Người bị thoát vị đĩa đệm nên nằm đệm cứng hay mềm?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Đắc Nghĩa - Trưởng Đơn nguyên Chấn thương chỉnh hình - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Đệm, một số vùng miền gọi là nệm, sau đây gọi chung là đệm. Bên cạnh các phương pháp điều trị thì chế độ chăm sóc, nghỉ ngơi có vai trò rất quan trọng đối với người bị thoát vị đĩa đệm. Lựa chọn loại đệm tốt, phù hợp không những có thể giúp người bệnh có những giây phút thoải mái mà còn có tác dụng tạo giấc ngủ sâu, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

1. Vai trò của đệm cho người bị thoát vị đĩa đệm

Bình thường cột sống ở con người có 23 đĩa đệm gồm 5 đĩa đệm ở cổ, 4 đĩa đệm ở thắt lưng, 3 đĩa đệm chuyển đoạn. Đĩa đệm có vai trò như một bộ phận giảm sóc, giúp con người thực hiện được các động tác như ngửa, nghiêng, cúi, xoay,...

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi vị trí bình thường trong vòng sợi chèn ép vào ống sống hay các rễ thần kinh sống. Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm là do càng về già, các tổ chức cấu thành nên đĩa đệm càng trở nên xơ hóa. Mô đĩa đệm không thể tự tái tạo, nhân nhầy có khuynh hướng chuyển dịch về phía đối diện với chiều vận động trong khi lớp bao xơ hình thành nên vòng sợi mất dẫn tính liên kết với diềm xương. Sự lão hóa cùng với tác động ngoại lực bên ngoài có thể khiến bao xơ bị nứt rách, nhân nhầy theo đó thoát ra bên ngoài và chèn ép rễ thần kinh.

Thoát vị đĩa đệm gây những cơn đau khó chịu, thường xuyên tái phát, gây ảnh hưởng đến khả năng vận động và làm giảm chất lượng cuộc sống. Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào nhưng phổ biến nhất là ở vùng thắt lưng. Do đây là vị trí chịu nhiều áp lực từ trọng lượng cơ thể và các hoạt động sinh hoạt, lao động. Đĩa đệm một khi đã bị thoát vị thì không thể trở lại trạng thái bình thường như ban đầu. Việc điều trị chỉ nhằm mục đích ngăn không cho tổn thương tiến triển và điều trị triệu chứng. Bên cạnh những biện pháp điều trị như dùng thuốc, tập vật lý trị liệu, châm cứu, phẫu thuật ngoại khoa,... thì lựa chọn loại đệm nằm phù hợp để nghỉ ngơi một cách thoải mái, nâng đỡ tốt cột sống là một biện pháp hỗ trợ quan trọng cho việc điều trị thoát vị đĩa đệm. Việc nằm đệm sẽ giúp người bệnh ít bị đau lưng hơn so với nằm trên giường hoặc sàn gỗ cứng. Lựa chọn được loại đệm tốt giúp tránh các tác động tiêu cực đến cột sống khi ngủ, đồng thời giúp giữ được đường cong sinh lý một cách tự nhiên

Vai trò của nệm cho người bị thoát vị đĩa đệm
Người bị thoát vị đĩa đệm có nên nằm đệm không?

2. Lựa chọn đệm cho người bị thoát vị đĩa đệm như thế nào?

Dù bị thoát vị đĩa đệm ở mức độ nào thì cũng nên lựa chọn loại đệm phù hợp để nghỉ ngơi thoải mái, cột sống được kéo giãn một cách tự nhiên, không bị đau nhức khi ngủ. Để lựa chọn được đệm cho người thoát vị đĩa đệm cần lưu ý một số yếu tố như sau:

2.1. Nên nằm đệm cứng hay mềm?

Bị bệnh thoát vị đĩa đệm nên mua đệm cứng hay mềm là thắc mắc của rất nhiều người. Theo đó, bạn không nên lựa chọn loại đệm quá cứng vì sẽ làm cho những vùng tiếp xúc với đệm như lưng, hông, vai bị đau và khó chịu. Đệm cứng cho người đau lưng không chỉ khiến người bệnh cảm thấy không cảm thấy thoải mái, nâng đỡ tốt cột sống, mà có thể làm cột sống bị cong, tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên lựa chọn loại đệm quá mềm vì sẽ khiến lưng người bệnh bị cong vẹo khi nằm. Theo thời gian, tình trạng bệnh sẽ trở nên nguy hiểm và khó điều trị hơn.

Nệm cứng
Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm không nên chọn những tấm đệm quá cứng

Như vậy câu trả lời của người bệnh thoát vị đĩa đệm nên nằm đệm cứng hay mềm là cần chọn một chiếc đệm có độ cứng vừa phải. Vừa thoải mái để nghỉ ngơi, vừa giúp duy trì độ cong tự nhiên của cơ thể khi ngủ, tạo cơ thể đạt trạng thái cân bằng khi kết hợp cùng việc gối đầu.

2.2. Độ dày của đệm như thế nào là phù hợp?

Những loại đệm quá mỏng sẽ không đủ độ dày để nâng đỡ cơ thể khi ngủ, có thể gây những cơ đau lưng khó chịu. Do đó người bệnh thoát vị đĩa đệm nên chọn loại đệm có độ dày phù hợp, không nên chọn loại quá mỏng.

2.3. Chất liệu của đệm, loại đệm cho người thoát vị đĩa đệm

Người bệnh thoát vị đĩa đệm nên chọn các loại đệm có độ đàn hồi tốt để phù hợp với cột sống. Các chất liệu đệm được ưa chuộng nhất hiện nay là đệm được làm từ cao su tự nhiên hoặc cao su nhân tạo. Các loại đệm này khi nằm tạo cảm giác rất thoải mái, thông thoáng, tạo giấc ngủ sâu, cột sống người bệnh được nâng đỡ một cách tự nhiên. Sử dụng loại đệm này sẽ giúp làm giảm các cơn đau lưng do bệnh gây ra.

Ngoài ra, đệm lò xo và đệm bông ép có độ cứng vừa phải cũng là sự lựa chọn tốt. Các loại đệm này chắc chắn, giúp nâng đỡ hệ thống xương khớp khi ngủ, phù hợp với nhiều độ tuổi nên được sử dụng phổ biến hiện nay.

Một điều lưu ý khi người thoát vị đĩa đệm sử dụng đệm là không nên sử dụng đệm đã quá cũ. Mỗi loại đệm thường có một thời hạn sử dụng nhất định. Các loại đệm cũ thường mất tính đàn hồi và có độ lún. Dùng đệm quá cũ có thể làm tình trạng thoát vị đĩa đệm trở nên nặng hơn.

Nệm mềm
Đệm mềm có lợi cho người bị thoát vị đĩa đệm

Bệnh thoát vị đĩa đệm có thể để lại những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến nhiều các cơ quan trong cơ thể và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì thế, ngoài việc lựa chọn một cơ sở y tế có chuyên môn tốt để theo dõi, điều trị thì việc lựa chọn đệm nằm cũng rất quan trọng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan