8 lợi ích và công dụng đáng ngạc nhiên của Tarragon

Cây ngải giấm (Tarragon), hay còn gọi là Artemisia dracunculus L., là một loại thảo dược lâu đời có cùng họ với hoa hướng dương. Tarragon được sử dụng rộng rãi cho các mục đích tạo mùi, hương liệu và dược liệu. Chúng có mùi vị nhẹ nhàng, dễ kết hợp với các món ăn như cá, thịt bò, thịt gà, măng tây, trứng và súp. Dưới đây là 8 lợi ích và công dụng của Tarragon mang lại.

1. Tarragon chứa chất các dinh dưỡng có lợi, ít calo và carbs

Tarragon có lượng calo và carb thấp và chứa các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. 2 gram Tarragon khô tương đương với 1 muỗng canh Tarragon khô có thể cung cấp (2):

  • Calo: 5
  • Carbs: 1 gram
  • Mangan: 7% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị hàng ngày (The Reference Daily Intake - RDI)
  • Sắt: 3% RDI
  • Kali: 2% RDI

Mangan là một chất dinh dưỡng thiết yếu có vai trò quan trọng đối với sức khỏe não bộ, sự tăng trưởng của cơ thể, cải thiện quá trình trao đổi chất và giảm stress oxy hóa. Sắt là thành phần không thể thiếu cho chức năng tế bào và tạo máu. Thiếu sắt có thể gây thiếu máu và dẫn đến mệt mỏi và suy nhược.

Kali là một khoáng chất rất quan trọng đối với chức năng tim, cơ và hệ thần kinh. Ngoài ra, Kali còn có tác dụng hạ huyết áp ở những bệnh nhân tăng huyết áp.

Mặc dù các chất dinh dưỡng này trong Tarragon không cao, nhưng loại thảo dược này vẫn có thể mang lại nhiều lợi cho sức khỏe khi sử dụng.

2. Tarragon có thể giúp giảm lượng đường huyết bằng cách cải thiện mức độ nhạy cảm với insulin

Tarragon
Những bệnh nhân được sử dụng 1.000 mg Tarragon trước khi ăn sáng và ăn tối cho thấy giảm tiết insulin

Insulin là một hormone giúp vận chuyển glucose vào các tế bào và sử dụng chúng để tạo năng lượng cho các hoạt động của cơ thể. Các yếu tố như chế độ ăn uống và hiện tượng viêm của cơ thể có thể dẫn đến sự đề kháng insulin và dẫn đến tăng nồng độ glucose.

Tarragon có thể giúp tăng mức độ nhạy cảm insulin của tế bào và tăng khả năng sử dụng glucose. Một nghiên cứu ở động vật mắc đái tháo đường cho thấy chiết xuất từ Tarragon làm giảm nồng độ glucose trong máu xuống 20% ​​so với nhóm giả dược.

Ngoài ra, một nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi trong 90 ngày, xem xét ảnh hưởng của Tarragon đối với độ nhạy insulin, bài tiết insulin và kiểm soát đường huyết ở người bị rối loạn dung nạp glucose. Những bệnh nhân được sử dụng 1.000 mg Tarragon trước khi ăn sáng và ăn tối cho thấy giảm tiết insulin, điều này có thể giúp lượng đường trong máu giữ ở mức cân bằng trong suốt cả ngày.

3. Tarragon có thể giúp cải thiện giấc ngủ

Ngủ không đủ giấc có liên quan đến một số tình trạng sức khỏe kém và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch. Thời gian làm việc kéo dài, căng thẳng công việc hoặc lối sống bận rộn có thể góp phần làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Những loại thuốc ngủ thường được sử dụng giúp hỗ trợ giấc ngủ nhưng có thể dẫn đến các biến chứng như trầm cảm hoặc gây nghiện thuốc sau đó.

Các loại thảo dược thuộc nhóm Artemisia, trong đó có Tarragon, được sử dụng như một phương thuốc giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ. Trong một nghiên cứu trên chuột, cây Artemisia mang lại tác dụng an thần và giúp điều hòa giấc ngủ. Tuy nhiên, do quy mô nhỏ của nghiên cứu này, cần nhiều nghiên cứu hơn về việc sử dụng Tarragon cho giấc ngủ - đặc biệt là ở người.

ngủ ngon
Tarragon được sử dụng như một phương thuốc nâng cao hiệu quả giấc ngủ

4. Tarragon có thể kích thích sự thèm ăn bằng cách giảm nồng độ Leptin

Mất cảm giác ngon miệng có thể do vì nhiều nguyên nhân như tuổi, trầm cảm hoặc trong đang trong hóa trị. Nếu không được điều trị, chán ăn có thể dẫn đến suy dinh dưỡng và giảm chất lượng cuộc sống.

Sự mất cân bằng nội tiết tố ghrelin và leptin cũng có thể gây chán ăn. Những hormone này rất quan trọng để duy trì sự cân bằng năng lượng. Ghrelin được coi là hormone gây đói, trong khi leptin được gọi là hormone bão hòa. Khi mức ghrelin tăng lên sẽ kích thích não bộ, tạo ra cảm giác đói. Ngược lại, khi nồng độ leptin tăng lên sẽ gây ra cảm giác no.

Một nghiên cứu trên chuột đã nghiên cứu vai trò của chiết xuất Tarragon trong việc kích thích sự thèm ăn. Kết quả nghiên cứu cho thấy Tarragone làm giảm nồng độ insulin và leptin, giúp tăng trọng lượng cơ thể. Những phát hiện này cho thấy chiết xuất Tarragon có thể giúp tăng cảm giác đói.

5. Tarragon giúp giảm đau ở các bệnh lý như viêm xương khớp

Trong y học cổ truyền, Tarragon đã được sử dụng để điều trị đau mãn tính. Một nghiên cứu trong 12 tuần để đánh giá hiệu quả của thực phẩm chức năng có tên Arthrem - có chứa chiết xuất Tarragon - và tác dụng của giảm đau và cứng khớp ở 42 bệnh nhân bị viêm xương khớp. Những bệnh nhân sử dụng 150mg Arthrem hai lần mỗi ngày cho thấy cải thiện đáng kể các triệu chứng đau so với nhóm giả dược.

6. Tarragon có đặc tính kháng khuẩn và ngăn ngừa bệnh từ thực phẩm

Ngày nay, để bảo quản thực phẩm lâu và kéo dài hạn sử dụng, các công ty thực phẩm sử dụng các chất phụ gia nhiều hơn. Vì những tác động về sức khỏe của các chất hóa học bảo quản thực phẩm mà xu hướng hiện nay việc sử dụng các chất phụ gia từ thiên nhiên ngày càng phổ biến. Tinh dầu thực vật là một trong những sự lựa chọn thay thế.

Các chất phụ gia được thêm vào thực phẩm để giúp thêm kết cấu, ngăn chặn sự phân tách, bảo quản thực phẩm và ức chế vi khuẩn gây bệnh từ thực phẩm như E. coli.

Một nghiên cứu đã đánh giá tác dụng của tinh dầu Tarragon đối với tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus) và E. coli - hai loại vi khuẩn gây bệnh từ thực phẩm. Trong nghiên cứu này, phô mai trắng Iran đã được xử lý bằng 15 - 1.500g / ml tinh dầu Tarragon.

Kết quả cho thấy tất cả các mẫu được xử lý bằng tinh dầu Tarragon có tác động kháng khuẩn đối với hai chủng vi khuẩn trên so với giả dược. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng Tarragon có thể là một chất bảo quản hiệu quả trong thực phẩm.

7. Tarragon dễ dàng sử dụng và kết hợp trong chế biến thực phẩm

Tarragon
Vì Tarragon có hương vị nhẹ nên có thể được sử dụng trong nhiều món ăn

Tarragon có hương vị nhẹ nên có thể được sử dụng trong nhiều món ăn. Dưới đây là một số cách đơn giản để kết hợp Tarragon vào chế độ ăn hàng ngày.

  • Thêm vào trứng chiên hoặc chiên.
  • Trang trí trong món gà nướng.
  • Thêm vào nước sốt, chẳng hạn như pesto hoặc aioli.
  • Kết hợp với các món cá như cá hồi hoặc cá ngừ.
  • Trộn với dầu ô liu để nướng cùng với rau củ

Tarragon có ba loại khác nhau - Pháp, Nga và Tây Ban Nha. Tarragon Pháp được biết đến rộng rãi nhất và thường dùng trong ẩm thực. Tarragon của Nga có hương vị nhẹ hơn so với Tarragon của Pháp và dễ mất hương vị khi chế biến, vì vậy tốt nhất là sử dụng ngay. Tarragon Tây Ban Nha có hương vị mạnh hơn so với Tarragon Nga nhưng nhẹ hơn Tarragon của Pháp. Nó thường được sử dụng cho mục đích y tế. Tarragon tươi thường có vào mùa xuân và mùa hè ở vùng khí hậu mát mẻ. Nó không có sẵn như các loại thảo mộc khác vì vậy bạn chỉ có thể tìm thấy ở các cửa hàng tạp hóa lớn hoặc chợ nông sản.

8. Một số tác dụng khác của Tarragon

Tarragon cũng có nhiều lợi ích khác cho sức khỏe, tuy nhiên những lợi ích này chưa được nghiên cứu rộng rãi.

  • Có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch: Tarragon thường được sử dụng trong chế độ ăn của người Địa Trung Hải có lợi cho tim mạch. Lợi ích sức khỏe của chế độ ăn này không chỉ liên quan đến nguồn thực phẩm mà còn liên quan đến các loại thảo mộc và gia vị được sử dụng trong món ăn.
  • Có thể làm giảm viêm: Cytokine là protein có thể đóng vai trò trong quá trình viêm. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy giảm đáng kể lượng cytokine sau khi sử dụng chiết xuất Tarragon trong 21 ngày.

9. Làm thế nào để bảo quản Tarragon

Tarragon tươi có thể bảo quản tốt nhất trong tủ lạnh. Đơn giản chỉ cần rửa sạch thân và lá bằng nước lạnh, bọc trong một chiếc khăn giấy ẩm và để trong túi nhựa. Phương pháp này giúp thảo mộc giữ được độ ẩm. Tarragon tươi thường có thể giữ được trong tủ lạnh từ bốn đến năm ngày. Khi lá bắt đầu chuyển sang màu nâu thì không nên sử dụng nữa.

Tarragon khô có thể bảo quản trong một thùng kín trong, không có ánh sáng, thoáng mát trong tối đa từ bốn đến sáu tháng.

Tarragon có nhiều lợi ích sức khỏe như khả năng giảm lượng đường trong máu, viêm và đau, đồng thời cải thiện giấc ngủ, sự thèm ăn và cải thiện sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, nó rất linh hoạt và có thể được sử dụng với nhiều loại thực phẩm.

Mọi thắc mắc cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp cũng như quý khách hàng có nhu cầu khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn: healthline.com

Xem thêm:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

770 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan