Chế độ ăn uống cho bệnh viêm tụy: Thực phẩm nên ăn và tránh

Viêm tuỵ là tình tràn tuyến tụy của bạn bị viêm hoặc sưng, không thể thực hiện các chức năng nội tiết cũng như ngoại tiết. Một trong những phương pháp điều trị viêm tụy là thực hiện tốt chế độ ăn dành cho bệnh nhân viêm tụy. Bài viết này sẽ cung cấp các thông tin về các thực phẩm nên ăn và nên tránh khi bị viêm tuỵ.

1. Viêm tụy là gì?

Tuyến tụy giúp bạn điều chỉnh cách cơ thể xử lý đường. Nó cũng đóng một chức năng quan trọng trong việc giải phóng các enzym và giúp bạn tiêu hóa thức ăn.

Khi tuyến tụy của bạn bị sưng hoặc viêm, nó không thể thực hiện chức năng của mình. Tình trạng này được gọi là viêm tụy.

Bởi vì tuyến tụy có mối liên hệ chặt chẽ với quá trình tiêu hóa của bạn, nên nó bị ảnh hưởng bởi những gì bạn chọn ăn. Trong các trường hợp viêm tụy cấp, viêm tụy thường khởi phát do sỏi mật.

Nhưng trong trường hợp viêm tụy mãn tính, trong đó các cơn bùng phát tái phát theo thời gian, chế độ ăn uống của bạn có thể ảnh hưởng nhiều đến vấn đề. Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu thêm về các loại thực phẩm bạn có thể ăn để bảo vệ và thậm chí giúp chữa lành tuyến tụy của bạn.

2. Ăn gì nếu bạn bị viêm tụy

Để tuyến tụy của bạn khỏe mạnh, hãy tập trung vào các loại thực phẩm giàu protein, ít chất béo động vật và chứa chất chống oxy hóa. Hãy thử thịt nạc, đậu và đậu lăng, súp trong và các loại sữa thay thế (chẳng hạn như sữa hạt lanh và sữa hạnh nhân). Tuyến tụy của bạn sẽ không phải làm việc vất vả để xử lý chúng.

Nghiên cứu cho thấy rằng một số người bị viêm tụy có thể dung nạp tới 30 đến 40% lượng calo từ chất béo khi lấy từ các nguồn thực phẩm toàn phần hoặc chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCTs). Những người khác làm tốt hơn với lượng chất béo thấp hơn nhiều, chẳng hạn như 50 gram hoặc ít hơn mỗi ngày.

Rau bina, quả việt quất, anh đào và ngũ cốc nguyên hạt có thể bảo vệ tiêu hóa và chống lại các gốc tự do gây hại cho các cơ quan của bạn.

Viêm tụy ăn gì
Thực phẩm giàu protein được khuyến khích với bệnh nhân viêm tụy

Nếu bạn thèm thứ gì đó ngọt ngào, hãy ăn trái cây thay vì ăn thêm đường vì những người bị viêm tụy có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao.

Hãy coi cà chua bi, dưa chuột và hummus, và trái cây là món ăn nhẹ của bạn vì chúng có lợi cho tuyến tuy của bạn.

3. Không nên ăn gì nếu bạn bị viêm tụy

Thực phẩm cần hạn chế bao gồm:

  • Thịt đỏ
  • Thịt nội tạng
  • Đồ chiên
  • Khoai tây chiên
  • Mayonnaise
  • Bơ thực vật và bơ
  • Sữa đầy đủ chất béo
  • Bánh ngọt và món tráng miệng có thêm đường
  • Đồ uống có thêm đường

Nếu bạn đang cố gắng chống lại bệnh viêm tụy, hãy tránh các axit béo chuyển hóa trong chế độ ăn uống của bạn.

Thực phẩm chiên hoặc chế biến nhiều như khoai tây chiên và bánh mì kẹp thịt ăn nhanh, là một số trong những đối tượng vi phạm tồi tệ nhất. Thịt nội tạng, sữa giàu chất béo, khoai tây chiên và sốt mayonnaise cũng đứng đầu danh sách những thực phẩm cần hạn chế.

Thực phẩm nấu chín hoặc chiên ngập dầu có thể làm bùng phát bệnh viêm tụy. Bạn cũng sẽ muốn cắt giảm lượng bột tinh chế có trong bánh ngọt, bánh ngọt và bánh quy. Những thực phẩm này có thể gây hại cho hệ tiêu hóa bằng cách làm cho mức insulin của bạn tăng đột biến.

4. Chế độ ăn uống phục hồi viêm tụy

Nếu bạn đang hồi phục sau viêm tụy cấp tính hoặc mãn tính, hãy tránh uống rượu. Nếu bạn hút thuốc, bạn cũng cần phải bỏ thuốc lá. Tập trung vào việc ăn một chế độ ăn uống ít chất béo sẽ không gây thuế hoặc làm viêm tuyến tụy của bạn.

Bạn cũng nên uống đủ nước. Luôn mang theo đồ uống có chất điện giải hoặc một chai nước bên mình.

Nếu bạn phải nhập viện do đợt bùng phát viêm tụy, bác sĩ có thể sẽ giới thiệu bạn đến một chuyên gia dinh dưỡng để giúp bạn tìm hiểu cách thay đổi thói quen ăn uống của mình vĩnh viễn.

Những người bị viêm tụy mãn tính thường bị suy dinh dưỡng do chức năng của tuyến tụy bị suy giảm. Vitamin A, D, E và K thường bị thiếu nhất do viêm tụy.

Viêm tụy ăn uống gì
Tránh uống rượu nếu bạn đang trong quá trình phục hồi sau viêm tụy

Luôn kiểm tra với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thay đổi thói quen ăn uống khi bạn bị viêm tụy. Dưới đây là một số mẹo mà họ có thể đề xuất:

  • Ăn từ sáu đến tám bữa ăn nhỏ trong ngày để giúp phục hồi sau viêm tụy. Điều này dễ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bạn hơn là ăn hai hoặc ba bữa ăn lớn.
  • Sử dụng MCTs làm chất béo chính của bạn vì loại chất béo này không cần các enzym tuyến tụy để tiêu hóa. MCT có thể được tìm thấy trong dầu dừa và dầu hạt cọ có bán tại hầu hết các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe.
  • Tránh ăn quá nhiều chất xơ cùng một lúc, vì điều này có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và dẫn đến việc hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn kém hơn mức lý tưởng. Chất xơ cũng có thể làm cho lượng enzyme hạn chế của bạn kém hiệu quả hơn.
  • Uống bổ sung vitamin tổng hợp để đảm bảo rằng bạn nhận được dinh dưỡng cần thiết.

5. Nguyên nhân của viêm tụy

Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, nguyên nhân phổ biến nhất của viêm tụy mãn tính là uống quá nhiều rượu.

Viêm tụy cũng có thể do di truyền hoặc là triệu chứng của phản ứng tự miễn dịch. Trong nhiều trường hợp viêm tụy cấp, tình trạng này được kích hoạt bởi một ống mật bị tắc nghẽn hoặc sỏi mật.

Nếu tuyến tụy của bạn đã bị tổn thương do viêm tụy, thay đổi chế độ ăn uống sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Nhưng nó có thể không đủ để khôi phục hoàn toàn chức năng của tuyến tụy.

Bác sĩ có thể kê đơn bổ sung hoặc tổng hợp các enzym tuyến tụy để bạn dùng trong mỗi bữa ăn.

Nếu bạn vẫn bị đau do viêm tụy mãn tính, hãy xem xét liệu pháp thay thế như yoga hoặc châm cứu để bổ sung cho phương pháp điều trị viêm tụy theo chỉ định của bác sĩ.

Siêu âm nội soi hoặc phẫu thuật có thể được khuyến nghị làm hướng hành động tiếp theo nếu cơn đau của bạn vẫn tiếp tục.

Nếu không phát hiện sớm và điều trị viêm tụy nghiêm túc thì bệnh càng ngày càng nặng dần thêm. Bệnh nhân bị viêm tụy nặng sẽ ảnh hưởng đến tính mạng và để lại những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, uptodate.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

114K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan