Chế độ ăn một bữa một ngày: Những lợi ích và rủi ro

Ăn một bữa/ngày được nhiều người áp dụng để giảm cân và cải thiện sức khỏe, đây còn được gọi là OMAD. Mặc dù thành phần và thời gian của bữa ăn sẽ thay đổi tùy theo sở thích cá nhân, nhưng những người theo chế độ ăn kiêng OMAD thường hạn chế lượng calo trong một bữa ăn duy nhất hoặc một khoảng thời gian ngắn.

1. Chế độ ăn một bữa một ngày

Có nhiều kiểu thực hành nhịn ăn gián đoạn và nhiều cách để thực hiện OMAD. Ví dụ như chỉ ăn một bữa một ngày và nhịn ăn trong ngày hoặc ăn một bữa và ăn một lượng thức ăn hạn chế trong thời gian nhịn ăn. Kiểu ăn kiêng này tạo ra sự thâm hụt calo, có thể dẫn đến giảm cân. Một số lợi ích sức khỏe khác liên quan đến việc nhịn ăn bao gồm: khả năng giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim, giảm lượng đường trong máu và giảm viêm .

Tuy nhiên, khi so sánh phương pháp này với các chế độ nhịn ăn khác, chẳng hạn như phương pháp 16/8, chỉ ăn một bữa mỗi ngày, một trong những cách nhịn ăn gián đoạn hà khắc nhất.

Một số chế độ ăn kiêng phổ biến khuyến khích ăn một bữa mỗi ngày. Chẳng hạn, khi theo chế độ ăn kiêng Warrior, một người ăn một bữa duy nhất mỗi ngày, đạp xe giữa thời gian nhịn ăn dài với thời gian tiêu thụ năng lượng ngắn.

Những người theo chế độ ngày ăn 1 bữa OMAD thường chỉ ăn bữa tối, mặc dù những người khác chọn bữa sáng hoặc bữa trưa. Một số phiên bản của mô hình ăn một bữa một ngày cho phép một hoặc hai bữa ăn nhẹ ngoài một bữa ăn. Tuy nhiên, một số người đam mê OMAD không tiêu thụ bất cứ thứ gì có chứa calo trong thời gian nhịn ăn và chỉ tiêu thụ calo trong bữa ăn họ đã chọn.

2. Thực hiện chế độ giảm cân

Để giảm cân, bạn phải tạo ra sự thâm hụt năng lượng, bằng cách tăng số lượng calo đốt cháy hoặc giảm lượng calo tiêu thụ.

Phương pháp OMAD có khả năng giảm cân hiệu quả, vì hấp thụ ít calo tổng thể hơn so với bình thường trong chế độ ăn thông thường. Chẳng hạn nghiên cứu ở những người trưởng thành khỏe mạnh cho thấy việc hạn chế lượng calo tiêu thụ trong khoảng thời gian 4 giờ vào buổi tối dẫn đến giảm lượng mỡ trong cơ thể nhiều hơn đáng kể so với khi ăn ba bữa riêng biệt trong ngày.

Tuy nhiên, phương pháp này dường như không hiệu quả hơn bất kỳ phương pháp hạn chế calo truyền thống nào, chẳng hạn như giảm lượng calo tiêu thụ trong mỗi bữa ăn. Một phân tích áp dụng phương pháp này đối với 50.660 người cho thấy những người tiêu thụ 1 hoặc 2 bữa ăn mỗi ngày có chỉ số khối cơ thể (BMI) giảm hàng năm so với những người tiêu thụ 3 bữa ăn mỗi ngày. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nhịn ăn qua đêm từ 18 giờ trở lên có liên quan đến việc giảm cân, so với thời gian nhịn ăn ngắn hơn.

Tuy nhiên, những lợi ích giảm cân của phương pháp này có liên quan đến việc nhịn ăn. Ngoài ra, các phương pháp nhịn ăn khắc nghiệt, chẳng hạn như: OMAD, có thể có những tác dụng phụ mà mọi người cần cân nhắc, chẳng hạn như tăng cảm giác đói và những thay đổi có vấn đề về trao đổi chất.

Nhịn ăn gián đoạn
Một nghiên cứu chỉ ra rằng nhịn ăn qua đêm từ 18 giờ trở lên có liên quan đến việc giảm cân, so với thời gian nhịn ăn ngắn hơn

3. Lợi ích của chế độ ăn một bữa 1 ngày

Ngoài việc giúp quá trình giảm cân hiệu quả, nghiên cứu đã liên kết việc nhịn ăn với một số lợi ích sức khỏe khác. Ví dụ, nhịn ăn có thể giúp giảm lượng đường trong máu và các yếu tố nguy cơ bệnh tim nhất định, bao gồm cả cholesterol LDL. Nhịn ăn cũng có liên quan đến việc giảm các dấu hiệu viêm trong cơ thể, bao gồm cả: protein phản ứng C.

Ngoài ra, nhịn ăn có thể mang lại những lợi ích cho sức khỏe của hệ thần kinh. Phương pháp này làm chậm quá trình thoái hóa thần kinh và tăng tuổi thọ, theo nghiên cứu trên động vật. Tuy nhiên, mặc dù những lợi ích tiềm năng này đầy hứa hẹn, điều quan trọng cần lưu ý là những lợi ích này liên quan đến việc nhịn ăn. Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy mô hình OMAD có thể gây hại cho sức khỏe hơn các phương pháp nhịn ăn khác ít hạn chế hơn.

Mặc dù nghiên cứu đã liên kết việc nhịn ăn và hạn chế calo với nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng một số bằng chứng cho thấy, việc hạn chế quá nhiều có thể chỉ bao gồm ăn một bữa mỗi ngày thường gây hại nhiều hơn lợi.

Các nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra việc ăn một bữa/ngày có thể làm tăng lượng đường trong máu lúc đói, làm chậm phản ứng của cơ thể với insulin và tăng mức hormone kích thích sự thèm ăn ghrelin, so với ăn 3 bữa mỗi ngày.

Hơn nữa, hạn chế calo với việc chỉ ăn một bữa trong ngày có thể làm tăng nguy cơ hạ đường huyết hoặc lượng đường trong máu thấp, đặc biệt những người mắc bệnh đái tháo đường. Ngoài những tác dụng phụ tiềm ẩn này, ăn một bữa một ngày có thể dẫn đến các triệu chứng bao gồm: buồn nôn, chóng mặt, cáu gắt, năng lượng thấp, táo bón.

Chế độ ăn một bữa/ngày OMAD cũng không thích hợp cho nhiều nhóm người, bao gồm: những người đang mang thai hoặc đang cho con bú, trẻ em và thanh thiếu niên, người cao tuổi và những người bị rối loạn ăn uống.

Hạ đường huyết
Hạn chế calo với việc chỉ ăn một bữa trong ngày có thể làm tăng nguy cơ hạ đường huyết hoặc lượng đường trong máu thấp

Hơn nữa, rất khó để bổ sung đủ chất dinh dưỡng trong một bữa ăn, có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và có thể dẫn đến nhiều rủi ro nghiêm trọng.

Cuối cùng, một số người theo chế độ ăn một bữa/ngày OMAD sẽ ưa chuộng các loại thực phẩm đã qua chế biến, giàu calo, như: thức ăn nhanh, .... Mặc dù các loại thực phẩm có thể phù hợp với một lối sống cân bằng, nhưng chỉ ăn thực phẩm chứa nhiều đường bổ sung và các thành phần không có lợi khác sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe về lâu dài.

Mặc dù có những lợi ích liên quan đến nhịn ăn và hạn chế calo, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ 2 hoặc 3 bữa ăn/ ngày có thể biết đến như một lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe tổng thể so với ăn một bữa mỗi ngày.

4. Thực phẩm nên ăn và tránh

Khi bạn ăn kiêng, lượng ăn của bạn chủ yếu nên bao gồm: thực phẩm toàn phần, giàu chất dinh dưỡng. Mặc dù, các chuyên gia y tế không khuyến nghị nên chọn phương pháp ăn một bữa mỗi ngày, nhưng nếu bạn chọn phương pháp này, điều cần thiết là đảm bảo rằng bạn đang tiêu thụ nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng, như: quả mọng, trái cây họ cam quýt và chuối rau, chẳng hạn như cải xoăn, bông cải xanh, súp lơ trắng, măng tây...

Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế thực phẩm đã qua chế biến, chẳng hạn như: thức ăn nhanh, bánh nướng có đường, bánh mì trắng, ngũ cốc có đường, nước ngọt, khoai tây chiên Những thực phẩm này cung cấp ít giá trị dinh dưỡng và ăn chúng quá thường xuyên có thể dẫn đến tăng cân và tăng nguy cơ mắc bệnh .

Trong thời gian nhịn ăn, chế độ ăn OMAD yêu cầu mọi người phải giữ lượng calo ở mức tối thiểu, có nghĩa là hạn chế hoàn toàn lượng calo. Những người khác chọn ăn đồ ăn nhẹ có hàm lượng calo thấp, nhiều protein trong ngày, như: Lòng trắng trứng, thịt gà, cá ngừ...

Nhịn ăn
Trong thời gian nhịn ăn, chế độ ăn OMAD yêu cầu mọi người phải giữ lượng calo ở mức tối thiểu, có nghĩa là hạn chế hoàn toàn lượng calo

Ăn một bữa mỗi ngày có thể giảm cân, nhưng không phải phương pháp tốt cho sức khỏe tổng thể. Mặc dù nhịn ăn nói chung, kể cả nhịn ăn kéo dài, có thể có lợi cho sức khỏe theo một số cách khác. Chế độ ăn kiêng bền vững để đạt được những lợi ích sức khỏe bao gồm: nhịn ăn không liên tục 16/8 hoặc đơn giản là tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh, ít calo hơn nếu bạn hiện đang ăn dư thừa và muốn tăng cường giảm cân.

Việc áp dụng một chế độ ăn khoa học không chỉ mang đến cho bạn một thân hình như mong muốn mà còn hạn chế các vấn đề sức khỏe, do việc giảm cân có thể gây nên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

69K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan