Các loại nước ép trái cây: Tốt hay xấu?

Trái cây rất tốt đối với sức khỏe của bạn, thậm chí chúng còn giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim và ung thư. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người thay vì ăn trái cây trực tiếp đã lựa chọn uống nước ép trái cây vì tin rằng phương pháp này có thể đem lại nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe. Vậy các loại nước ép trái cây tốt hay xấu?

1. Ép trái cây là gì?

Ép trái cây là một quá trình giúp lấy chiết xuất của các loại nước ép từ trái cây tươi và rau quả. Quá trình ép thường loại bỏ hầu hết các chất rắn, bao gồm cả cùi và hạt của toàn bộ trái cây. Lượng chất lỏng thu được sau khi ép sẽ chứ hầu hết các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hoá có trong toàn bộ trái cây hoặc rau quả.

Có nhiều phương pháp ép trái cây khác nhau, bao gồm ép trái cây bằng tay và ép trái cây bằng máy. Hiện nay, người ta thường sử dụng hai loại máy ép trái cây chính, bao gồm:

  • Máy ép trái cây ly tâm: Những loại máy ép trái cây này thường xay trái cây và rau thành bã thông qua chuyển động quay tốc độ cao chỉ với một lưỡi cắt.
  • Ép thuỷ lực lạnh: Hay còn được gọi là máy ép trái cây nghiền nhuyễn, giúp nghiền và ép trái cây một cách chậm rãi để thu được nhiều nước ép trái cây nguyên chất nhất có thể.

Nhìn chung, chất lượng dinh dưỡng của nước ép trái cây thu được từ ép ly tâm và ép thuỷ lực lạnh là tương tự nhau.

2. Những mục đích chính của việc sử dụng nước ép trái cây

Nước ép trái cây tươi thường được sử dụng chủ yếu cho 2 mục đích chính sau đây:

  • Thanh lọc hoặc giải độc cơ thể: Việc loại bỏ các thức ăn rắn và chỉ uống nước ép trái cây nguyên chất trong vòng 3 ngày đến vài tuần được nhiều người tin rằng nó có thể loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, hiện nay không có bất kỳ bằng chứng khoa học cụ thể nào chứng minh được điều này là đúng hoàn toàn.
  • Bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày: Nước ép trái cây tươi có thể được sử dụng như một chất bổ sung hữu ích cho chế độ ăn uống hàng ngày của bạn, giúp tăng cường lượng dinh dưỡng từ trái cây và rau củ mà bạn không thể tiêu thụ.
Các loại nước ép trái cây: Tốt hay xấu?
Nước ép trái cây giúp thanh lọc cơ thể và bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày

3. Nước ép trái cây giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể

Nhiều người trong số chúng ta gặp khó khăn trong việc hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống của mình. Mặt khác, các sản phẩm thương mại hiện nay có hàm lượng dinh dưỡng thấp hơn trước đây rất nhiều do các phương pháp và thời gian chế biến. Ngoài ra, môi trường ô nhiễm và sự căng thẳng quá mức do áp lực cuộc sống cũng có thể là những tác nhân chính khiến bạn bị thiếu hụt đi các chất dinh dưỡng cần thiết.

Các loại trái cây và rau quả đều là những nguồn thực phẩm cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, các hợp chất thực vật và chất chống oxy hoá có lợi, giúp bảo vệ cơ thể trước các loại bệnh tật nguy hiểm.

Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc bổ sung đủ lượng trái cây cũng như rau quả được khuyến nghị vào chế độ ăn uống mỗi ngày, các loại nước ép trái cây có thể là một cách thuận tiện để tăng cường lượng tiêu thụ của bạn.

Một số nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ nước ép trái cây tươi trong vòng 14 tuần có thể giúp bạn cải thiện được mức hấp thụ các chất dinh dưỡng như vitamin C, beta carotene, vitamin E, folate và selen vào cơ thể.

4. Uống nước ép trái cây có giúp chống lại bệnh tật không?

Nhiều bằng chứng cho thấy ăn trái cây và rau quả trực tiếp có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh, tuy nhiên những nghiên cứu về việc tiêu thụ các loại nước ép trái cây với khả năng chống lại bệnh tật vẫn còn nhiều hạn chế.

Sở dĩ, ăn trực tiếp trái cây và rau quả có thể đem lại nhiều lợi ích sức khỏe do hàm lượng chất chống oxy hóa và chất xơ cao. Sự liên kết của các chất dinh dưỡng này có thể hỗ trợ rất tốt cho các chức năng của hệ tiêu hoá.

Nhìn chung, uống nước ép trái cây tốt cho sức khỏe hay không vẫn còn nhiều điều tranh cãi. Thực tế, việc uống nước ép trái cây nguyên chất cũng đem đến nhiều một số lợi ích đầy hứa hẹn, chẳng hạn như làm giảm các nguy cơ mắc bệnh tim, cao huyết áp và mức cholesterol cao trong máu.

Ngoài ra, tiêu thụ nước ép trái cây tươi ở dạng lỏng cũng góp phần làm giảm mức homocysteine và các dấu hiệu của stress oxy hóa – những yếu tố chính làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nguy cơ mắc bệnh Alzheimer đã giảm đáng kể ở những người thường xuyên uống nước ép trái cây từ 3 lần trở lên vào mỗi tuần. Điều này là do trong nước ép trái cây có chứa hàm lượng polyphenol dồi dào – một chất chống oxy hoá có tác dụng bảo vệ các tế bào não.

5. Uống nước ép và ăn trực tiếp trái cây: Điều gì tốt hơn?

Những người ủng hộ nước ép trái cây tin rằng uống nước ép trái cây tươi thường xuyên sẽ tốt hơn là ăn trực tiếp trái cây. Họ cho rằng việc loại bỏ chất xơ trong quá trình ép trái cây sẽ giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn. Tuy nhiên, không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào chứng minh được quan điểm này.

Trên thực tế, cơ thể chúng ta rất cần đến lượng chất xơ dồi dào trong hầu hết các loại trái cây và rau củ. Lượng chất xơ hoà tan có thể giúp bạn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường tuýp 2 và béo phì. Hơn nữa, nó cũng giúp cải thiện hiệu quả lượng đường và mức cholesterol trong máu. Ngoài ra, tiêu thụ chất xơ từ các loại trái cây sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, từ đó giảm cảm giác thèm ăn.

Đáng chú ý, có tới 90% lượng chất xơ bị loại bỏ trong quá trình ép trái cây. Cụ thể, một số loại chất xơ hoà tan vẫn còn sót lại nhưng lượng chất xơ không hòa tan bị loại bỏ hoàn toàn. Do đó, để cơ thể nhận được toàn bộ lợi ích của chất xơ trong trái cây, bạn nên chọn ăn trái cây trực tiếp thay vì uống nước ép.

6. Uống nước ép trái cây có giúp bạn giảm cân không?

Nhiều người sử dụng các loại nước ép trái cây như một chiến lược giảm cân. Tuy nhiên, nước trái cây chỉ cung cấp khoảng 600 – 1000 lượng calo vào mỗi ngày, dẫn đến tình trạng thiếu hụt calo nghiêm trọng và giảm cân nhanh chóng.

Mặc dù việc tiêu thụ nước ép trái cây tươi có thể giúp bạn giảm cân trong một thời gian ngắn, nhưng khi lượng calo nạp vào bị hạn chế nghiêm trọng sẽ khiến làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể bạn về lâu dài. Vì vậy, uống nước ép trái cây không phải là một phương pháp giảm cân an toàn cho sức khỏe.

Các loại nước ép trái cây: Tốt hay xấu?
Nước trái cây cung cấp khoảng 600 – 1000 lượng calo vào mỗi ngày

7. Có nên uống nước ép trái cây thay thế cho bữa ăn?

Sử dụng các loại nước ép trái cây để thay thế cho bữa ăn là một điều không tốt cho cơ thể bạn. Thực tế, nước ép trái cây không cân bằng về mặt dinh dưỡng do nó không chứa đủ chất béo và protein. Trong khi đó, việc tiêu thụ đủ lượng protein trong ngày là điều cần thiết để cơ thể duy trì cơ bắp cũng như sức khỏe lâu dài.

Ngoài ra, việc bổ sung đầy đủ các chất béo lành mạnh cũng rất quan trọng để cơ thể bạn suy trì năng lượng, cân bằng hormone và màng tế bào. Hơn nữa, chúng cũng giúp cung cấp các loại vitamin tan trong chất béo, bao gồm vitamin A, E, D và K.

Như vậy, việc thay thế bữa ăn bằng nước ép trái cây tươi mặc dù không gây hại nhưng nó có thể làm thiếu hụt một lượng lớn các chất dinh dưỡng cho sự phát triển và duy trì năng lượng của cơ thể. Bạn có thể làm cho nước ép trái cây trở nên cân bằng dinh dưỡng hơn bằng cách thêm các nguồn cung cấp protein và chất béo lành mạnh, chẳng hạn như bơ, hạnh nhân, bơ đậu phộng và sữa chua Hy Lạp.

8. Thải độc bằng nước ép trái cây có thể gây hại cho sức khỏe

Thường xuyên tiêu thụ một lượng lớn nước ép trái cây tươi có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóabéo phì. Ngoài ra, không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào cho thấy cơ thể bạn cần được thải độc bằng cách loại bỏ các thức ăn rắn.

Cơ thể chúng ta có một hệ thống tự đào thải chất độc tự nhiên thông qua gan và thận. Hơn nữa, nếu bạn sử dụng các loại nước ép trái cây không phải hữu cơ, bạn có thể vô tình tiêu thụ thêm các chất độc khác đi kèm theo chúng, ví dụ như thuốc trừ sâu.

Đối với những người có vấn đề về thận, việc tiêu thụ nhiều nước ép trái cây giàu oxalat có thể làm tăng nguy cơ bị suy thận. Thậm chí cực đoan hơn, việc thanh lọc cơ thể bằng nước ép trái cây có thể dẫn đến các tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, mệt mỏi và chóng mặt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan