Bột bắp có hại cho bạn không?

Bột bắp thường được sử dụng khi chế biến các món súp, món hầm hoặc nước sốt để làm tăng độ sệt, độ đặc của món ăn. Các món tráng miệng như bánh cũng có bột bắp trong thành phần. Vậy bột bắp là gì và ăn bột bắp có tốt không?

Bột bắp hay còn được gọi là bột ngô, bạn có thể tìm thấy bột bắp trong nhiều công thức nấu ăn khác nhau. Với một số loại bánh nướng, bột bắp được dùng để làm mềm bánh. Với các món rán, bột bắp được thêm vào để tăng độ giòn lớp vỏ bên ngoài của món ăn.

1. Bột bắp có cung cấp nhiều chất dinh dưỡng không?

Về mặt dinh dưỡng, bột bắp cung cấp nhiều calo và carbohydrate, tuy nhiên hàm lượng chất dinh dưỡng quan trọng khác như chất đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất rất thấp.

Tiêu thụ 130gr bột bắp tương đương cung cấp cho cơ thể 490 calo, 120gr carbs, 1gr chất xơ, 0,5 gam chất đạm, 7% đồng và selen, 3% sắt và mangan. Tuy nhiên, chúng ta thường ăn nhiều bột bắp hơn, vì vậy, giá trị này sẽ cao hơn.

Ví dụ, khi chế biến món súp hoặc nước sốt, lượng bột bắp trung bình được sử dụng là khoảng 1 - 2 muỗng canh (tương đương với 8 - 16gr). Với lượng như vậy, giá trị dinh dưỡng mà bột bắp cung cấp là rất thấp.

2. Bột bắp có hại không?

Tiêu thụ một lượng bột ngô có thể gây ra một số vấn đề sau:

  • Tăng lượng đường trong máu: Với giá trị calo và carb mà bột bắp cung cấp, nếu ăn quá nhiều có thể khiến chỉ số đường huyết tăng cao. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ thấp trong bột bắp vừa không giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu, vừa khiến cơ thể tiêu hóa nhanh hơn, dẫn đến lượng đường máu tăng lên. Vì vậy, người bị tiểu đường type 2 cần tránh thêm bột bắp vào chế độ ăn uống.
  • Gây hại đối với tim mạch: Carb trong bột bắp ở dạng tinh chế, vì vậy bột bắp rất ít giá trị dinh dưỡng. Nếu tiêu thụ nhiều bột bắp một cách thường xuyên nói riêng, carb tinh chế nói chung có thể gây ra một số vấn đề đối với tim mạch như bệnh mạch vành, tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì.
  • Cơ thể thiếu chất dinh dưỡng cần thiết: Bột bắp chỉ cung cấp giá trị calo và carbs lớn, còn lại chúng không mang lại nhiều nhiều dưỡng chất cần thiết khác. Vì vậy, để cơ thể không bị thiếu chất, cần phải kết hợp bột bắp với nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng khác để có được chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.
Bột bắp
Bột bắp có thể gây hại khi sử dụng không đúng cách

3. Vậy có nên ăn bột bắp không?

Mặc dù bột bắp xay có thể gây ra một số ảnh hưởng nhất định đối với sức khỏe, nhưng nếu sử dụng bột bắp một lượng vừa phải có thể giúp chế độ ăn uống được đầy đủ và lành mạnh hơn.

Nếu bị bệnh tiểu đường hoặc đang ăn kiêng chế độ low-carb, bột bắp không nên được thêm vào các món ăn. Khi có nhu cầu sử dụng bột bắp, chỉ nên dùng 1 - 2 muỗng canh trong một lần nấu. Ngoài ra, có thể sử dụng các loại bột khác để thay thế như bột sắn, bột khoai tây, bột mì, ...

Cuối cùng, cần đảm bảo rằng bột bắp sử dụng phải được chứng nhận không chứa gluten nếu như bị dị ứng với gluten hoặc bị bệnh celiac.

Cũng như nhiều loại thực phẩm khác, sử dụng bột bắp thường xuyên với một lượng lớn có thể gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu sử dụng lượng vừa phải và điều độ, nó hoàn toàn phù hợp với một chế độ ăn lành mạnh cùng những loại thực phẩm khác.

Để biết thêm thông tin về nhiều loại thực phẩm, chế độ ăn cho từng đối tượng, bạn có thể tham khảo bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Mọi kiến thức luôn được cập nhật liên tục và chia sẻ bởi các bác sĩ giàu chuyên môn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan