Đau quặn thận gây biến chứng gì?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Ths.Bs Trần Thanh Hùng - Ck Tiết niệu – Nam học - Khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Cơn đau quặn thận là một trong các triệu chứng hay gặp trong bệnh lý hệ tiết niệu, trong đó cơn đau quặn thận cấp là một cấp cứu niệu, cần được phát hiện sớm và có hướng xử lý kịp thời, tránh các biến chứng không đáng có.

1. Dấu hiệu nhận biết cơn đau quặn thận

Đó chính là dấu hiệu đau vùng mạng sườn thắt lưng, đây là lý do chính khiến người bênh đi khám bệnh:

Triệu chứng điển hình của bệnh là cơn đau dữ dội, đột ngột, bắt đầu từ vùng thắt lưng sau đó lan rộng ra phía trước theo đường bên dưới sườn và lan xuống cơ quan sinh dục ngoài, nằm nghỉ ngơi không đỡ, uống thuốc thì ít có tác dụng giảm đau. Đây là dấu hiệu điển hình, có tên là cơn đau quặn thận cấp (còn có tên khác là cơn đau bão thận).

Nhưng đôi khi cơn đau quặn thận lại không rõ ràng, người bệnh chỉ có cảm giác nặng nề, đau tức khó chịu vùng thắt lưng (một hoặc hai bên), đau tăng khi vận động.

Để đỡ đau, bệnh nhân thường phải gập người lại. Khi đau quặn thận cấp, người bệnh vã mồ hôi, mặt tái đi vì sợ hãi, lo lắng, kèm theo buồn nôn, nôn hoặc đái máu, có thể xuất hiện cả đái mủ hoặc đái buốt đái dắt khi có biến chứng kèm theo.

Cơn đau quặn thận cấp do sỏi niệu quản nếu không được điều trị đúng và kịp thời có thể gây những biến chứng nặng nề, thậm chí tử vong.

Đau quặn thận
Cơn đau quặn thận dữ dội và đột ngột

2. Biến chứng của cơn đau quặn thận

Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, cơn đau quặn thận có thể dẫn tới những biến chứng sau:

  • Giãn, ứ nước thận niệu quản, vỡ đáy đài thận (fornix):

Vì sỏi gây tắc sự thoát nước tiểu từ thận tới niệu đạo nên làm giãn thận niệu quản phía trên. Từ đó, áp lực trong thận bị tăng cao đột ngột, gây ra những cơ đau quặn thận rất dữ dội. Biện pháp tạm thời là giảm đau, nhưng chỉ là điều trị triệu chứng. Việc cần làm là loại bỏ sớm nguyên nhân gây tắc, làm giảm áp lực cho thận.

Nếu không khống chế được vấn đề này, áp lực trong thận tăng cao sẽ dẫn tới vỡ đáy đài thận để nước tiểu thoát ra ngoài.

Đau do thận
Cơn đau quặn thận có thể gây biến chứng nguy hiểm

  • Ứ mủ thận

Có thể gây nhiễm trùng máu rồi dẫn đến tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, đây là biến chứng nặng nhất. Nguyên do là thận có thể bị nhiễm trùng do ứ nước. Biểu hiện là đau vùng thắt lưng, sốt rét run,...

Xơ teo thận, huyết áp cao có thể gặp do viêm khe thận mãn tính do sỏi

  • Suy thận

Biến chứng ít nước tiểu hoặc không có nước tiểu thường xảy ra ở người chỉ có một thận ( thận đơn độc) hoặc bị sỏi thận cả hai bên. Có thể gặp là suy thận cấp hoặc suy thận mạn. Đây là biến chứng nặng nề ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và tăng chi phí khi điều trị.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán cơn đau quặn thận

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • savisang 60
    Công dụng thuốc Savisang 60

    Thuốc Savisang 60 có hoạt chất chính là Alverin citrat, có tác dụng chống co thắt cơ trơn ở đường tiêu hóa. Thuốc được chỉ định trong điều trị triệu chứng đau do rối loạn chức năng đường tiêu hoá, ...

    Đọc thêm
  • Succinimide Pharbiol
    Công dụng thuốc Succinimide Pharbiol

    Thuốc Succinimide Pharbiol là thuốc được dùng để hỗ trợ trong trường hợp sỏi thận. Để hiểu rõ về thuốc được chỉ định dùng trong trường hợp sỏi thận nào, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

    Đọc thêm
  • Quinospastyl
    Công dụng thuốc Quinospastyl

    Thuốc Quinospastyl có thành phần chính là Alverine hàm lượng 40 mg, được sử dụng phổ biến trong điều trị chống co thắt cơ trong ở đường tiêu hóa, đường mật, tử cung... Tìm hiểu các thông tin khái quát ...

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Opispas
    Công dụng thuốc Opispas

    Thuốc Opispas là thuốc tiêm được dùng trong các trường hợp co thắt cơ trơn như cơn đau quặn thận hay quặn mật. Thuốc Opispas được bào chế dưới dạng tiêm và thường được dùng trong trường hợp đau cấp. ...

    Đọc thêm
  • paverid 2%
    Công dụng thuốc Paverid 2%

    Paverid 2% thuộc nhóm thuốc đường tiêu hóa. Thuốc có chứa thành phần chính là Papaverine hydrochloride hàm lượng 20mg/ ml, bào chế dạng dung dịch tiêm. Tuân thủ chỉ định, liều dùng thuốc Paverid 2% sẽ giúp người bệnh ...

    Đọc thêm