có nhiều thụ thể opiate trong não thì khả năng chịu đau của một người càng cao. Thụ thể opiate là các protein trong não liên kết với thuốc tiêm giảm đau và giúp giảm cảm giác đau.

Ảnh chụp PET cũng cho thấy những bệnh nhân viêm khớp có nhiều thụ thể opiate hơn. Đây được xem như một phản ứng thích ứng để giúp họ đối phó với cơn đau mãn tính.

Theo các nhà khoa học, sự thay đổi các hóa chất trong não có liên quan đến tăng khả năng phục hồi và thích nghi với cơn đau. Tuy nhiên, nghiên cứu không chứng minh rằng đau khớp sẽ làm tăng các thụ thể opiate.

Mặc dù cơ chế của những thay đổi thích ứng này chưa rõ ràng, nhưng nếu các nhà khoa học hiểu được cách để tăng cường opiate, họ có thể tìm ra cách để cải thiện khả năng phục hồi cơn đau tự nhiên mà không gặp tác dụng phụ như khi sử dụng một số loại thuốc giảm đau.

Phát hiện trên cũng đã thay đổi cách chúng ta nghĩ về chứng đau mãn tính - cơn đau kéo dài hơn 6 tháng. Cụ thể, mọi người thường có quan điểm tiêu cực khi nói về chứng đau dai dẳng này, khiến con người dễ bị tổn thương về mặt sinh lý hơn. Tuy nhiên nghiên cứu trên chỉ ra rằng toàn bộ hệ thống trong cơ thể đối phó với cơn đau rất linh hoạt, đồng thời các cá nhân cũng có thể điều chỉnh khả năng thích ứng và phục hồi sau cơn đau.

Các nhà khoa học đang tìm một số biện pháp can thiệp đơn giản có thể tăng cường quá trình điều chỉnh cảm giác đau tự nhiên này, cũng như thiết kế các phân tử thông minh hoặc không dùng thuốc để thay đổi các hóa chất trong não.

hoa-chat-trong-nao-co-thay-doi-de-doi-pho-voi-con-dau
Thụ thể opiate là các protein trong não liên kết với thuốc tiêm giảm đau và giúp giảm cảm giác đau

2. Những cách khác để giảm đau do viêm khớp

Nhiều người thường nghe theo các mẹo sử dụng thảo mộc hoặc tự ý mua thuốc không kê toa để giảm đau. Tuy nhiên, chỉ bác sĩ chuyên khoa mới có thể xác định liệu bạn có mắc bệnh viêm khớp hay đang gặp phải tình trạng nào khác, cũng như những việc cần làm để kiểm soát bệnh.

Điều quan trọng là đến khám bác sĩ càng sớm càng tốt, trình bày những triệu chứng bạn cảm thấy cũng như nơi bị đau. Bác sĩ sẽ kiểm tra và có thể chụp X-quang khớp xương, hoặc lấy một ít máu để xét nghiệm xem bạn mắc loại viêm khớp nào.

Sau khi đã chẩn đoán xác định, bác sĩ sẽ trao đổi với bệnh nhân cách điều trị tốt nhất, thông thường kê toa thuốc giúp giảm đau, cứng và viêm khớp. Nếu vẫn bị đau dù đã sử dụng thuốc, bạn có thể thử một số lời khuyên sau đây:

  • Ngâm mình trong nước ấm hoặc tắm nước ấm vào buổi sáng
  • Kiểm soát cân nặng vì thừa cân có thể khiến đầu gối và hông bị tổn thương
  • Chườm túi nước đá lên khớp đang bị đau
  • Thả lỏng vùng bị đau
  • Thực hiện một số động tác căng cơ nhẹ nhàng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Vận động tất cả các khớp xương và đi bộ mỗi ngày cũng sẽ có ích.

Viêm khớp có thể làm tổn hại các khớp xương, nội tạng và da, vì vậy bạn cần uống thuốc theo khuyến nghị của bác sĩ và tái khám đúng lịch để giảm các tình trạng đau và cứng khớp. Trong khi chờ thêm nghiên cứu về các hóa chất trong não giúp điều chỉnh cảm giác đau, bạn cũng có thể một số biện pháp khắc phục tại nhà để giữ cho tổn thương không trở nên nặng hơn, người bệnh cảm thấy tốt hơn. Nếu vẫn còn bị đau, hãy thử hỏi bác sĩ về đổi loại thuốc hoặc phẫu thuật thay khớp.

Sau khi đã chẩn đoán xác định, bác sĩ sẽ kê toa thuốc giúp giảm đau, cứng và viêm khớp
Sau khi đã chẩn đoán xác định, bác sĩ sẽ kê toa thuốc giúp giảm đau, cứng và viêm khớp

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

140 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Bộ não
    Hóa chất nào của não có liên quan đến thuốc chống trầm cảm?

    Có một số giả thuyết về những gì gây ra trầm cảm, tình trạng này rất có thể là kết quả của sự tác động phức tạp của các yếu tố riêng lẻ, nhưng một trong những cách giải thích ...

    Đọc thêm
  • balarat
    Công dụng thuốc Balarat

    Thuốc Balarat được sản xuất bởi Công ty Daewoo Pharm. Co., Ltd, Hàn Quốc. Balarat có thành phần chính là tramadol hydrochloride và acetaminophen, được dùng trong điều trị giảm đau.

    Đọc thêm
  • thuốc Arctic Relief
    Công dụng của thuốc Arctic Relief

    Thuốc Arctic là thuốc giảm đau nhẹ, được sử dụng trong điều trị đau khớp nhỏ, đau cơ hoặc đau tức ngực. Ngoài da, thuốc Arctic còn được dùng để thoa lên vùng ngực có tác dụng giảm ho do ...

    Đọc thêm
  • dasamex ds
    Công dụng thuốc Dasamex - DS

    Dasamex - DS chứa thành phần chính Paracetamol, là thuốc hạ sốt, giảm đau, có thể thay thế Aspirin một cách hữu hiệu. Vậy công dụng của thuốc Dasamex - DS là gì? Liều lượng và cần lưu ý gì ...

    Đọc thêm
  • thepacodein
    Công dụng thuốc Thepacodein

    Thuốc Thepacodein có thành phần chính là Paracetamol, Codein phosphat hemihydrat và các tá dược khác. Thuốc Thepacodein được sử dụng điều trị các cơn đau từ nhẹ đến nặng vừa. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về cách dùng ...

    Đọc thêm