Bà bầu ăn gừng được không?

Gừng là một loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật quan trọng được chứng minh là có tác dụng làm giảm các triệu chứng buồn nôn và nôn mửa. Do đó, nhiều phụ nữ mang thai đã sử dụng gừng như một phương thuốc giúp cải thiện các tình trạng khó chịu do chứng ốm nghén gây ra. Tuy nhiên, liệu việc tiêu thụ gừng có thực sự an toàn trong thai kỳ hay không vẫn còn là một dấu hỏi đầy tranh cãi hiện nay.

1. Những lợi ích sức khỏe của gừng

Gừng là một loại thực vật có hoa vùng nhiệt đới, thường được trồng ở Ấn Độ, Trung Quốc, Caribe, Châu Phi và các vùng khí hậu ấm áp khác. Rễ của cây gừng được biết đến là một loại gia vị và hương liệu đặc biệt. Ngoài ra, nó cũng được xem là một phương thuốc truyền thống giúp chữa một số bệnh ở nhiều nền văn hoá khác nhau trong suốt hàng nghìn năm nay.

Trong dân gian, người ta đã sử dụng gừng để điều trị cho các chứng đau bụng và buồn nôn. Ngoài ra, nó cũng giúp hỗ trợ cho hệ tiêu hoá và tiết nước bọt. Một số nghiên cứu cho thấy, việc tiêu thụ gừng có thể làm giảm nhẹ các cơn buồn nôn và nôn mửa ở phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, phụ nữ trong thai kỳ nên cẩn thận khi sử dụng gừng vì nó có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, đặc biệt là với liều lượng cao.

Bên cạnh đó, gừng cũng có tác dụng hữu ích trong việc làm giảm các triệu chứng buồn nôn do chóng mặt, say tàu xe, phẫu thuật hoặc hoá trị. Ngoài ra, gừng còn có khả năng giảm các cơn đau bụng kinh ở phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt. Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy, hơn 60% phụ nữ cảm thấy bớt đau bụng hơn trong kỳ kinh sau khi sử dụng gừng.

Bên cạnh đó, cũng có bằng chứng cho rằng gừng có thể làm dịu các cơn đau xương khớp, đau cơ, đau đầu và viêm khớp dạng thấp. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và động vật đã phát hiện ra rằng về mặt lý thuyết, gừng có thể đem đến một số lợi ích sau:

Các thí nghiệm lâm sàng cho thấy gừng có thể giúp giảm lượng đường trong máu và mức huyết áp của bạn. Thậm chí, nhiều người còn sử dụng gừng để đắp lên vùng da bị thương để giảm đau.

XEM THÊM: Uống trà gừng khi mang thai: Lợi ích, an toàn và chỉ dẫn

Gừng
Gừng giúp cải thiện sức khỏe và điều trị nhiều bệnh lý

2. Có thể ăn gừng trong thai kỳ hay không?

Với những lợi ích sức khỏe trên thì khi mang thai, bạn bạn có thể ăn gừng hoặc uống trà gừng để làm giảm các triệu chứng buồn nôn và nôn mửa do chứng ốm nghén gây ra.

Theo thống kê cho thấy, có khoảng 80% phụ nữ có các dấu hiệu của chứng ốm nghén trong ba tháng đầu của thai kỳ, bao gồm buồn nôn và nôn mửa. May mắn thay, trong củ gừng có chứa nhiều hợp chất thực vật có thể giúp phụ nữ mang thai giảm bớt được một số triệu chứng khó chịu. Cụ thể, trong củ gừng có chứa hai loại hợp chất thực vật, bao gồm gingerols và shogaols, chúng có khả năng hoạt động trên các thụ thể trong hệ tiêu hoá và thúc đẩy quá trình làm rỗng dạ dày diễn ra nhanh chóng hơn, từ đó giúp làm giảm được cảm giác buồn nôn. Thông thường, trong gừng sống sẽ chứa một lượng lớn chất gingerols, trong khi shogaols có nhiều hơn trong gừng khô.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai cũng có thể uống trà gừng được làm từ gừng tươi hoặc khô. Chúng cũng có thể chứa các hợp chất có tác dụng chống buồn nôn và thích hợp để điều trị cho chứng ốm nghén trong thai kỳ.

Hơn nữa, gừng đã được công nhận là có khả năng giúp giảm đau do co thắt tử cung mà nhiều phụ nữ mang thai gặp phải trong kỳ tam cá nguyệt đầu tiên. Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu cụ thể nào phân tích được tác dụng của gừng đối với chứng chuột rút trong thai kỳ.

XEM THÊM: Gừng và nghệ có thể giúp chống đau và ốm?

Ăn gừng đúng cách
Uống trà gừng giúp cải thiện các triệu chứng của ốm nghén

3. Một số rủi ro khi sử dụng gừng

Khi sử dụng gừng với một lượng nhỏ sẽ hiếm khi gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ gừng với liều lượng cao hơn 5 gam một ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc các phản ứng phụ như: Phát ban, ợ nóng khí ga, kích ứng miệng, bụng khó chịu.

Trong một số trường hợp, ăn gừng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, nhất là ở những người bị rối loạn chảy máu.Vì thế, để đảm bảo an toàn thì bạn nên tham khảo sự tư vấn từ bác sĩ về các loại thuốc thảo dược đang sử dụng, bao gồm cả gừng.

Việc sử dụng gừng (bao gồm ăn và uống trà gừng) được coi là an toàn cho phụ nữ mang thai khi ở liều lượng hợp lý. Các chuyên gia cho rằng việc tiêu thụ tối đa 1 gam (1.000 mg) gừng vào mỗi ngày là an toàn đối với mẹ bầu, giúp làm giảm các cảm giác buồn nôn trong thai kỳ. Điều này tương đương với 4 tách (950 ml) trà gừng đóng gói hoặc trà gừng tự pha từ 1 thìa cà phê (5 gam) củ gừng mài ngâm trong nước.

Các nghiên cứu đã không tìm thấy mối liên hệ nào giữa việc tiêu thụ gừng khi mang thai với nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân, thai chết lưu hoặc các biến chứng khác. Tuy nhiên, một số bằng chứng cho thấy không nên uống trà gừng hay ăn gừng gần lúc chuyển dạ, vì gừng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Ngoài ra, những phụ nữ đang mang thai đã có tiền sử sảy thai, chảy máu âm đạo hoặc có các vấn đề về đông máu cũng nên tránh các sản phẩm từ gừng.

Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi bắt đầu dùng chất bổ sung gừng. Chúng có thể tương tác với một số loại thuốc làm loãng máu, thuốc điều trị cao huyết áp và bệnh tiểu đường.

Tóm lại, bà bầu hoàn toàn có thể ăn gừng, nhưng chỉ nên sử dụng với một lượng vừa phải. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn, các thai phụ cũng nên thường xuyên đi khám thai định kỳ và thực hiện theo chế độ dinh dưỡng khi mang thai được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

76.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan